Thông tin tuyên truyền
Thứ 5, Ngày 22/12/2022, 17:00
Ứng dụng công nghệ 4.0 vào hoạt động chuyển đổi số
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/12/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 22-12, tại TP.Thủ Dầu Một, Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh, Hội Tin học tỉnh phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội thảo "Ứng dụng công n​ghệ 4.0 vào hoạt động chuyển đổi số".

Tham dự có ông Nguyễn Hữu Yên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông, đại diện lãnh đạo và phụ trách công nghệ thông tin (CNTT) các sở, ban ngành.


Các đại biểu là lãnh đạo, phụ trách CNTT các sở, ban ngành và doanh nghiệp tham dự Hội thảo

Theo Bộ Thông tin và Truyền thông, chuyển đổi số (CĐS) bao gồm: Ứng dụng CNTT, số hoá toàn diện, dữ liệu, đổi mới sáng tạo, công nghệ số. CĐS là một mức độ cao hơn của ứng dụng CNTT, trong đó các yếu tố công nghệ - đặc biệt là công nghệ 4.0 sẽ có tác động tích cực đối với các hoạt động nghiệp vụ và góp phần làm cho các hoạt động nghiệp vụ đạt hiệu quả vượt trội.

Một số công nghệ 4.0 như: Trí tuệ nhân tạo, chuỗi khối, dữ liệu lớn, học sâu, phân tích dữ liệu, thực tế ảo… nếu được khai thác vận dụng phù hợp sẽ giúp tự động hoá nhiều khâu trong hoạt động nghiệp vụ, tạo nhiều khả năng, cơ hội xử lý công việc qua môi trường mạng và quan trọng hơn là công tác dự báo, hỗ trợ ra quyết định cho các cấp lãnh đạo.


Ông Nguyễn Hữu Yên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông trình bày tại Hội thảo

Tại Hội thảo, ông Nguyễn Hữu Yên - Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông đã quán triệt các văn bản, hiện trạng và xu hướng CĐS. Trong đó nhấn mạnh các nhiệm vụ trọng tâm CĐS như: Chuyển trọng tâm từ chính quyền sang người dân, từ lãnh đạo sang nhân viên, từ doanh nghiệp sang khách hàng; chuyển từ phần mềm riêng lẻ sang nền tảng số dùng chung; chuyển từ máy tính riêng lẻ sang điện toán đám mây; chuyển đổi trọng tâm từ Tổ chuyên gia công nghệ sang Tổ công nghệ số cộng đồng; chuyển trọng tâm từ người giỏi phần mềm sang người giỏi sử dụng; chuyển từ hệ thống CNTT sang môi trường số… Năm 2023, Bộ Thông tin và Truyền thông xác định sẽ là năm về dữ liệu, đó là bảo vệ dữ liệu cá nhân; công bố và xây dựng các cơ sở dữ liệu cấp Bộ, ngành và địa phương; mở dữ liệu để kết nối chia sẻ; an toàn dữ liệu.


Đại diện Công ty Phần mềm 3S chia sẻ giải pháp cho nhà máy thông minh

 

Các đại biểu tham quan mô hình nhà máy thông minh

Hội thảo cũng đã nghe đại diện các doanh nghiệp trình bày các chuyên đề về ứng dụng công nghệ 4.0 trong CĐS: Số hoá vận hành của doanh nghiệp; mô hình áp dụng IoT và các chuẩn truyền tin thông dụng; giải pháp cho nhà máy thông minh (smart factory); ứng dụng AI trong các giải pháp an toàn thông tin và các chính sách khuyến khích phát triển ứng dụng khoa học công nghệ trên địa bàn tỉnh Bình Dương.


Ông Lai Xuân Thành - Chủ tịch Liên hiệp các Hội khoa học và kỹ thuật tỉnh phát biểu tại Hội thảo

Ông Lai Xuân Thành - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật tỉnh cho rằng, thời gian gần đây, CĐS đã trở thành nhiệm vụ quan trọng của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên cả nước. Về chủ trương chung, Đảng và Nhà nước đã ban hành nhiều văn bản làm cơ sở cho hoạt động CĐS như: Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4; Quyết định số 749/QĐ-TTg về việc phê duyệt chương trình CĐS quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030. Tỉnh Bình Dương đã ban hành Nghị quyết số 05-NQ/TU ngày 19/5/2022 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về CĐS tỉnh Bình Dương đến năm 2025, định hướng đến năm 2030; Quyết định số 816/QĐ-UBND ngày 31/3/2021 của UBND tỉnh về Kế hoạch CĐS tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030.

Thực tế đã có rất nhiều hội nghị, hội thảo và chương trình, đề án về CĐS được triển khai. Tuy nhiên về mặt nhận thức, nhiều người chưa phân biệt rõ sự khác biệt giữa ứng dụng CNTT và CĐS. Do đó, Hội thảo nhằm tạo điều kiện cho các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp tiếp cận, làm quen với các khái nhiệm cơ bản về công nghệ 4.0 cũng như khả năng ứng dụng các công nghệ này vào quá trình CĐS của cơ quan, đơn vị mình trong thời gian tới.​


Toàn cảnh Hội thảo

Lượt người xem:  Views:   924
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền