Nghị
định 136 thay thế Nghị định số 79/2014/NĐ-CP ngày 31/7/2014 quy định chi
tiết thi hành một số điều của Luật PCCC và Luật sửa đổi, bổ sung một số
điều của Luật PCCC. Nghị định 136 gồm 9 chương và 54 điều với 9 phụ lục
kèm theo. So với Nghị định số 79/2014/NĐ-CP, Nghị định số 136 giữ
nguyên 01 điều, sửa đổi, bổ sung 47 điều, bãi bỏ 10 điều, xây dựng mới
06 điều. Đồng thời sửa đổi, bổ sung 05 phụ lục, bãi bỏ 01 phụ lục và xây
dựng mới 04 phụ lục.
Nghị định 136
tập trung vào cụ thể hóa điều kiện phòng cháy cho các cơ sở, đối tượng.
Chẳng hạn như quy định có thiết kế và phải được thẩm duyệt thiết kế về
PCCC đối với khu dân cư xây dựng mới; quy định rõ một số điều kiện đảm
bảo an toàn PCCC đối với hộ gia đình vừa ở vừa sản xuất, kinh doanh...
Đặc
biệt, Nghị định 136 đã bổ sung một số loại hình cơ sở vào danh mục cơ
sở thuộc diện quản lý về PCCC (phụ lục I) là: Nhà trọ, trường tiểu học,
THCS; nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh hàng hóa, chất dễ cháy, hàng
hóa đựng trong bao bì cháy được của hộ gia đình; cửa hàng tiện ích...
Điểm
đáng chú ý của Nghị định 136 là bỏ quy định phương tiện từ 4-9 chỗ ngồi
phải trang bị bình chữa cháy. Theo quy định mới, phương tiện từ 4-9 chỗ
ngồi chỉ cần tuân thủ điều kiện hoạt động đã được kiểm định, vật tư,
hàng hóa bố trí, sắp xếp trên xe bảo đảm an toàn PCCC. Đây là một trong
những điểm được nhiều chủ phương tiện, các công ty lên tiếng góp ý cần
sửa đổi nhiều năm nay.
Nghị định 36
cũng có nhiều điểm bổ sung, hướng tới việc nâng cao vai trò, trách nhiệm
của người đứng đầu cơ sở, chính quyền địa phương, phù hợp theo phương
châm "4 tại chỗ" trong công tác PCCC là: Lực lượng tại chỗ, chỉ huy tại
chỗ, phương tiện tại chỗ, hậu cần tại chỗ.
Về
công tác kiểm tra, Nghị định 136 quy định theo hướng giảm số lần Cảnh
sát PCCC kiểm tra định kỳ cơ sở trong năm, thay vào đó tăng cường vai
trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở, lãnh đạo UBND cấp xã, chủ
phương tiện cơ giới, chủ hộ gia đình, chủ rừng... Ngay chính trong điều
kiện an toàn PCCC đối với khu dân cư cũng nêu rõ do Chủ tịch UBND cấp xã
tổ chức thực hiện và duy trì trong suốt quá trình hoạt động.
Cụ
thể, tại Nghị định 79/2014/NĐ-CP quy định Cảnh sát PCCC kiểm tra an
toàn PCCC định kỳ hằng quý đối với các cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ.
Còn tại Nghị định 136 chỉ nêu, cơ quan Công an có trách nhiệm kiểm tra
an toàn PCCC định kỳ 6 tháng/lần đối với các cơ sở thuộc danh mục cơ sở
có nguy hiểm về cháy, nổ. Tức là số lần kiểm tra của cơ quan Công an đối
với những cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ giảm một nửa so với quy định
trước đây.
Nghị định 136 cũng quy định
danh mục cơ sở do UBND cấp xã quản lý (phụ lục IV), bảo đảm phù hợp với
mô hình tổ chức mới của Bộ Công an. Đáng chú ý, tại Điểm c, Khoản 3,
Điều 16 của Nghị định 136 một lần nữa đã nhấn mạnh vai trò của chính
quyền địa phương khi quy định rõ, Chủ tịch UBND cấp xã có trách nhiệm
chỉ đạo, tổ chức kiểm tra an toàn về PCCC định kỳ 1 năm/lần.
Quy
định này sẽ giúp chính quyền địa phương bám sát địa bàn hơn, có chỉ
đạo, biện pháp kịp thời, sát với tình hình thực tế tại địa bàn quản lý.
Qua đó, cùng với lực lượng Công an, Quân sự, người đứng đầu các khu phố
tạo thành những mạng lưới phòng cháy tại cơ sở, có khả năng xử lý bước
đầu các đám cháy vừa bùng phát nhằm hạn chế các vụ cháy lớn xảy ra.
Nghị định 136