Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 14/12/2022, 17:00
Tác hại khôn lường từ việc sử dụng ma túy tổng hợp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/12/2022 | Yến Nhi

TTĐT - ​Tệ nạn nghiện ma túy đã và đang gây tác hại vô cùng nghiêm trọng đến tình hình an ninh trật tự và đời sống xã hội. Khi đã nghiện các chất ma túy người nghiện luôn có nhu cầu sử dụng ngày càng tăng dần về số lượng và để có tiền thỏa mãn cơn đói thuốc người nghiện ma túy sẵn sàng thực hiện các hành vi nguy hiểm kể cả hành vi phạm tội gây ra những hậu quả vô cùng thảm khốc cho xã hội.

Các vụ án hình sự nghiêm trọng bắt nguồn từ ma túy

Những năm gần đây, người nghiện ma túy ở Việt Nam đang có xu hướng chuyển từ sử dụng các chất ma túy có nguồn gốc tự nhiên như thuốc phiện, heroin sang sử dụng các loại ma túy tổng hợp như: Estasy, MDMA, Amphetamine, Methamphetamine, LSD, cần sa tổng hợp… Đây là các chất ma túy đặc tính gây nghiện cao, độc tính mạnh tác động lên hệ thần kinh người nghiện, gây ức chế thần kinh trung ương làm cho người sử dụng bị ảo giác, mất khả năng kiểm soát và điều khiển hành vi. Từ đó người sử dụng ma túy bị loạn thần "ngáo đá" gây những hành vi vô cùng nguy hiểm cho xã hội từ gây rối trật tự công cộng, trộm, cướp tài sản; gây thương tích, tự sát, thậm chí giết người và đặc biệt nguy hiểm hơn là cùng lúc giết nhiều người ngay cả là người thân của họ. Qua thực tế công tác phòng, chống tội phạm ở tỉnh Bình Dương cho thấy các đối tượng phạm tội về ma túy và số người nghiện ma túy là nguồn đối tượng chủ yếu gây ra các vụ án ma túy, hình sự nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng; làm mất an ninh trật tự địa bàn, xâm hại cuộc sống bình yên của quần chúng nhân dân.

Theo thống kê từ năm 2019 đến năm 2021, trên địa bàn tỉnh Bình Dương đã xảy ra 53 trường hợp đối tượng ngáo đá thực hiện hành vi nguy hiểm cho xã hội với các nhóm hành vi: khỏa thân đi lại nơi công cộng, la hét đe dọa mọi người, dùng dao, gậy đuổi đánh người đi đường, leo lên trụ điện cao thế, nhà cao tầng; xâm phạm nơi ở, nơi làm việc; khóa cửa cố thủ trong nhà, mở bình gas dọa đốt nhà, đốt xe và tấn công người thân trong gia đình; trộm cắp tài sản, gây thương tích và giết người dã man.

Một số vụ cụ thể như: vụ xảy ra ngày 25/3/2017, đối tượng Lê Đình Bảy do ngáo đá đã leo lên trụ điện cao thế 220KV đoạn qua thị trấn Mỹ Phước, thị xã Bến Cát dẫn đến gây hậu quả ngắt điện toàn bộ khu vực Bến Cát và toàn tỉnh Tây Ninh gây tổn hại nghiêm trọng về kinh tế và ảnh hưởng đến đời sống nhân dân. Vụ ngày 9/10/2020, đối tượng Bùi Thiện Em (30 tuổi, quê Cà Mau) tạm trú ở phường Bình Thắng, thành phố Dĩ An bị ngáo đá ôm bình gas la hét đốt nhà trọ làm dân cư cả khu trọ bỏ chạy toán loạn. Vụ ngày 15/2/2021 đối tượng Nguyễn Văn Thành (21 tuổi, quê Thanh Hóa) do ngáo đá đã xông vào phòng ở của 2 người cùng quê tại khu nhà ở Becamex nhốt nạn nhân trong phòng đe dọa cho nổ bình gas. Vụ ngày 16/4/2021, đối tượng Lê Văn Quyết (33 tuổi, ngụ xã An Bình, Phú Giáo) ngáo đá dùng dao đâm gục mẹ ruột sau đó dùng kéo đâm tự sát. Vụ việc xảy ra ngày 20/10/2019, đối tượng Võ Văn Quyên (19 tuổi, quê Bình Dương) trong lúc ngáo đá đã lấy trộm xe máy ở thị trấn Phước Vĩnh di chuyển hơn 10 km đến tại xã Phước Hòa, Phú Giáo, Bình Dương đi vào nhà cụ ông Lê Văn Đường (84 tuổi, bị bệnh tai biến nằm một chỗ) dùng gậy đánh chết và cắn đứt một số bộ phận trên cơ thể của cụ Đường, sau khi gây án đối tượng Quyên bị quần chúng khống chế nhưng đối tượng bị sùi bọt mép và sốc thuốc chết ngay sau đó…. Những hành vi vi phạm pháp luật nêu trên đã gây tâm lý hoang mang lo sợ cho quần chúng nhân dân.

Đối tượng nghiệm ma túy ngày càng trẻ hóa

Cùng với sự gia tăng dân số cơ học, người nghiện ma túy trên địa bàn tỉnh Bình Dương trong những năm qua cũng gia tăng về số lượng, trẻ hóa về độ tuổi và đa số thuộc thành phần dân cư từ các địa phương khác đến Bình Dương hoạt động nên rất khó kiểm soát. Người nghiện ma túy tập trung chủ yếu ở địa bàn có nhiều khu công nghiệp, nơi tập trung nhiều nhà trọ công nhân và các địa bàn giáp ranh như thị xã Tân Uyên, Bến Cát và thành phố Thủ Dầu Một, Thuận An, Dĩ An. Các đối tượng tụ tập hình thành các băng nhóm hoạt động mua bán, sử dụng ma túy và thực hiện các hành vi phạm tội chiếm đoạt tài sản nhằm có tiền sinh sống và mua ma túy sử dụng thỏa mãn cơn nghiện.

Công an tỉnh Bình Dương hiện đang quản lý 3.283 người nghiện ma túy trong đó có 2.122 người đang sinh sống và hoạt động trên địa bàn, số còn lại đang trong các trại tạm giam, nhà tạm giữ và cơ sở cai nghiện.

Hiện nay, để sử dụng chất ma túy, người sử dụng trái phép chất ma túy thường lợi dụng các quán bar, karaoke, khách sạn cá biệt có đối tượng thuê nhà nguyên căn hoặc các phòng trong các khu chung cư cao tầng để gắn hệ thống loa phát nhạc, đèn màu sau đó tụ tập các đối tượng khác đến để cùng sử dụng ma túy.

Các chất ma túy mới được ngụy trang thành nhiều sản phẩm đa dạng như bột pha nước trái cây, tinh dầu, bánh kẹo… nhằm đánh lừa người mới sử dụng. Bên cạnh đó, các đối tượng mua bán và đối tượng sử dụng ma túy luôn có xu hướng lôi kéo những thanh niên, sinh viên, học sinh và cả thanh niên công nhân tham gia vào con đường sử dụng trái phép chất ma túy. Đây chính là nguyên nhân sâu xa làm cho tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy trên địa bàn đã, đang và sẽ tiếp tục diễn biến phức tập. Đồng thời vấn đề này cũng đặt ra trách nhiệm cho mỗi cá nhân, mỗi tổ chức, mỗi cộng đồng về trách nhiệm của mình trong công cuộc phòng, chống ma túy, tất cả vì cuộc sống bình yên hạnh phúc cho từng thành viên gia đình và cộng đồng.

Ma túy gây hậu quả khôn lường, mỗi công dân cần nhận thức rõ tác hại để từ đó chủ động phòng ngừa cho bản thân, người thân và gia đình ​mình. Đồng thời mạnh dạn cung cấp thông tin cho cơ quan Công an khi phát hiện người sử dụng ma túy, kẻ buôn bán ma túy và các đối tượng lôi kéo, chứa chấp, tổ chức sử dụng ma túy.         ​

Lượt người xem:  Views:   1245
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền