Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 28/10/2022, 17:00
Bình Dương: Phấn đấu chỉ số cải cách hành chính trong TOP 10 cả nước
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/10/2022 | Yến Nhi

TTĐT - Sáng 28-10, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn kiểm tra của Thanh tra Chính phủ về công tác cải cách hành chính (CCHC) năm 2022 do ông Lê Sỹ Bảy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ làm Trưởng đoàn.​

Báo cáo với Đoàn công tác, ông Lý Văn Đẹp - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, Tỉnh ủy, UBND tỉnh quan tâm, chỉ đạo quyết liệt các cấp, các ngành và địa phương triển khai nhiều giải pháp trong công tác CCHC, đặc biệt là cải cách thủ tục hành chính (TTHC). Triển khai Hệ thống tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên Cổng Dịch vụ công quốc gia, thực hiện đổi mới cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Bên cạnh đó, việc tiếp nhận, trả lời phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp được các đơn vị, địa phương quan tâm đã mang lại lợi ích thiết thực, kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, doanh nghiệp.

IMG_9840.JPG

Lãnh đạo Sở Nội vụ báo cáo kết quả CCHC với Đoàn kiểm tra

Cụ thể, năm 2021, Chỉ số CCHC tỉnh Bình Dương đạt 87,87/100 điểm, xếp hạng 13/63 tỉnh, thành phố; đứng đầu khu vực Đông Nam bộ. Đến nay, 100% TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của 03 cấp chính quyền được tiếp nhận và trả kết quả tại Trung tâm Hành chính công tỉnh và Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả của cấp huyện, cấp xã. Các đơn vị, địa phương thực hiện đầy đủ và đúng quy định về việc xin lỗi người dân, tổ chức khi để xảy ra trễ hẹn trong giải quyết hồ sơ TTHC. Đến 30/6/2022, 100% đơn vị hành chính cấp huyện đã thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công.

Trên Cổng Dịch vụ công (DVC) tỉnh, đến ngày 06/9/2022 đã triển khai được 1.159 dịch vụ công trực tuyến (DVCTT) mức độ 3, mức độ 4 của cấp tỉnh, huyện, xã đạt 60,59% (trong đó có 1.015 DVCTT mức độ 4 và 144 DVCTT mức độ 3), 100% DVCTT đã được xây dựng mẫu điện tử Eform. Số lượng DVCTT mức độ 3, mức độ 4 phát sinh hồ sơ trực tuyến là 545 hồ sơ.   

Công tác CĐS được các cấp, các ngành quan tâm triển khai thực hiện; xác định rõ các nội dung, nhiệm vụ trọng tâm cần CĐS và ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) năm 2022. Nhiều cơ quan, đơn vị thành lập Ban Chỉ đạo CĐS và xây dựng kế hoạch, đề án CĐS chuyên ngành như: Giáo dục, Y tế, Nội vụ, Nông nghiệp, Công Thương… Tỉnh đã tổ chức Lễ công bố thành lập Trung tâm Giám sát, điều hành thông minh (IOC). Các cơ quan, đơn vị của tỉnh đã khảo sát hiện trạng cơ sở dữ liệu, kết nối dữ liệu, tích hợp các phân hệ phần mềm và loại dữ liệu hiện đang quản lý để xây dựng các chỉ số hiển thị theo 14 lĩnh vực dự kiến thực hiện thí điểm đấu nối vào Trung tâm IOC.

Các ứng dụng CNTT đã được quan tâm, liên tục đầu tư và cải tiến, nhằm tạo ra nhiều phương tiện thuận lợi cho việc giao tiếp giữa người dân, doanh nghiệp với chính quyền ngày càng tốt hơn; giảm thời gian và chi phí cho người dân và doanh nghiệp.

IMG_9829.JPG

Thành viên Đoàn kiểm tra nêu ý kiến tại buổi làm việc

Trong 8 tháng đầu năm 2022 (từ ngày 01/01/2022 đến ngày 31/8/2022) của các sở, ban, ngành; cấp huyện, cấp xã đã thực hiện tiếp nhận và giải quyết 2,5 triệu hồ sơ TTHC.

Tính đến ngày 05/9/2022, UBND tỉnh đã tiếp nhận 1.405 phản ánh, kiến nghị; đã xử lý và trả lời 638 phản ánh, kiến nghị (đạt tỷ lệ 45,41%); đang xem xét xử lý 767 phản ánh, kiến nghị.

Tại buổi kiểm tra, Đoàn công tác đánh giá Bình Dương là một trong những tỉnh, thành có cơ sở hạ tầng phục công tác CCHC rất tốt. Tuy nhiên tỉnh cần chú trọng đến tỷ lệ số hóa và kết nối các dữ liệu. Mặc dù Trung ương chưa có hướng dẫn về hoạt động của Trung tâm Phục vụ hành chính công nhưng Bình Dương đã tiên phong và triển khai có hiệu quả mô hình này…

IMG_9835.jpg

IMG_9834.jpg

Lãnh đạo sở ngành tỉnh Bình Dương giải đáp những nội dung theo yêu cầu của Đoàn kiểm tra tại buổi làm việc

Đại diện các sở, ngành cũng đã giải đáp cụ thể những nội dung mà Đoàn đặt ra. Đồng thời nêu những khó khăn, vướng mắc trong công tác CCHC. Đặc biệt, Bình Dương có số dân đứng thứ 6 cả nước, phát triển kinh tế nằm trong TOP 3 của cả nước nhưng số biên chế lại xếp thứ 56; đều này gây áp lực rất lớn lên cán bộ, công chức, viên chức. Trung bình mỗi năm một công chức cấp tỉnh phải giải quyết 4.000 hồ sơ TTHC, cấp xã 4.500 hồ sơ, cấp huyện 8.000 hồ sơ. Mặc khác hiện nay việc triển khai hồ sơ trực tuyến gặp khó khăn về tính pháp lý do chưa có sự thống nhất, hướng dẫn của các Bộ ngành. Do đó tỉnh kiến nghị Trung ương cần quan tâm và có chính sách cho cán bộ làm công tác CCHC cũng như cán bộ Bộ phận một cửa…

IMG_9843.JPG

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh phát biểu tại buổi làm việc

Tại buổi làm việc, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho biết, trong những định hướng quan trọng thời gian tới, Bình Dương tiếp tục rà soát, thống nhất quy trình thực hiện, thời gian giải quyết đối với từng TTHC để đưa lên Cổng DVC quốc gia; rà soát, sắp xếp tổ chức bộ máy của các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp. Tập trung triển khai thực hiện các giải pháp để cải thiện và nâng cao Chỉ số CCHC (Par Index), Chỉ số Hiệu quả quản trị và hành chính công cấp tỉnh (PAPI), Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính Nhà nước (SIPAS), Bộ Chỉ số chỉ đạo, điều hành và đánh giá chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trong thực hiện TTHC, dịch vụ công theo thời gian thực trên môi trường điện tử; tổ chức triển khai đánh giá chỉ số CĐS trong các ngành, lĩnh vực. Phấn đấu năm 2022, Bình Dương nằm trong TOP 10 cả nước về CCHC.

IMG_9844.JPG

Ông Lê Sỹ Bảy - Phó Tổng Thanh tra Chính phủ kết luận buổi làm việc

Kết luận buổi làm việc, ông Lê Sỹ Bảy đánh giá cao những kết quả mà tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Trên cơ sở các ý kiến của Đoàn, tỉnh cần rà soát, hoàn thiện nội dung báo cáo để Đoàn tổng hợp báo cáo trình Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh cần có sự quan tâm và đề xuất chính sách cho cán bộ làm công tác CCHC, CĐS, Bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Nên lựa chọn nội dung trọng tâm trong 06 nhóm nội dung triển khai theo tháng, theo quý. Phát huy những kết quả đạt được và thực hiện tốt hơn công tác CCHC trong thời gian tới.​​

Lượt người xem:  Views:   717
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền