Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 01/12/2021, 23:00
Nhiều sáng kiến giúp Bình Dương phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/12/2021 | Đoan Trang

TTĐT - ​​​​Sáng 01-12, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh phối hợp với Tỉnh ủy Bình Dương tổ chức Hội thảo trực tuyến "Thích ứng an toàn, linh hoạt để phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bình Dương". GS.TS Nguyễn Xuân Thắng - Ủy viên Bộ Chính trị, Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương chủ trì hội thảo tại điểm cầu TP.Hồ Chí Minh; tham dự còn có các chuyên gia, nhà khoa học.​

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, địa phương và đại diện các hiệp hội, doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh.

Mở cửa an toàn

Tại hội thảo, ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã trình bày khái quát về tình hình thích ứng, kiểm soát dịch bệnh; khôi phục sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Bình Dương. Theo đó, năm 2021, với việc thay đổi chiến lược chống dịch từ "không có Covid-19" sang "thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh", Bình Dương đã trở về trạng thái "bình thường mới" với những tín hiệu khả quan. Tỉnh đã thực hiện nghiêm chiến lược xét nghiệm theo từng giai đoạn, diễn biến dịch để chủ động phát hiện, bóc tách F0 tại các khu vực nguy cơ cao và triển khai các biện pháp phòng, chống dịch phù hợp. Thực hiện xét nghiệm, tầm soát tất cả các trường hợp có triệu chứng nghi ngờ, xét nghiệm giám sát trọng điểm tại các khu vực có nguy cơ cao, tập trung đông người nhằm kiểm soát và ngăn chặn chuỗi lây nhiễm mới.

Lũy kế đến ngày 29/11/2021, toàn tỉnh đã triển khai tiêm 4.248.367 liều vắc xin phòng Covid-19; tiêm được 206.383 liều cho đối tượng 12-17 tuổi và 16.836 liều đã tiêm cho người nước ngoài.

IMG_3664[1].jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh trình bày tình hình thích ứng, kiểm soát dịch bệnh; khôi phục sản xuất và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh tại hội thảo 

Bên cạnh đó, nhằm mở cửa an toàn, hỗ trợ doanh nghiệp khôi phục sản xuất sau dịch Covid-19, tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành và UBND cấp huyện hỗ trợ doanh nghiệp đăng ký thực hiện các phương án sản xuất phù hợp với điều kiện của từng doanh nghiệp. Đến nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 2.195 doanh nghiệp sản xuất trong khu công nghiệp (chiếm tỷ lệ 90,25%) với tổng số 401.768 lao động (chiếm 82,7%) đăng ký và hoạt động sản xuất theo mô hình "1 cung đường, 2 địa điểm", "3 tại chỗ", "3 xanh" và "3 tại chỗ linh hoạt".

Kinh tế - xã hội tiếp tục đạt kết quả tích cực. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) tăng 2,79%; thu hút vốn đầu tư nước ngoài 2 tỷ 069 triệu đô la Mỹ; thu, chi ngân sách vượt chỉ tiêu đề ra. Lĩnh vực văn hóa, xã hội tiếp tục được quan tâm chỉ đạo, nhất là chăm lo các đối tượng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. 

IMG_3666[1].jpg

Toàn cảnh hội thảo tại điểm cầu Bình Dương

Để đảm bảo nguồn lao động phục vụ nhu cầu sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp, tỉnh đã ban hành kế hoạch phối hợp thu hút, đón người lao động từ các tỉnh, thành phố có nhu cầu trở lại Bình Dương làm việc; tuyên truyền, hướng dẫn các doanh nghiệp có nhu cầu về lao động thực hiện các bước theo quy định; phối hợp cùng với các tỉnh, thành phố thống nhất cơ chế phối hợp, hỗ trợ để người lao động trở lại, đến Bình Dương làm việc được thuận lợi. Tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tiếp tục giữ vững ổn định. Công tác đối ngoại được triển khai chủ động, với hình thức phù hợp, hiệu quả trong bối cảnh dịch bệnh, góp phần quan trọng trong công tác thu hút đầu tư của tỉnh. 

Nhiều giải pháp để thích ứng an toàn, linh hoạt và phát triển kinh tế-xã hội

Tại hội thảo, nhiều đại biểu đánh giá các giải pháp của tỉnh Bình Dương là linh động, kịp thời, phù hợp với thực tiễn và nhận định rõ tầm quan trọng của việc thích ứng và kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trong thời gian tới. Đi sâu vào vấn đề này, Tiến sĩ Nguyễn Thu Anh - Giám đốc Viện nghiên cứu Y khoa Woolcock Đại học Sydney, Australia cho rằng, Bình Dương cần tập trung vào vắc xin, tiêm đúng, tiêm trúng và ưu tiên tiêm cho nhóm từ 50 tuổi trở lên, nhóm có bệnh nền; đồng thời lập kế hoạch tiêm nhắc lại, nhận chuyển giao công nghệ vắc xin và dược phẩm. Trong điều trị, xây dựng quy trình đơn giản, dễ thực hiện trên quy mô lớn; chuẩn bị đủ trang thiết bị, thuốc, sinh phẩm, năng lực xét nghiệm, tài chính y tế và cần có công cụ theo dõi kết nối hệ thống này. Bên cạnh đó cần nâng cao năng lực của y tế cơ sở, nhất là ở xã, phường, thị trấn đông người lao động; có chính sách thu hút nhân viên y tế giỏi về cơ sở. 

Đối với giải pháp dự phòng cho biến thể mới, các đại biểu đề nghị Bình Dương cần cập nhật liên tục tình hình của biến thể Omicron để chuẩn bị kịch bản ứng phó; đồng thời xây dựng mạng lưới cơ sở đủ năng lực và hoạt động linh hoạt, nâng cao năng lực tự ứng cứu của người dân.

IMG_3670[1].jpg

Nhiều sáng kiến, giải pháp hay được trình bày tại hội thảo

GS.TS.Nguyễn Hồng Sơn – Phó Trưởng Ban Kinh tế Trung ương nhận định, Bình Dương là địa phương chịu ảnh hưởng nặng nề từ dịch Covid-19, tỉnh cần đánh giá, xác định rõ những tác động trực tiếp đến mục tiêu, chiến lược phát triển kinh tế-xã hội tổng thể để có giải pháp điều chỉnh thật cụ thể và phù hợp. Bên cạnh đó, cần quan tâm sâu về vấn đề thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao, có các cơ chế, chính sách riêng để chiêu mộ nhân tài. Đồng thời tận dụng lợi thế sẵn có về thị trường và liên kết vùng; tiếp tục sâu sát với dân, chung lưng đấu cật với doanh nghiệp để phục hồi hiệu quả kinh tế.

TS.Lê Đặng Trung - Tổng Giám đốc Công ty Real-Time Analytics lại cho rằng, chuyển đổi số và xây dựng thành phố thông minh là một trong những vấn đề chủ chốt, tạo bước tiến mới cho việc phục hồi và phát triển kinh tế của Bình Dương. Cụ thể, khi mở cửa nền kinh tế và sống chung với dịch Covid-19, người dân sẽ được hỗ trợ về kiến thức, thông tin và liên hệ hỗ trợ y tế; giúp cán bộ cơ sở giảm tải công việc và tăng chất lượng phục vụ; các cơ quan quản lý thông tin điều hành được hiệu quả hơn. Song song đó, thực hiện các chính sách an sinh xã hội đúng đối tượng, kịp thời; hạn chế trùng lặp và sai sót. Dễ dàng kết nối việc làm trong và ngoài tỉnh; hỗ trợ phục hồi và phát triển doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh. Trên điều kiện thực tế thì Bình Dương sẽ phải thực hiện "bước nhảy vọt" chuyển từ Chính quyền điện tử giai đoạn 3 sang Chính quyền số giai đoạn 4; đồng thời, theo định hướng của tỉnh hướng đến xây dựng thành phố thông minh tương đương với việc thực hiện lên giai đoạn 5 của mô hình Chính quyền số.

Ghi nhận tất cả ý kiến tham luận từ các đại biểu, chuyên gia, nhà khoa học tại hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi chia sẻ, Bình Dương đã bước qua đỉnh dịch, khó khăn vẫn còn chồng chất, tuy nhiên, đây cũng chính là cơ hội để cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiệp, người dân trong tỉnh cùng chung tay tái cấu trúc nền kinh tế, tận dụng tối đa mọi nguồn lực để đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển các ngành thương mại-dịch vụ và kinh tế số, chú trọng phát triển khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, cải thiện năng suất lao động và năng lực cạnh tranh là những vấn đề cần hướng tới nhằm khắc phục và phát triển kinh tế-xã hội một cách hiệu quả, an toàn với dịch bệnh. Bên cạnh các giải pháp ngắn hạn, cấp bách, Bình Dương sẽ triển khai các nhóm giải pháp dài hạn để phục hồi sản xuất kinh doanh, khắc phục gián đoạn chuỗi cung ứng và tạo động lực mới cho tăng trưởng kinh tế một cách bền vững; tăng cường chuyển đổi số, xây dựng đô thị thông minh; triển khai nhanh các dự án nhà ở xã hội cho công nhân, người lao động.

IMG_3675[1].jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu tại hội thảo 

Phát biểu tại hội thảo, GS.TS Nguyễn Xuân Thắng đánh giá cao những nỗ lực, sáng kiến và giải pháp của Bình Dương trong thời gian qua. Thông qua các nội dung trao đổi tại hội thảo, ông mong muốn Bình Dương sẽ tìm ra lời giải mới, hướ​​ng đi phù hợp để thích ứng an toàn với dịch bệnh, phục hồi và phát triển kinh tế; từ đó, giữ vững nền tảng phát triển của mình, tiếp tục là khu vực kinh tế năng động đóng vai trò quan trọng tại Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Lượt người xem:  Views:   1396
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền