Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 21/05/2021, 18:00
HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX: Kỳ cuối - Dấu ấn điều hành của Thường trực HĐND tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/05/2021 | Hồ Văn

TTĐT - ​Ngày bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 đang đến gần. Cử tri tỉnh nhà đang nô nức chuẩn bị thực hiện quyền bầu cử, chọn lựa, bỏ phiếu bầu những người ưu tú nhất vào cơ quan quyền lực nhà nước để đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Khép lại nhiệm kỳ HĐND khóa IX với nhiều kết quả nổi bật, cử tri tỉnh đánh giá cao vai trò của người đứng đầu HĐND tỉnh trong đổi mới phương thức hoạt động của HĐND tỉnh.​

Linh hoạt điều hành các kỳ họp

Thành công lớn nhất của Thường trực HĐND tỉnh, người đứng đầu HĐND khóa IX là linh hoạt điều hành các kỳ họp HĐND tỉnh thành công. Từ Kỳ họp thứ 12, (kỳ họp cuối năm 2019), cử tri và đại biểu HĐND tỉnh đã nhìn thấy rõ vai trò điều hành các kỳ họp của người đứng đầu HĐND tỉnh để từ đó trong mỗi kỳ họp đều quyết định được những vấn đề quan trọng của tỉnh về phát triển kinh tế-xã hội với mục tiêu phát triển đô thị theo hướng văn minh, giàu đẹp, nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân trong tỉnh.

bemac10122020152538.jpg

Ông Võ Văn Minh - Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại Kỳ họp thứ 17, HĐND tỉnh khóa IX​​​​

Để tạo nên thành công của các kỳ họp, từ các khâu chuẩn bị tiếp xúc cử tri, chuẩn bị tài liệu, chọn các vấn đề chất vấn và trả lời chất vấn tại kỳ họp, Thường trực HĐND, người đứng đầu HĐND tỉnh đã chỉ đạo và giao các Ban HĐND tỉnh tích cực, chủ động phối hợp ngay từ đầu với cơ quan chủ trì soạn thảo văn bản để nắm thông tin, nghiên cứu các văn bản pháp luật có liên quan và căn cứ tình hình thực tế của địa phương, kết quả giám sát, khảo sát, ý kiến phản ánh của cử tri… để cho ý kiến. Sau đó, UBND tỉnh tổ chức cuộc họp để xem xét, góp ý và thông qua trước khi trình kỳ họp.

Nhiều đại biểu cho rằng, Thường trực HĐND - chủ tọa các kỳ họp thể hiện vai trò hết sức quan trọng trong việc điều hành để kỳ họp thông qua các vấn đề quan trọng tại địa phương. Trong thành quả chung phát triển kinh tế-xã hội khá toàn diện của tỉnh có sự đóng góp không nhỏ của HĐND tỉnh và các đại biểu HĐND tỉnh khóa IX.

Đổi mới nội dung, phương thức hoạt động

Nhiệm kỳ HĐND khóa IX, nội dung và phương thức hoạt động của HĐND tỉnh tiếp tục được đổi mới theo hướng ngày càng hiệu quả, dân chủ và thiết thực hơn. Kết quả này thể hiện rõ dấu ấn của Thường trực HĐND tỉnh, người đứng đầu HĐND tỉnh khoá IX trong công tác chỉ đạo, điều hành hoạt động của HĐND tỉnh. Người đứng đầu HĐND tỉnh khóa IX luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, kịp thời lắng nghe ý kiến cử tri, với phương châm hướng về cơ sở, thường xuyên thu thập thông tin, nắm bắt thực tiễn phục vụ cho hoạt động dân cử, kịp thời đề xuất, góp ý kiến với Tỉnh ủy, Thường trực Tỉnh ủy, đề xuất, kiến nghị để UBND tỉnh chỉ đạo, điều hành tốt hơn.

bemackh1_Key_10122020152435.jpg

Đại biểu biểu quyết thông qua các dự thảo Nghị quyết bằng ứng dụng công nghệ thông tin

Kết quả rõ nét nhất trong đổi mới phương thức hoạt động của HĐND tỉnh khóa IX là ứng dụng công nghệ thông tin vào các kỳ họp. Ngay từ Kỳ họp thứ 12, Thường trực HĐND tỉnh đã chỉ đạo thực hiện các kỳ họp không giấy. Các đại biểu trao đổi, tương tác nội dung công việc, xem nội dung, báo cáo, tờ trình đều trên nền tảng số và thực hiện biểu quyết thông qua các nội dung công việc trên nền tảng số bằng máy tính bảng. Đây là những điểm ưu việt nhằm hướng tới mục tiêu "liêm chính, kiến tạo, hành động" mà Bình Dương quyết tâm xây dựng một bộ máy không giấy tờ, ít họp hành nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, tiết kiệm chi phí cho xã hội, người dân, doanh nghiệp.

Cử tri TP.Thủ Dầu Một, TP.Thuận An, TP.Dĩ An, cho rằng, người đại biểu HĐND tỉnh và người đứng đầu HĐND tỉnh đã đại diện cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân, nơi họ gửi gắm, củng cố, phát triển niềm tin với Đảng, chính quyền. Cử tri luôn đánh giá cao vai trò, trách nhiệm của Thường trực HĐND tỉnh, người đứng đầu HĐND tỉnh, vì họ luôn lắng nghe, thấu hiểu dân, hành động vì dân, vì lợi ích chung của xã hội, vì sự phát triển toàn diện của tỉnh. ​

Kích hoạt "công xưởng" hoạt động hiệu quả

Bằng sự tâm huyết và tính năng động, Thường trực HĐND tỉnh, người đứng đầu HĐND tỉnh đã kích hoạt vai trò "công xưởng" trong hoạt động của các Ban HĐND tỉnh đã không ngừng được phát huy, đóng góp quan trọng vào những kết quả hoạt động của HĐND tỉnh từ đầu nhiệm kỳ đến nay. Ông Trịnh Đức Tài - Trưởng Ban Văn hóa - Xã hội, HĐND tỉnh cho rằng, với mô hình tổ chức có ưu điểm Trưởng Ban, Phó Trưởng Ban đều hoạt động chuyên trách, có điều kiện nghiên cứu chuyên sâu, do đó việc định hướng các nội dung chương trình làm việc được thuận lợi, phù hợp với tình hình thực tiễn. Các thành viên của Ban luôn thực hiện tốt vai trò, nhiệm vụ, kịp thời lắng nghe ý kiến cử tri, với phương châm hướng về cơ sở, thường xuyên thu thập thông tin, nắm bắt thực tiễn phục vụ cho hoạt động dân cử theo chức năng, nhiệm vụ thẩm tra, giám sát, quyết định của HĐND tỉnh, kịp thời đề xuất, góp ý kiến với Thường trực HĐND tỉnh.

thaoluanhoitruong2_Key_09122020114607.jpg

Đại biểu Nguyễn Văn Hiền Phúc (Tổ đại biểu TX.Bến Cát) trình bày tại phiên thảo luận ​

Ông Nguyễn Tầm Dương - Trưởng Ban Kinh tế-Ngân sách, HĐND tỉnh cho biết, từ sự chỉ đạo quyết liệt của Thường trực HĐND tỉnh, hoạt động giám sát của Ban luôn được đổi mới theo hướng sâu sát với thực tế và không ngừng nâng cao hiệu quả. Các chuyên đề giám sát được lựa chọn có trọng tâm, trọng điểm và được tổ chức với hình thức, thời gian phù hợp. Bên cạnh đó, để khắc phục hạn chế của nhiệm kỳ trước trong việc thực hiện các nội dung kiến nghị sau giám sát, Ban đã tổ chức các đợt tái giám sát và tham mưu tổ chức đợt tái giám sát của Thường trực HĐND tỉnh nhằm đảm bảo các kiến nghị qua giám sát phải được đối tượng chịu sự giám sát quan tâm thực hiện nghiêm túc.

Có thể nói, nhiệm kỳ qua, Thường trực HĐND tỉnh, người đứng đầu HĐND tỉnh đã đóng vai trò rất quan trọng trong việc đổi mới, cải tiến và nâng cao chất lượng, hiệu lực, hiệu quả hoạt động của HĐND tỉnh. Mặt khác, bằng trách nhiệm, tình cảm và sự hiểu biết của mình, Thường trực HĐND tỉnh, người đứng đầu HĐND tỉnh đã cùng với tập thể lãnh đạo tỉnh tập trung lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X.  ​​

Lượt người xem:  Views:   500
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền