Thông tin tuyên truyền
Thứ 2, Ngày 21/11/2022, 23:00
Vi phạm pháp luật về bảo vệ môi trường có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự và phạt tiền đến 7 tỷ đồng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/11/2022 | Đoan Trang

TTĐT - ​Thời gian qua, trên địa bàn tỉnh đã nổi lên nhiều vụ vi phạm pháp luật liên quan đến lĩnh vực môi trường, trong đó có nhiều vụ việc vi phạm với quy mô lớn, gây hậu quả nghiêm trọng, gây bức xúc trong quần chúng nhân dân.

 

Chôn, lấp chất thải trái quy định gây hậu quả nghiêm trọng

Các hành vi vi phạm về chôn, lấp chất thải và xả nước thải trái phép thường gây nên những hậu quả nghiêm trọng về ô nhiễm môi trường đất và nước. Đặc biệt, tác động trực tiếp đến sức khỏe con người, sự phát triển bền vững của môi trường tự nhiên và sinh vật.

Cụ thể, vi phạm về chôn, lấp chất thải và xả nước thải trái phép gây ô nhiễm môi trường nước, tùy theo mức độ có thể hủy diệt một phần hoặc hoàn toàn các sinh vật sống trong đó, gây hậu quả nghiêm trọng đến sức khỏe của con người (người dân sử dụng nguồn nước bị ô nhiễm có thể mắc một số bệnh nghiêm trọng như ung thư, viêm gan, các bệnh về da…). Môi trường nước bị ô nhiễm có thể dẫn đến thiếu nước ngọt cho sinh hoạt của người dân, thiếu nước phục vụ cho tưới tiêu trong ngành Nông nghiệp cũng như các hoạt động sản xuất, kinh doanh khác.

Ngoài ra, vi phạm về chôn, lấp chất thải và xả nước thải trái phép gây ô nhiễm môi trường đất, từ đó dẫn đến ô nhiễm nguồn nước ngầm. Bên cạnh đó, các loại cây trồng, hoa màu được trồng trên đất bị ô nhiễm sẽ không có năng suất cao, ảnh hưởng đến sự phát triển kinh tế hoặc khi người dân sử dụng sản phẩm từ các loại cây trồng, hoa màu này cũng sẽ bị ảnh hưởng nhất định đến sức khỏe của mình. Môi trường đất bị ô nhiễm còn làm thu hẹp môi trường sống của nhiều loài động, thực vật, từ đó ảnh hưởng tiêu cực đến đa dạng sinh học.

Xử lý nghiêm hành vi chôn, lấp chất thải trái quy định

Tình hình chôn, lấp chất thải trên địa bàn tỉnh đang tiếp tục diễn biến phức tạp, các đối tượng sử dụng những thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt trong quá trình thực hiện hành vi vi phạm gây khó khăn cho công tác phòng ngừa, cũng như hoạt động kiểm tra, phát hiện, xử lý của lực lượng Cảnh sát môi trường và các lực lượng chức năng. Do đó, Công an tỉnh Bình Dương đang tăng cường công tác nắm tình hình, áp dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ, tập trung lực lượng để phát hiện, xử lý nghiêm minh các đối tượng thực hiện hành vi chôn, lấp chất thải trái quy định.

Đối tượng vi phạm có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội gây ô nhiễm môi trường theo Điều 235 Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017 hoặc bị xử phạt vi phạm hành chính theo quy định tại Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường.

Cụ thể, theo quy định tại Điều 235, Bộ luật Hình sự năm 2015 sửa đổi, bổ sung năm 2017, trong trường hợp bị truy cứu trách nhiệm hình sự, đối tượng vi phạm về chôn, lấp chất thải và xả nước thải trái phép có thể bị phạt tiền đến 7 tỷ đồng hoặc phạt tù đến 07 năm và cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định đến 05 năm; bị đình chỉ hoạt động có thời hạn đến 03 năm hoặc bị đình chỉ hoạt động vĩnh viễn; cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định đến 03 năm.

Theo quy định trong Nghị định số 45/2022/NĐ-CP ngày 07/7/2022 của Chính phủ quy định về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bảo vệ môi trường, trong trường hợp bị xử phạt vi phạm hành chính, đối tượng vi phạm về chôn, lấp chất thải và xả nước thải trái phép có thể bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 2 tỷ đồng và đình chỉ hoạt động đến 12 tháng; tước quyền sử dụng Giấy phép môi trường đến 12 tháng; tịch thu phương tiện vi phạm hành chính; buộc phải thực hiện các biện pháp khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường theo quy định; buộc chuyển giao chất thải cho đơn vị chức năng xử lý; buộc chi trả kinh phí trưng cầu giám định, kiểm định, đo đạc và phân tích mẫu môi trường.

Phát hiện và tố giác các hành vi xả thải trái quy định​

Để nâng cao hiệu quả phòng ngừa, đấu tranh đối với các đối tượng thực hiện hành vi vi phạm về chôn, lấp chất thải và xả nước thải trái phép trên địa bàn tỉnh, Công an tỉnh khuyến nghị người dân và các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất hoạt động trên địa bàn tỉnh cần phải nắm và chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường, đặc biệt là các quy định về thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải. Các tổ chức, cá nhân cần hướng dẫn, tuyên truyền cho người thân và những người xung quanh trong việc chấp hành các quy định trên.

Trong trường hợp phát hiện thông tin về các đối tượng có dấu hiệu thực hiện các hành vi vi phạm về tài nguyên, an toàn thực phẩm như: Sử dụng nguyên liệu đã quá thời hạn sử dụng để sản xuất, chế biến, cung cấp thực phẩm; sử dụng phụ gia thực phẩm hoặc chất hỗ trợ chế biến thực phẩm cấm sử dụng; khai thác khoáng sản trái phép; vận chuyển, buôn bán, kinh doanh động vật hoang dã trái phép…, người dân cần cung cấp thông tin cho các đơn vị chức năng.

Đồng thời, tích cực phát hiện, kiến nghị với các cơ quan chức năng, chính quyền địa phương khắc phục sơ hở, thiếu sót trong việc thực hiện quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường nói chung và những quy định về quản lý hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải nói riêng; giúp đỡ, tạo điều kiện cho Phòng Cảnh sát phòng chống tội phạm về môi trường (PC05) và các cơ quan chức năng tiến hành các biện pháp phòng ngừa, phát hiện, ngăn chặn, đấu tranh, xử lý đối với các hành vi vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên, an toàn thực phẩm nói chung và vi phạm về chôn, lấp chất thải và xả nước thải trái phép nói riêng trên địa bàn tỉnh.

Khi phát hiện các tổ chức, cá nhân có dấu hiệu vi phạm về chôn, lấp chất thải và xả nước thải trái phép trên địa bàn tỉnh như: Điểm tập kết chất thải có dấu hiệu đáng ngờ, phương tiện vận chuyển chất thải hoạt động vào ban đêm, xả nước thải vào ngày nghỉ lễ, ngày Tết, nước thải có mùi hôi, nổi ván bọt, màu đục…; người dân cần nhanh chóng cung cấp thông tin cho Phòng Cảnh sát môi trường (địa chỉ: 681 đường Cách Mạng tháng Tám, phường Chánh Nghĩa, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương; số điện thoại: 0693509277), hoặc phản ánh thông tin qua trang Zalo Offical Acount “Công an tỉnh Bình Dương”, hoặc liên hệ các cơ quan chức năng nơi gần nhất.

 

Lượt người xem:  Views:   1398
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền