Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 28/03/2023, 23:00
Tuổi trẻ tiên phong trong chuyển đổi số
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/03/2023 | Đoan Trang

TTĐT - ​Với chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số", Tháng Thanh niên năm 2023, Tỉnh Đoàn Bình Dương  tăng cường chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các mặt công tác, hoạt động Đoàn. Đồng thời phát huy vai trò xung kích, tình nguyện, khả năng sáng tạo của thanh niên trong tham gia thực hiện các công trình, phần việc góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị, nhiệm vụ chuyên môn và tham gia phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, đơn vị.

Cụ thể, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, tận dụng tối đa ưu thế của các công cụ, phương tiện truyền thông hiện đại, mạng xã hội, đẩy mạnh chuyển đổi số trong công tác giáo dục thanh thiếu nhi thông qua các hoạt động như xây dựng hệ thống website, fanpage đồng bộ của tất cả các cơ sở Đoàn; nâng cao lượt tương tác, theo dõi của các trang mạng xã hội về công tác thanh niên; tổ chức các trào lưu tích cực trên mạng xã hội; thiết kế các bộ công cụ mẫu tuyên truyền trên nền tảng số; tuyên truyền, triển khai cài đặt, sử dụng và tạo lập, xử lý dữ liệu kết nối về hệ thống IOC và ứng dụng Bình Dương số. Hỗ trợ chuyển đổi số, ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong sản xuất nông nghiệp; đẩy mạnh triển khai Chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP); tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ xây dựng mô hình kinh tế tuần hoàn.

2732023_PT_1_1.jpg

Song song đó, tổ chức và triển khai hoạt động của các câu lạc bộ, các cuộc thi, ngày hội, sinh hoạt đội, nhóm về công nghệ số, chuyển đổi số; các chương trình, diễn đàn,… thực hành công nghệ số trong thanh thiếu nhi; tổ chức các cuộc thi ý tưởng sáng tạo về ứng dụng công nghệ, ứng dụng chuyển đổi số trong các lĩnh vực, vấn đề xã hội quan tâm. Tổ chức chương trình giao lưu, tọa đàm, hội thảo nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, tâm thế và phát huy thanh niên tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số quốc gia; tổ chức các hoạt động nâng cao năng lực công nghệ, thông tin cho đội ngũ cán bộ Đoàn các cấp; tuyên truyền, phổ cập kỹ năng số, kỹ năng đảm bảo an toàn, an ninh mạng cho thanh niên; tiếp tục duy trì, tổ chức các đội hình thanh niên tình nguyện tập huấn chuyển đổi số, ứng dụng công nghệ thông tin cho người dân.

Đồng thời, ứng dụng công nghệ số trong việc tổ chức các chương trình, hoạt động tư vấn, định hướng nghề nghiệp và kết nối, tư vấn việc làm, giới thiệu việc làm cho thanh niên. Xây dựng các cổng thông tin việc làm, hỗ trợ kết nối nhu cầu việc làm online; kết nối thông tin việc làm của các nền tảng tuyển dụng online với thanh niên; kết nối các doanh nghiệp kinh doanh trên nền tảng số triển khai các gói dịch vũ hỗ trợ thanh niên tham gia các hoạt động thanh toán điện tử, cung cấp miễn phí các khóa đạo tạo kỹ năng số, hướng dẫn đăng ký các dịch vụ công trực tuyến...

Tháng Thanh niên năm 2023 gắn với chủ đề "Tuổi trẻ tiên phong trong chuyển đổi số" nhằm thể hiện sự quyết tâm của tuổi trẻ cả nước tạo ra những giá trị mới, đóng góp cụ thể thực hiện chủ đề công tác năm là "Năm chuyển đổi số các hoạt động của Đoàn" và chủ đề "Năm dữ liệu số" của Chính phủ.

Cụ thể, thực hiện Thông điệp 5C-Chuyển đổi, Chủ động, Công nghệ số, Cẩn trọng và Chia sẻ, tương ứng với 5 việc làm, hoạt động mỗi thanh niên, người trẻ cần tích cực thực hiện để phát huy vai trò của tuổi trẻ tiên phong trong chuyển đổi số.

Chuyển đổi: Chuyển đổi số là quá trình thay đổi tổng thể và toàn diện của cá nhân, tổ chức về cách sống, cách làm việc và phương thức sản xuất dựa trên các công nghệ số. Thanh niên tham gia vào chuyển đổi số trước hết cần chuyển đổi tổng thể và toàn diện các hoạt động sống và làm việc từ môi trường thực lên môi trường số. Bước đầu tiên của quá trình chuyển đổi là chuyển đổi nhận thức. Chuyển đổi nhận thức là bước đầu tiên, quan trọng và có giá trị tạo động lực để thanh niên tiên phong trong chuyển đổi số.

Chủ động: Chủ động tham gia, hoạt động tích cực trên môi trường số để nhận thức được chuyển hóa thành hành động, mỗi người trẻ đã biết về chuyển đổi số có thể tham gia vào các hoạt động của chuyển đổi số, sử dụng các sản phẩm/dịch vụ công nghệ số. Trong quá trình tham gia và hoạt động sẽ giúp rèn luyện và trau dồi kỹ năng số, từ đó dần hình thành văn hóa số.

Công nghệ số: Đam mê học hỏi, tìm tòi để làm chủ công nghệ, tận dụng những thành tựu, ưu điểm của công nghệ số phục vụ và nâng cao hiệu quả, hiệu suất trong học tập, làm việc và đáp ứng các nhu cầu thiết yếu của cuộc sống. Mỗi thanh niên Việt Nam cần mang trong mình khát vọng đổi mới, sáng tạo, làm chủ khoa học, công nghệ để từ đó có thể tiếp cận nhanh chóng với các nền tảng công nghệ số, các ứng dụng, phần mềm công nghệ thông tin, các thành tựu của Cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.

Cẩn trọng: Tham gia vào môi trường số giúp cho không gian sống của con người được mở rộng một cách bình đẳng ra toàn cầu nhờ kết nối. Điều này không tránh khỏi sẽ có những rủi ro tiềm ẩn như: Lừa đảo mạng, lộ, lọt thông tin cá nhân, nhiễm mã độc, các nội dung văn hoá độc hại… Vì vậy, tham gia vào môi trường số, sống, học tập và làm việc trên không gian mạng mỗi thanh niên cũng cần chuẩn bị cho mình một "màng lọc an toàn" bằng việc thực hiện các quy định của pháp luật về an ninh mạng, an toàn thông tin mạng, tham gia môi trường mạng an toàn, bảo mật và hợp pháp.

Chia sẻ: Văn hóa chia sẻ là một trong những văn hóa số tiêu biểu, với thanh niên văn hóa ấy thể hiện phẩm chất, sự ưu tú của thế hệ trẻ. Mỗi thanh niên khi tham gia vào chuyển đổi số nếu có gì đã biết, đã tâm đắc hãy hướng dẫn, chia sẻ với những người xung quanh. Người trẻ hướng dẫn người già và trẻ em. Người biết nhiều hướng dẫn người biết ít, người biết ít hướng dẫn người chưa biết. Để ai ai cũng được biết, được hiểu, được tham gia vào chuyển đổi số an toàn, lành mạnh và bền vững. Việc xung kích tham gia vào các Tổ Công nghệ số cộng đồng chính là thể hiện vai trò và sức mạnh của tuổi trẻ, thể hiện văn hóa chia sẻ của thanh niên.

Trong hoạt động chuyển đổi số, thông điệp 5C này sẽ trở thành "đòn bẩy", trở thành "chất xúc tác" để kích thích sự phát triển, trở thành động lực, cổ vũ sự tham gia nhiệt huyết, xung kích và sáng tạo của thanh niên trong chuyển đổi số.​​

Lượt người xem:  Views:   1327
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền