Thông tin tuyên truyền
Thứ 5, Ngày 11/11/2021, 19:00
Hướng dẫn quy trình phát hiện và xử lý người nhiễm Covid-19 (F0) tại cộng đồng
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
11/11/2021 | Yến Nhi

TTĐT - Sở Y tế hướng dẫn tạm thời quy trình phát hiện và xử lý người nhiễm Covid-19 (F0) tại cộng đồng trong trạng thái bình thường mới.

 

Để cách ly y tế F0 tại cộng đồng địa phương, phải đảm bảo điều kiện có tổ chức thực hiện quản lý, điều trị, chăm sóc F0, đặc biệt là Trạm Y tế lưu động, đủ sức đáp ứng nhiệm vụ được giao. Các chung cư, nhà trọ cần có kế hoạch chuẩn bị ít nhất 10% số phòng để tổ chức cách ly y tế khi có trường hợp F0 được bố trí cách ly y tế tại chung cư, nhà trọ. Các khu vực dùng để cách ly y tế F0 phải đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 theo quy định của ngành Y tế.

Điều kiện của F0 được cách ly y tế tại nhà, nơi lưu trú: Người nhiễm Covid-19 không có triệu chứng lâm sàng, hoặc có triệu chứng lâm sàng ở mức độ nhẹ như sốt, ho khan, đau họng, nghẹt mũi, mệt mỏi, đau đầu, đau mỏi cơ, tê lưỡi. Không có các dấu hiệu của viêm phổi hoặc thiếu ô xy, nhịp thở < 20 lần/phút, Sp02 > 96% khi thở khí trời; không thở bất thường như thở rên, rút lõm lồng ngực, phập phồng cánh mũi, thở khò khè.

Đáp ứng thêm, tối thiểu 1 trong 2 tiêu chí đã tiêm đủ 2 mũi hoặc 1 mũi vắc xin phòng Covid-19 sau 14 ngày, hoặc là bệnh nhân Covid-19 xuất viện dưới 6 tháng có kết quả xét nghiệm dương tính. Hoặc có đủ 03 yếu tố: Trẻ em trên 1 tuổi, người lớn dưới 50 tuổi; không có bệnh nền; không đang mang thai. Có thể tự chăm sóc bản thân như ăn uống, tắm rửa, giặt quần áo, vệ sinh... Có khả năng liên lạc với nhân viên y tế để được theo dõi, giám sát và khi có tình trạng cấp cứu.

Quy trình phát hiện và xử lý F0 tại cộng đồng

Bước 1: Phát hiện F0

Các trường hợp có kết quả dương tính với xét nghiệm RT-PCR hoặc xét nghiệm nhanh kháng nguyên đều được xem là F0 và đưa vào diện cần chăm sóc, quản lý. Đối với trường hợp người dân tự làm xét nghiệm, nếu không đủ chứng cứ để xác định F0 thì thực hiện lại xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

Bước 2: Xử lý F0

-Nơi ở của F0 được xem là “Ổ dịch hộ gia đình” và phải được xử lý ngay khi xác định thông tin F0.

-Tất cả các thành viên sống cùng nhà với F0 đều xem là đối tượng nghi nhiễm và cách ly hộ gia đình 14 ngày kể từ ngày phát hiện ca F0 đầu tiên trong hộ.

-Bản thân F0 hoặc các thành viên sống cùng nhà đánh giá dấu hiệu suy hô hấp, nếu có thở nhanh hoặc khó thở hoặc đo Sp02 dưới 96% thì gọi Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động đến cấp cứu và chuyển người bệnh đến cơ sở điều trị trên địa bàn. Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ thì Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động cho F0 theo dõi, cách ly điều trị tại nhà và cấp túi thuốc. Nếu F0 không có triệu chứng hoặc có triệu chứng nhẹ nhưng không đủ điều kiện cách ly và chăm sóc tại nhà (không có người chăm sóc, không có điều kiện phòng ngừa lây nhiễm trong gia đình), Trạm Y tế, Trạm Y tế lưu động bố trí địa điểm cách ly phù hợp

- Nếu tại địa bàn xã phát hiện trên 10 hộ có F0 phải kích hoạt ngay 01 Trạm Y tế lưu động để quản lý, chăm sóc F0 tại nhà; nếu trên 50-100 hộ có F0 thì kích hoạt thêm Trạm Y tế lưu động.

-Hướng dẫn người trong hộ gia đình đang cách ly tự thực hiện các biện pháp phòng ngừa lây nhiễm trong gia đình, nhất là bảo vệ các đối tượng nguy cơ cao (người trên 65 tuổi, người mắc bệnh nền, người béo phì có BMI > 25, phụ nữ mang thai hoặc sau sinh 02 tuần).

-Thực hiện xét nghiệm ngay cho người chăm sóc hoặc người ở cùng nhà (người cách ly cùng) với F0 khi có triệu chứng trong thời gian cách ly để đánh giá sức khỏe xem đủ điều kiện điều trị tại nhà.

-Sau 14 ngày kể từ ngày phát hiện F0, thực hiện xét nghiệm lại toàn hộ gia đình (bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên, tốt nhất là xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR) để quyết định kết thúc cách ly: Nếu kết quả âm tính hoặc kết quả dương tính nhưng CT > 30, hoàn thành cách ly y tế tại cộng đồng, cho F0 và người cách ly cùng tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo, đảm bảo thực hiện 5K.  Nếu kết quả dương tính (CT<30), cách ly y tế tiếp tục thực hiện đến ngày thứ 21, nếu F0 đã hết các triệu chứng ít nhất 03 ngày trở lên, hoàn thành cách ly y tế tại cộng đồng, cho F0 và người cách ly cùng tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe trong 07 ngày tiếp theo, đảm bảo thực hiện 5K.​

Văn bản 

Lượt người xem:  Views:   3743
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền