Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 04/08/2021, 08:00
Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn: Dịch bệnh ở Bình Dương sẽ từng bước ổn định và tiến tới được đẩy lùi
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/08/2021 | Mai Xuân

TTĐT - Đó là đánh giá của Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khi trả lời phỏng vấn của phóng viên các cơ quan báo chí về công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

​Thưa Thứ trưởng, ông đánh giá như thế nào về công tác điều trị bệnh nhân Covid-19 của tỉnh Bình Dương thời gian qua?

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn: Chúng tôi đánh giá rất cao sự vào cuộc quyết liệt của hệ thống chính trị cùng với sự đoàn kết, nhất trí từ người dân đến doanh nghiệp, Bình Dương đã nhanh chóng thành lập và kịp thời đưa vào hoạt động các bệnh viện dã chiến (BVDC) theo đúng tiêu chuẩn của Bộ Y tế để phục vụ điều trị các F0 trong thời gian tới vì dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Bình Dương đang diễn biến hết sức phức tạp và dự kiến tiếp tục tăng trong thời gian tới.


Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn (giữa) trao đổi với lãnh đạo Tổng công ty Becamex IDC về vận hành Khu điều trị bệnh nhân Covid-19 Thới Hòa
Trong quá trình triển khai xây dựng BVDC, tỉnh đã cùng với các chuyên gia của Bộ Y tế bàn bạc xây dựng mô hình chuẩn của Bộ, đó là mô hình “tháp 3 tầng”. Hiện tại, các BVDC của Bình Dương vận hành theo mô hình 2 tầng: Tầng 1 chuyên thu dung điều trị bệnh nhân Covid-19 nhẹ hoặc không có triệu chứng, tầng 2 điều trị bệnh nhân Covid-19 có triệu chứng và ở mức nặng trung bình. Bình Dương đã chuẩn bị rất kỹ lưỡng, đầy đủ trang thiết bị y tế và cả nhân lực cho các BVDC, điển hình là các BVDC do Tổng Công ty Becamex xây dựng và đưa vào vận hành​. Theo hướng dẫn, Bộ Y tế khuyến khích trang bị oxy cho các bệnh nhân ở tầng 2, nhưng Bình Dương đã cẩn thận trang bị bình oxy ngay từ tầng 1 để ứng phó với khả năng khi bệnh nhân tầng 1 có những diễn tiến nặng, nguy kịch thì kịp thời cấp cứu ngay ở tầng 1.
Với cơ sở vật chất và nguồn nhân lực hiện tại, Bình Dương đã đáp ứng được nhu cầu điều trị bệnh nhân Covid-19 chưa, thưa ông?

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn: Đối với Bình Dương, ngoài nhân lực tỉnh hiện có, cần phải có sự hỗ trợ về nhân lực của Bộ Y tế và các tỉnh, thành. Hiện tại, Bộ Y tế đã huy động 1.134 cán bộ, nhân viên và sinh viên các trường đại học y đến hỗ trợ Bình Dương và đang tiếp tục huy động dự kiến khoảng 600 cán bộ, nhân viên để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch của Bình Dương, trong đó có công tác cấp cứu và điều trị bệnh nhân Covid-19. Chúng tôi tin tưởng, với sự vào cuộc quyết liệt của toàn bộ hệ thống chính trị, sự nhất trí, đồng lòng của toàn thể nhân dân, doanh nghiệp và hỗ trợ của Bộ Y tế, thời gian tới, dịch bệnh ở Bình Dương sẽ từng bước ổn định và tiến tới được đẩy lùi.

Để đạt được mục tiêu trên, trong các buổi làm việc với tỉnh, Đoàn công tác của Bộ Y tế đã đưa ra một số chiến lược Bình Dương cần phải thực hiện trong thời gian này. Trước hết, tỉnh phải tranh thủ thời gian thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, đẩy nhanh xét nghiệm diện rộng bằng test nhanh để nhanh chóng tách các F0 ra khỏi cộng đồng, nhà máy, xí nghiệp. Bảo vệ thật vững chắc và mở rộng các “vùng xanh”, đồng thời khoanh chặt và thu hẹp dần “vùng đỏ”. Bộ cũng phối hợp với tỉnh xây dựng Trung tâm hồi sức với quy mô 500 giường do các chuyên gia và cán bộ đầu ngành của Bộ Y tế cùng đội ngũ cán bộ, sinh viên các trường Đại học Y dược vận hành.

Thưa ông, hiện tại vấn đề tiêm vắc xin cho người dân Bình Dương là yêu cầu cấp thiết và là một trong những giải pháp để miễn dịch cộng đồng, khống chế dịch bệnh trên địa bàn tỉnh. Vậy Bộ Y tế đã có phương án gì về vấn đề phân bổ vắc xin cho Bình Dương và ông có khuyến cáo gì với người dân về lựa chọn loại vắc xin để tiêm?

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn: Về vấn đề phân bổ vắc xin, hiện tại, nguồn vắc xin chưa đủ để tiêm cho toàn bộ người dân Bình Dương nên Bộ Y tế đã bàn bạc với tỉnh trước mắt phải kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trong các khu công nghiệp và các địa bàn đang là “điểm nóng” của dịch bệnh; phát huy hiệu quả hoạt động của các Tổ an toàn Covid trong doanh nghiệp, Tổ Covid cộng đồng; thường xuyên kiểm tra, giám sát, đặc biệt sàng lọc đối tượng công nhân trong khu công nghiệp để kịp thời phát hiện ca mắc. Bộ cũng khuyến cáo tỉnh, đối với các doanh nghiệp không an toàn phòng, chống dịch thì không cho sản xuất; bên cạnh các đối tượng ưu tiên tiêm vắc xin theo Nghị quyết của Chính phủ thì Bình Dương cũng ưu tiên tiêm cho công nhân ở các khu công nghiệp, coi mỗi công nhân như chiến sĩ trên mặt trận kinh tế. Bộ Y tế cũng sẽ ưu tiên phân bổ vắc xin với số lượng nhiều nhất có thể cho Bình Dương khi có nguồn.

Thời điểm này, người dân không nên lựa chọn loại vắc xin để tiêm. Có vắc xin để tiêm đều tốt bởi lẽ vắc xin đã được các tổ chức Y tế đánh giá hiệu quả trên một số yếu tố: Phòng lây nhiễm, giảm lây nhiễm và giảm mức độ nặng của bệnh nhân mắc Covid-19.

Lượt người xem:  Views:   1700
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền