Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 22/10/2021, 18:00
Nhân rộng mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công TP.Thủ Dầu Một
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
22/10/2021 | Phương Chi

TTĐT - ​Sáng 22-10, tại TP.Thủ Dầu Một, UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị sơ kết thực hiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công và Đề án một cửa, một cửa liên thông các phường trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một. Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh dự và chỉ đạo hội nghị.

​​Ngày 09/02/2018, UBND TP.Thủ Dầu Một tổ chức khánh thành đưa vào hoạt động Trung tâm Phục vụ hành chính công (PVHCC) theo Đề án được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3724/QĐ-UBND ngày 29/12/2017. Đây là đơn vị hành chính cấp huyện duy nhất được UBND tỉnh chọn làm thí điểm thành lập Trung tâm PVHCC. So với quy định tổ chức Bộ phận Một cửa cấp huyện hiện nay thì mô hình Trung tâm PVHCC có những ưu điểm như: Tập trung một đầu mối nên người dân, tổ chức không phải liên hệ nhiều cơ quan chuyên môn cấp tỉnh để thực hiện thủ tục hành chính (TTHC) có liên quan đến nhiều ngành, lĩnh vực. Có thể thực hiện tiếp nhận và thẩm định hồ sơ của các tổ chức, công dân ngay tại Trung tâm (đối với những TTHC ít phức tạp); trong khi, Bộ phận Một cửa chỉ thực hiện việc nhận và chuyển giao hồ sơ. Tạo ra môi trường làm việc thuận tiện, văn minh, hiện đại; thống nhất nguồn lực con người, cơ sở vật chất, trang thiết bị kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp nhận nhanh chóng và giải quyết kịp thời các ý kiến, kiến nghị của tổ chức, công dân… Trung tâm đã niêm yết công khai kịp thời, rõ ràng, đầy đủ 278 TTHC trên 46 lĩnh vực, trong đó có 17 TTHC liên thông, TTHC thực hiện Dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 và 153 TTHC thực hiện tiếp nhận và trả kết quả qua Dịch vụ Bưu chính công ích.


Trung tâm PVHCC TP.Thủ Dầu Một

Từ khi thành lập đến nay, Trung tâm đã tiếp nhận 143.038 hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền UBND TP.Thủ Dầu Một, đã giải quyết 141.104 hồ sơ, trong đó hồ sơ giải quyết đúng hạn đạt tỷ lệ 99,33%. Đồng thời đã tiếp nhận 258.285 hồ sơ thuộc thẩm quyền cấp tỉnh, đã giải quyết: 248.191 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết đúng hạn đạt 96%.

Qua gần 04 năm hoạt động, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hẹn chiếm tỷ lệ trên 95%, cho thấy các phòng chuyên môn và Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai đã có sự tập trung tham mưu giải quyết TTHC cũng như ứng dụng CNTT, giúp cho việc tiếp nhận, giải quyết và trả kết quả nhanh chóng, dễ dàng hơn. Kết quả các chỉ số liên quan việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên địa bàn thành phố do UBND tỉnh đánh giá từ năm 2018 đến năm 2020 đều có cải thiện tích cực như Chỉ số cải cách hành chính lĩnh vực một cửa, một cửa liên thông đạt kết quả trung bình là 94,7% (xếp hạng 1/9 huyện, thị xã, thành phố); Chỉ số đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt kết quả trung bình là 91,58% (vượt 11,58% so với quy định của Trung ương đến năm 2020 đạt tỷ lệ hài lòng 80%).

Về tình hình thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại UBND 14 phường của TP.Thủ Dầu Một, từ năm 2018 đến tháng 9/2021, UBND 14 phường đã tiếp nhận và giải quyết 367.294 hồ sơ TTHC, tỷ lệ đúng hạn đạt 99%. Các hồ sơ trễ hẹn đều có thư xin lỗi và thông báo cho người dân.

Tại hội nghị, đại diện một số sở, ban, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố và các phường của TP.Thủ Dầu Một đã trao đổi về kết quả đạt được cũng như những tồn tại, vướng mắc khi triển khai thí điểm mô hình Trung tâm PVHCC TP.Thủ Dầu Một. Đồng thời kiến nghị tiếp tục phát huy, nhân rộng mô hình này tại một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh.


Chủ tịch UBND tỉnh  Võ Văn Minh​ phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh đánh giá cao kết quả đạt được của mô hình Trung tâm PVHCC TP.Thủ Dầu Một. Đồng thời lưu ý, thời gian tới phải tiếp tục tổ chức hoạt động Trung tâm theo hướng phục vụ, tạo sự hài lòng cho người dân. Hồ sơ TTHC nhất là thủ tục đất đai, xây dựng phải được trả đúng hẹn, không trả lại hồ sơ cho người dân quá 2 lần nếu không có lý do chính đáng, nếu trả sai phải xin lỗi.

Nhấn mạnh người đứng đầu cấp ủy, chính quyền phải đặc biệt quan tâm, triển khai hiệu quả chương trình tổng thể cải cách hành chính tại địa phương mình, Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các huyện, thị xã, thành phố đánh giá lại hiện trạng cơ sở vật chất, kiện toàn Bộ phận một cửa cấp xã, cấp huyện phải đạt mức tối thiểu theo Nghị định 61/2018/NĐ-CP ngày 23/4/2018 của Chính phủ, góp phần cải thiện Chỉ số PAPI của tỉnh. Sau hội nghị, Sở Nội vụ rà soát các quy định liên quan để tham mưu UBND tỉnh chỉ đạo nhân rộng mô hình Trung tâm PVHCC trên phạm vi toàn tỉnh. Sở Thông tin và Truyền thông nâng cấp phần mềm một cửa cấp xã, cấp huyện và liên thông cấp tỉnh; xây dựng cơ sở dữ liệu phục vụ công tác cải cách hành chính.


Bà Nguyễn Thu Cúc - Chủ tịch UBND TP.Thủ Dầu Một phát biểu tại hội nghị

Dịp này, UBND TP.Thủ Dầu Một khen thưởng cho 02 tập thể và 30 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công và Đề án một cửa, một cửa liên thông.


UBND TP.Thủ Dầu Một khen thưởng cho các tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công



Khen thưởng các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công và Đề án một cửa, một cửa liên thông

Lượt người xem:  Views:   1210
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền