1. Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản giả danh nhân viên cơ quan Tư pháp, cơ quan Công an
Các đối tượng sử dụng nhiều kịch bản khác nhau
như: Giả làm nhân viên Bưu điện gọi điện thông báo nhận bưu phẩm; nhân
viên viễn thông gọi điện thông báo nợ cước; cảnh sát giao thông gọi điện
thông báo phạt nguội, gây tai nạn bỏ trốn… Chúng liên hệ với nạn nhân
để khai thác thông tin cá nhân, sau đó, sử dụng các thông tin đó làm giả
các lệnh bắt, khởi tố của cơ quan Công an để đe dọa nạn nhân (thường
thông báo nạn nhân liên quan đến các đường dây buôn bán ma túy xuyên
quốc gia, rửa tiền), yêu cầu nạn nhân chuyển tiền vào tài khoản do chúng
cung cấp để phục vụ công tác điều tra, sau đó chiếm đoạt hoặc yêu cầu
nạn nhân tự đăng ký một tài khoản ngân hàng, chuyển tiền vào tài khoản
đó, sau đó cung cấp tài khoản, mật khẩu, mã OTP cho các đối tượng, rồi
chúng rút tiền trong tài khoản để chiếm đoạt.
2. Thủ đoạn lừa đảo tham gia vào ứng dụng trò chơi đổi thưởng, dụ dỗ đầu tư ngoại hối trên các sàn giao dịch giả
Các đối tượng đăng các bài quảng cáo, đường link
trên các trang mạng xã hội với nội dung chia sẻ cách kiếm tiền dễ dàng
thời gian rảnh rỗi để lôi kéo dụ dỗ người dân tò mò tìm hiểu, khi người
dân bấm vào thì sẽ được các đối tượng tự xưng là điều phối viên, hướng
dẫn viên đọc lệnh liên hệ và đưa vào các hội nhóm chat với nhiều tài
khoản chat ảo (hầu hết các tài khoản trên các nhóm chat này là của các
đối tượng) để hướng dẫn người dân tải các ứng dụng trò chơi trúng thưởng
như: Max3d, Doji, Coin Base,... đăng ký tài khoản và tham gia nạp tiền
đặt lệnh theo hướng dẫn viên đọc lệnh (lùa gà, tạo hiệu ứng đám đông).
Mục đích là đánh vào lòng tham của người chơi nên các đối tượng cho
người chơi thắng những lần đầu với lượng tiền nhỏ và cho người chơi rút
tiền lời để tạo lòng tin, sau đó các đối tượng dụ dỗ người chơi tham gia
vào các lệnh với số tiền lớn, khi người chơi gửi yêu cầu rút tiền, đối
tượng sẽ thông báo lỗi rút liền và yêu cầu nộp tiền đóng các khoản phí
bảo hiểm khác nhau để được xử lý yêu cầu rút tiền… Cứ như thế, đối tượng
vẽ ra và yêu cầu người vay phải nộp rất nhiều các khoản phí. Thực tế
sau khi khách hàng nộp tiền xong sẽ không rút được bất kỳ khoản tiền
nào.
3. Người dân bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản khi bị các đối tượng dụ dỗ tham gia cộng tác viên bán hàng trên mạng
Các đối tượng nhắn tin hoặc sử dụng tài khoản mạng
xã hội để đăng tuyển cộng tác viên mua bán hàng trên các sàn thương mại
điện tử như Shoppe, Lazada, Tiki… Sau khi người có nhu cầu tìm việc làm
liên hệ, các đối tượng yêu cầu họ phải thanh toán đơn hàng trước rồi sẽ
được nhận lại tiền gốc cộng thêm chiết khấu “hoa hồng”. Đối với những
đơn hàng đầu tiên có giá trị nhỏ, cộng tác viên sẽ được thanh toán nhanh
chóng kèm “hoa hồng” như đã hứa để tạo lòng tin và đánh vào lòng tham
vì việc kiếm tiền quá dễ dàng. Khi số tiền đặt đơn hàng của cộng tác
viên ngày càng lớn, các đối tượng sẽ giở chiêu trò, thủ đoạn để chiếm
đoạt
4. Thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt tài sản thông qua hình thức mạo danh các công ty tài chính cho vay tiền trực tuyến
Thủ đoạn của các đối tượng là mời chào nạn nhân
vay vốn với nhiều ưu đãi, thủ tục đơn giản không qua thẩm định, giải
ngân trong vòng 15 phút, hạn mức cho vay lớn, lãi suất thấp… để thu hút
khách hàng. Sau đó, đối tượng sẽ yêu cầu khách hàng cài đặt ứng dụng cho
vay online để đăng ký hồ sơ khoản vay. Để khách hàng tin tưởng, các đối
tượng gửi thông báo phê duyệt khoản vay cho khách hàng (đối tượng sử
dụng con dấu giả của các ngân hàng) và được yêu cầu đăng nhập ứng dụng
để giải ngân. Sau đó đối tượng sẽ thông báo lỗi giải ngân và yêu cầu nộp
tiền để xử lý khoản vay… Cứ như thế, đối tượng vẽ ra và yêu cầu người
vay phải nộp rất nhiều các khoản phí. Thực tế sau khi khách hàng nộp
tiền xong sẽ không nhận được bất kỳ khoản tiền giải ngân nào và mất toàn
bộ số tiền đã nộp theo yêu cầu.
5. Thủ đoạn giả mạo tin nhắn của ngân hàng để gửi các đường link truy cập giả mạo để đánh cắp thông tin tài khoản ngân hàng
Với thiết bị điện tử có tính năng như một trạm BTS
(thu phát sóng) di động, đối tượng “hack” vào hệ thống tin nhắn của
ngân hàng để gửi đến các chủ thuê bao điện thoại thông điệp yêu cầu truy
cập vào đường link đính kèm dẫn đến một website có giao diện giống như
trang web chính thức của ngân hàng, chỉ khác một hoặc một số ký tự trên
đường dẫn mà phải tinh mắt và để ý mới nhận ra. Khi làm theo yêu cầu và
truy cập vào trang giả mạo, khách hàng sẽ khai thông tin đăng nhập, mật
khẩu, mã OTP, để rồi bị chiếm đoạt quyền quản trị tài khoản ngân hàng
ngay tức khắc. Sau đó, đối tượng sẽ thực hiện các giao dịch để chuyển đi
toàn bộ số tiền đang có trong tài khoản của khách hàng. Với thủ đoạn
giả mạo tin nhắn thương hiệu của ngân hàng, cùng nhiều chiêu thức mới
xuất hiện đã qua mắt nhiều bị hại, cho dù đã có ý thức cảnh giác. Thời
điểm bọn tội phạm gửi đi các tin nhắn bằng thủ đoạn này chủ yếu vào lúc
ngân hàng không hoạt động, như vào ban đêm, rạng sáng, ngày cuối tuần,
hay dịp lễ, Tết… Lý do chúng chọn các thời điểm này để người dùng không
thể xác thực thông tin. Chỉ cần làm theo hướng dẫn của chúng là tiền
trong tài khoản ngân hàng của người dùng sẽ bị chiếm đoạt hoàn toàn.
* Khuyến cáo của cơ quan chức năng đối với người dân trong việc phòng ngừa tội phạm lừa đảo công nghệ cao:
- Người dân khi làm cộng tác viên cho bất kỳ đơn
vị cung ứng hàng hóa, dịch vụ hay sàn thương mại điện tử nào thì cần
kiểm tra rõ các thông tin về hàng hóa và đơn vị cung cấp để kiểm chứng
tính chính xác; tránh để đối tượng lừa đảo lợi dụng, dính vào bẫy lừa.
- Người dân cần chủ động cảnh giác, đề phòng trước
các phương thức, thủ đoạn lợi dụng công nghệ cao để lừa đảo chiếm đoạt;
thường xuyên nghe báo đài, cập nhật thông tin đầy đủ về thủ đoạn của
tội phạm lừa đảo trên không gian mạng để chủ động cảnh giác, đề phòng;
khi nhận được cuộc gọi từ người lạ, tự xưng là cán bộ cơ quan nhà nước,…
có dấu hiệu lừa đảo, người dân cần bình tĩnh, không lo sợ, nhanh chóng
liên hệ với người thân, bạn bè để được tư vấn, giúp đỡ hoặc thông báo
kịp thời cho cơ quan Công an gần nhất để có hướng dẫn phòng ngừa, ngăn
chặn, xử lý có hiệu quả các hành vi lừa đảo.
- Người dân không tham gia đầu tư vào các hình
thức tổ chức kinh doanh, giao dịch mà ngân hàng nhà nước Việt Nam chưa
cấp phép cụ thể là các sàn giao dịch hoại hối (Forrex), các ứng dụng trò
chơi trúng thưởng và các sàn giao dịch giả mạo.
- Người dân cần nâng cao ý thức cảnh giác với các
loại hình đầu tư dưới hình thức chơi game đổi thưởng, cần cẩn thận với
các chiêu trò núp bóng sàn giao dịch nước ngoài, lôi kéo cá nhân đầu tư
với lãi suất cao để lừa đảo.
- Người dân tuyệt đối không chuyển tiền, tham gia
các hội nhóm liên quan đến sàn giao dịch Forex do nhiều cá nhân, tổ chức
trong và ngoài nước tự lập.
Khuyến cáo người dân, cần lưu ý:
Người dân tuyệt đối không sử dụng thông tin cá
nhân để lập các tài khoản ngân hàng hoặc đăng ký các thuê bao di động
sau đó bán hoặc cho các đối tượng xấu thuê lại. Khi bị điều tra sẽ bị xử
lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Cơ quan Công an không giải quyết các vụ việc có
liên quan đến tố tụng hình sự qua gọi điện thoại và mạng xã hội; cơ quan
Công an khi làm việc với người dân đều cử cán bộ trực tiếp đến làm việc
hoặc có văn bản thông báo, triệu tập từ cấp Công an cơ sở.
-
LƯU Ý: ĐỐI VỚI CÁC TÀI KHOẢN NGÂN HÀNG CỦA CÁC CÁ NHÂN: MÃ OTP LÀ CHỐT
CHẶN CUỐI CÙNG, TUYỆT ĐỐI KHÔNG CUNG CẤP MÃ OTP CHO BẤT CỨ AI.
Khi cần được hỗ trợ, tư vấn hãy liên hệ cơ
quan Công an nơi gần nhất hoặc liên hệ Phòng An ninh mạng và Phòng
chống tội phạm sử dụng công nghệ cao - Công an tỉnh Bình Dương, số 681,
đường Cách Mạng Tháng Tám, phường Chánh Nghĩa, thành phố Thủ Dầu Một,
tỉnh Bình Dương, số ĐT: 02743.815.505.