Tại buổi làm việc, Đoàn đã tìm hiểu công tác thực hiện CCHC và CĐS trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một, những thuận lợi, khó khăn trong CĐS và trong giải quyết TTHC mức độ 3, mức độ 4.
Trong 6 tháng đầu năm 2022, TP.Thủ Dầu Một giải quyết được 17.542 hồ sơ TTHC, hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 100%. Dịch vụ công trực tuyến thực hiện theo Quyết định số 3066/QĐ-UBND ngày 29/12/2021 của UBND tỉnh về công bố Danh mục thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của sở, ban, ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã đủ điều kiện thực hiện dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4.
Bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh phát biểu tại buổi làm việc
Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ trong công tác giải quyết TTHC. Cơ sở vật chất, trang thiết bị của Trung tâm được đầu tư hiện đại theo quy định. Hệ thống trang thiết bị được bố trí khoa học theo các khu chức năng, bao gồm: Khu vực cung cấp thông tin, TTHC; khu vực đặt các trang thiết bị điện tử, máy lấy số xếp hàng tự động, tra cứu thông tin, tra cứu kết quả giải quyết TTHC; khu vực tiếp nhận và trả kết quả. Ngoài ra, còn trang bị hệ thống gồm 65 camera giám sát giúp kiểm tra, giám sát toàn bộ quá trình giải quyết TTHC của Trung tâm, bảo đảm tính công khai, minh bạch khi giải quyết TTHC…
Ông Nguyễn Hữu Yên – Phó Giám đốc Sở Thông tin
và Truyền thông trao đổi tại buổi làm việc với UBND TP.Thủ Dầu Một
Tại buổi làm việc, UBND TP.Thủ Dầu Một nêu lên một số khó khăn, vướng mắc như: Hướng dẫn tạo lập tài khoản cho cá nhân gặp khó khăn đến liên hệ làm TTHC liên quan dịch vụ công trực tuyến khi số điện thoại di động không chính chủ. Số hóa các TTHC làm tăng tiếp nhận cho cán bộ một cửa: việc triển khai dịch vụ công chứng thực bản sao điện tử từ bản chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia khi thực hiện còn gặp khó khăn cho người dân, tâm lý người dân vẫn chưa quen với dịch vụ công trực tuyến và nhiều thủ tục hành chính vẫn cần phải scan hồ sơ tài liệu nên người dân khó có thể thực hiện. Đảm bảo 100% các thủ tục hành chính dịch vụ công mức độ 3, mức độ 4 thuộc thẩm quyền giải quyết đều được số hóa tiếp nhận qua mạng nhưng vẫn còn tình trạng tiếp nhận trực tiếp do những lúc Cổng Dịch vụ công của tỉnh không truy cập được, hệ thống chập chờn. Các văn bản liên quan đến ký số, lưu trữ điện tử… chưa quy định, cụ thể, do đó các cơ quan, đơn vị chưa mạnh dạn khi tiếp nhận hồ sơ, từ đó làm khó khăn trong công tác triển khai dịch vụ công trực tuyến…
Các thành viên Đoàn giám sát đã ghi nhận những nỗ lực của TP.Thủ Dầu Một trong công tác CCHC, CĐS. Đồng thời yêu cầu UBND TP. Thủ Dầu Một bổ sung, hoàn chỉnh các kiến nghị để Đoàn giám sát xây dựng báo cáo cụ thể với cấp có thẩm quyền.
Sau buổi làm việc, Đoàn đã khảo sát thực tế tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một, Bộ phận một cửa tại phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một.
Các thành viên trong Đoàn giám sát khảo sát tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một
Lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ Hành chính công TP.Thủ Dầu Một.
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Trung tâm Phục vụ Hành chính
công TP.Thủ Dầu Một