Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 04/06/2021, 17:00
Lấy ý kiến dự thảo Nghị quyết quy định đối tượng bảo trợ xã hội và mức chuẩn trợ giúp xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/06/2021 | Yến Nhi

​TTĐT - UBND tỉnh ​xây dựng dự thảo đề nghị HĐND tỉnh ban hành Nghị quyết quy định đối tượng bảo trợ xã hội và mức chuẩn trợ giúp xã hội. 

Quyết định số 1312/QĐ-UBND ngày 07/5/2010 của UBND tỉnh về việc điều chỉnh, sửa đổi và bổ sung mức trợ cấp xã hội hàng tháng, sửa đổi đối tượng bảo trợ xã hội tỉnh Bình Dương đã mở rộng các nhóm đối tượng được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội trên địa bàn tỉnh. Cụ thể gồm: Người thường xuyên ốm đau bệnh tật thuộc hộ nghèo theo tiêu chí của tỉnh; trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ người còn lại không đủ năng lực, khả năng nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật; người khuyết tật nhìn được xác định mức độ khuyết tật ở mức độ nhẹ; hộ gia đình đang trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng 2, 3, 4 người khuyết tật đặc biệt nặng; người đơn thân nghèo đang nuôi 2, 3, 4 con; người cơ nhỡ lỡ đường, đau ốm, bệnh tật ngoài vùng cư trú (các nhóm đối tượng này chưa được quy định tại các văn bản của Trung ương).

Chính sách đặc thù này của tỉnh đã được duy trì xuyên suốt trong hơn 10 năm qua và được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật như Quyết định số 10/2015/QĐ-UBND và Quyết định số 14/2017/QĐ-UBND tỉnh. Đến nay, toàn tỉnh đã có 30.288 đối tượng được hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng; trong đó có 1.739 người được thụ hưởng các chính sách hỗ trợ đặc thù của tỉnh. Với việc duy trì và thực hiện các chính sách trên đã góp phần quan trọng giúp cho những trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn có điều kiện học tập và vươn lên; những người thường xuyên ốm đau bệnh tật thuộc hộ nghèo; phụ nữ đơn thân; hộ gia đình đang trực tiếp chăm sóc nuôi dưỡng 02 người khuyết tật trở lên có điều kiện từng bước ổn định cuộc sống, vươn lên hòa nhập cộng đồng.

Tuy nhiên, ngày 15/3/2021, Chính phủ ban hành Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định chính sách trợ giúp xã hội đối với đối tượng bảo trợ xã hội. Theo đó, tại Điểm b Khoản 3 Điều 4 Nghị định 20/2021/NĐ-CP quy định nội dung UBND tỉnh phải trình HĐND cùng cấp quyết định "Đối tượng khó khăn khác chưa quy định tại Nghị định này được hưởng chính sách trợ giúp xã hội".

Do đó, việc xây dựng Nghị quyết của HĐND tỉnh quy định đối tượng bảo trợ xã hội và mức chuẩn trợ giúp xã hội để tiếp tục quy định cho những đối tượng đặc thù của tỉnh (theo Quyết định số 14/2017/QĐ-UBND) được hưởng các chính sách trợ giúp xã hội là cần thiết. Đồng thời quy định cho các đối tượng theo Nghị định 20/2021/NĐ-CP được thụ hưởng chính sách trợ giúp. Điều này, vừa để bảo đảm tính kế thừa phù hợp với chính sách đặc thù của tỉnh; đồng thời đảm bảo đúng quy định của pháp luật về ban hành văn bản quy phạm pháp luật.

Theo đó, mục tiêu của Nghị quyết nhằm triển khai thực hiện Nghị định 20/2021/NĐ-CP ngày 15/3/2021 của Chính phủ; tiếp tục duy trì việc triển khai thực hiện các chính sách trợ giúp xã hội đặc thù của tỉnh (theo Quyết định số 14/2017/QĐ-UBND); mở rộng thêm 02 nhóm đối tượng cần sự trợ giúp xã hội nhằm hỗ trợ cho các nhóm đối tượng yếu thế trên địa bàn tỉnh có điều kiện ổn định cuộc sống và từng bước vươn lên.

Bên cạnh các đối tượng được quy định tại Nghị định số 20/2021/NĐ-CP, các đối tượng được trợ giúp xã hội của tỉnh Bình Dương gồm: Người cơ nhỡ lỡ đường, đau ốm, bệnh tật ngoài vùng cư trú; người thường xuyên đau ốm bệnh tật, không còn khả năng lao động thuộc diện nghèo, hộ nghèo (hộ nghèo và hộ nghèo chính sách bảo trợ xã hội theo quy định của tỉnh). Người khuyết tật mù sau khi đã được xác định mức độ khuyết tật không đủ điều kiện hưởng trợ cấp theo quy định. Trẻ em mồ côi cha hoặc mẹ và người còn lại không đủ năng lực; khả năng để nuôi dưỡng theo quy định của pháp luật. Trẻ em bị khủng hoảng gia đình, bà mẹ đơn thân trong thời gian chờ sinh con hoặc bà mẹ đơn thân đang nuôi con nhỏ không quá 36 tháng tuổi tại Trung tâm Bảo trợ và Công tác xã hội. Trợ cấp để mua thuốc chữa bệnh thông thường cho các đối tượng được hưởng trợ cấp theo bảo trợ xã hội, người nhiễm HIV/AIDS được hỗ trợ điều trị nhiễm trùng cơ hội. Ngoài ra còn có 02 nhóm đối tượng được mở rộng: Người cao tuổi từ đủ 75 tuổi đến 80 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo; trẻ em dưới 3 tuổi thuộc diện hộ nghèo, hộ cận nghèo theo quy định của tỉnh.

Mức trợ cấp được giữ nguyên theo Nghị quyết 16/2020/NQ-HĐND ngày 10/12/2020​.

Thời gian dự kiến trình thông qua tại kỳ họp HĐND tỉnh cuối năm 2021.

Tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến cho dự thảo Nghị quyết tại đây.​

 

Lượt người xem:  Views:   868
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền