Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 23/11/2022, 15:00
Mất hàng tỷ đồng khi tham gia chơi hụi
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
23/11/2022 | Phương Chi

TTĐT - ​Chỉ trong 09 tháng đầu năm 2022, lực lượng Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận hơn 200 nguồn tin về tội phạm về "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" liên quan đến chơi hụi, trong đó có bị hại tố giác bị chủ hụi chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng qua việc tham gia hơn 10 dây hụi do chủ hụi tổ chức. 

"Vỡ" hụi hàng chục tỷ đồng

Qua điều tra, xác minh Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh đã tiến hành khởi tố vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật hình sự đối với các đơn tố giác của gần 80 người dân cùng tố giác bà Tạ Thị D. có hành vi sử dụng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản liên quan đến các dây hụi bà D. tổ chức trên địa bàn thị xã Tân Uyên. Ngoài ra, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đang tiếp tục điều tra, xác minh đơn tố giác của 23 người dân cùng tố giác bà Nguyễn Thị Thùy Tr. và ông Nguyễn Thanh L. (chủ hụi) cùng cư trú tại khu vực TP. Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương có hành vi chiếm đoạt tài sản gần 4 tỷ đồng thông qua việc tổ chức chơi hụi để xác định có hay không có dấu hiệu tội phạm để ra Quyết định khởi tố vụ án hay không khởi tố vụ án. Các đơn tố giác còn lại đa phần Cơ quan Cảnh sát điều tra hướng dẫn người dân khởi kiện dân sự do xác định chưa có dấu hiệu tội phạm.

Việc chơi hụi là một hình thức huy động vốn được pháp luật thừa nhận và cho phép hoạt động, đã tồn tại từ rất lâu trong cộng đồng dân cư. Tuy nhiên hiện nay việc chơi hụi xuất hiện nhiều biến tướng và phức tạp, nổi bật nhất là tình hình chủ hụi kêu gọi người dân tham gia chơi hụi thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo... Chủ hụi và nhiều con hụi đa phần không quen biết nhau, chưa gặp nhau ngoài đời thực, chỉ từ việc chủ hụi chào mời, đăng những hình ảnh sống xa hoa trên mạng xã hội mà tin tưởng tham gia các đường dây hụi với số tiền góp hụi hàng tuần lên tới hàng trăm triệu đồng. Nổi bật trong thời gian gần đây có vụ hụi do bà Nguyễn Thị Mỵ N. tổ chức chơi hụi tại địa bàn phường Phú Thọ, thành phố Thủ Dầu Một và qua mạng xã hội Facebook, số lượng con hụi chỉ khoảng 50 người nhưng số dây hụi bà N. tổ chức lên tới hàng trăm, khi vỡ hụi số tiền lên tới hàng chục tỷ đồng.


Kêu gọi tham gia chơi hụi thông qua mạng xã hội như Facebook, Zalo

Thủ đoạn của các chủ hụi thường là khi các hụi viên hốt hụi được chủ hụi giao tiền rất sòng phẳng và đúng hạn nhằm tạo lòng tin, khi đã tạo được lòng tin thì chủ hụi lợi dụng việc các hụi viên không tham gia đi bỏ thăm khui hụi đầy đủ nên đã dùng tên khống, số phần khống tham gia chơi hụi hốt lấy tiền; tự ý lấy hụi của hụi viên để hốt; bán hụi khống và để cho nhiều hụi viên cùng hốt chót để lấy hụi của những hụi viên này hốt trong quá trình tổ chức các dây hụi nhằm chiếm đoạt tiền của hụi viên. Thế nhưng, khi đã gom và lừa được số tiền lớn, chủ hụi liền "cao chạy, xa bay" thì hụi viên mới biết sự việc.

Hậu quả của các vụ hụi bể rất nặng nề vì thường các vụ hụi có nhiều con hụi tham gia, tài sản bị thiệt hại lớn, thực tế tại tỉnh Bình Dương có vụ hụi bể lên tới gần 30 tỷ đồng. Khi bị bể hụi nhiều người rơi vào tình trạng lao đao, nợ nần, gia đình tan vỡ.

Đấu tranh ngăn chặn hình thức chơi hụi biến tướng

Theo Thượng tá Trần Minh Tâm - Phó Chánh Văn phòng cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh, tội phạm liên quan đến chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức sử dụng góp hụi phải gánh chịu trách nhiệm pháp lý khá nghiêm khắc. Cụ thể, tùy theo tính chất, mức độ phạm cụ thể mà người phạm tội phải chịu một trong các điều luật: Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự, hình phạt cao nhất là chung thân, thấp nhất là cải tạo không giam giữ; tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản, quy định tại Điều 175 Bộ luật Hình sự, hình phạt cao nhất là 20 năm tù, thấp nhất là phạt tiền từ 10 triệu đến 100 triệu đồng.

Để nâng cao các biện pháp phòng, chống, đấu tranh tội phạm liên quan đến hoạt động hụi, Công an các đơn vị, địa phương trên địa bàn tỉnh tăng cường phối hợp với các sở, ban ngành, đoàn thể tổ chức tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân nắm rõ các phương thức, thủ đoạn hoạt động của các đối tượng, nhất là các đối tượng lợi dụng mạng xã hội để dụ dỗ, lôi kéo người dân tham gia các dây hụi để gom tài sản của nhiều người rồi chiếm đoạt… Qua đó, nâng cao ý thức chủ động phòng ngừa, cảnh giác và tố giác tội phạm trong nhân dân.

Đồng thời đẩy mạnh sử dụng các biện pháp quản lý nghiệp vụ; xây dựng các phương án đấu tranh, ngăn chặn hoạt động thu gom hụi trái pháp luật; phối hợp với các cơ quan tư pháp xử lý nghiêm các đối tượng phạm tội.

Các lực lượng chức năng nắm chắc tình hình cơ sở; quản lý chặt chẽ hoạt động chơi hụi tại từng địa phương, chủ động phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm các quy định tại Nghị định 19/2019/NĐ-CP ngày 19/02/2019. Trong quá trình thực hiện, phát hiện các chủ hụi có hành vi vi phạm pháp luật hình sự kịp thời kiến nghị khởi tố đến cơ quan điều tra có thẩm quyền.

Công an tỉnh khuyến cáo người dân chỉ nên chơi hụi khi thấy rõ sự an toàn như: Người chủ hụi có độ tin cậy cao, các thành viên biết rõ về nhau, hụi không có lãi suất hoặc lãi suất thấp. Ngoài ra, việc chơi hụi nhất thiết phải có sổ sách ghi chép cẩn thận, giấy tờ biên nhận rõ ràng, có chữ ký của cả hai bên về việc giao nhận tiền, biết rõ người nhận hụi sau mỗi kỳ góp hụi. Đặc biệt, trước khi quyết định tham gia vào một nhánh hụi nào đó, người chơi cần tìm hiểu rõ các quy định của pháp luật liên quan (Nghị định số 19/2019/NĐ-CP, ngày 19/02/2019 của Chính phủ về họ, hụi, biêu, phường). Việc hiểu rõ bản chất của mô hình họ, hụi, biêu, phường là yếu tố, thông tin quan trọng để lựa chọn những người chủ hụi cũng như các thành viên trong nhóm hụi có độ tin cậy cao, lý lịch rõ ràng. Ngoài ra, khi cần người dân có thể đến các ngân hàng gửi tiết kiệm hoặc vay vốn, thủ tục đơn giản, thuận tiện.


Lượt người xem:  Views:   1254
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền