Thông tin tuyên truyền
Thứ 5, Ngày 17/09/2020, 17:00
Bình Dương nỗ lực kéo giảm tai nạn giao thông cả 3 tiêu chí
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/09/2020 | Đoan Trang

​TTĐT - Với nhiều giải pháp đồng bộ và hiệu quả, trong 8 tháng đầu năm 2020, công tác đảm bảo trật tự, an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn tỉnh đã đạt được một số kết quả tích cực. Số vụ tai nạn giao thông (TNGT) và số người bị thương giảm, tuy nhiên số người chết tăng so với cùng kỳ.  

Ghi nhận những chuyển biến

Theo đánh giá của Ban ATGT tỉnh, 8 tháng đầu năm 2020, tình hình TNGT trên địa bàn tỉnh giảm mạnh ở 02 tiêu chí về số vụ TNGT và số người bị thương. Cụ thể, toàn tỉnh đã xảy ra 833 vụ TNGT, làm chết 177 người, bị thương 855 người. So với cùng kỳ năm 2019, giảm 140 vụ (giảm 14,39%), giảm 142 người bị thương (giảm 14,2 %) và làm hư hỏng 1.517 phương tiện, tuy nhiên số người chết tăng 8 người (tăng 4,73%).  Trong đó TNGT đường bộ có 831 vụ, làm chết 175 người, làm bị thương 855 người; TNGT đường sắt có 01 vụ, làm 01 người chết và TNGT đường thủy có 01 vụ, làm 01 người chết.

Thời gian qua, Ban ATGT tỉnh đã tập trung triển khai c​​ác chỉ đạo của Ủy ban ATGT Quốc gia và UBND tỉnh đến các huyện, thị xã, thành phố và các đơn vị thành viên Ban ATGT tỉnh. Nội dung tuyên truyền bám sát chủ đề Năm An toàn giao thông 2020 "Đã uống rượu, bia – không lái xe" gắn với Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia.

BaiATGT 3.jpg

Tình hình trật tự giao thông đường thủy được đảm bảo ​

Công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý vi phạm pháp luật về TTATGT được duy trì thường xuyên, đặc biệt, công tác kiểm soát và xử lý vi phạm quy định về nồng độ cồn đã được tăng cường, đẩy mạnh thực hiện, xử phạt rất nghiêm các trường hợp vi phạm nồng độ cồn. Vì vậy, đã tạo được những chuyển biến tích cực trong ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông về quy định nồng độ cồn.

BaiATGT 1.jpg

Chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu để tránh gây tai nạn và ùn tắc giao thông​

Đặc biệt, thực hiện tổng kiểm soát các phương tiện giao thông và lưu thông trên địa bàn tỉnh từ tháng 5/2020 đến nay, Phòng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh đã ra quân thực hiệnnhiều đợt, phát hiện 80.165 trường hợp vi phạm TTATGT, trật tự đô thị; xử phạt 70.547 trường hợp với tổng số tiền xử phạt là 104,4 tỷ đồng.

Thượng tá Trương Minh Cảnh - Phó Trưởng phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh cho biết, sau nhiều đợt ra quân, tình hình TNGT trên toàn tỉnh đã có nhiều chuyển biến tích cực, TNGT giảm so với thời gian trước, người tham gia giao thông có thái độ hợp tác tốt hơn. Tuy nhiên, vẫn còn một số trường hợp người điều khiển phương tiện giao thông thiếu hợp tác, tìm cách kéo dài thời gian làm chậm tiến độ đo nồng độ cồn của lực lượng chức năng, nên buộc phải tiến hành xử lý theo quy định pháp luật.

Chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức

Mặc dù trong 8 tháng đầu năm, TNGT giảm số vụ và số người bị thương, nhưng số người chết do TNGT vẫn còn ở mức cao. Trong đó, nhiều vụ tai nạn từ nghiêm trọng đến rất nghiêm trọng xảy ra ở các địa bàn đông dân cư, khu công nghiệp và những tuyến đường có lượng xe lưu thông đông đúc như thành phố Dĩ An, Thuận An, Thủ Dầu Một.

Theo số liệu từ Ban ATGT tỉnh, TNGT gây hậu quả nghiêm trọng chủ yếu do người tham gia giao thông vi phạm các lỗi như: Đi không đúng phần, làn đường 21 vụ (chiếm 12,8%); không làm chủ tốc độ 11 vụ  (chiếm 6,71%); không chú ý quan sát 27 vụ  (chiếm 16,46%), chuyển hướng không an toàn 15 vụ  (chiếm 9,15%); đi ngược chiều 10 vụ  (chiếm 6,1%).

BaiATGT 2.jpg

Tăng cường bảo đảm TTATGT​

Ông Trần Bá Luận – Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT), Phó trưởng Ban ATGT tỉnh nhận định, thời gian qua, Sở GTVT, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp chặt chẽ cùng các sở, ngành liên quan và các địa phương triển khai đồng bộ các giải pháp đảm bảo TTATGT theo các tiêu chí đã đề ra. Tuy nhiên, qua thực tế nhận thấy, nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn đáng tiếc đa phần là do ý thức chấp hành của một bộ phận người tham gia giao thông vẫn chưa cao, ít hiểu biết về pháp luật, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, chạy xe quá tốc độ cho phép, phóng nhanh vượt ẩu. Bình Dương có đông công nhân lao động làm việc trong các khu công nghiệp, do đó, công tác tuyên truyền về đảm bảo ATGT đóng vai trò cực kỳ quan trọng, góp phần bảo đảm an toàn cho chính mình và cộng đồng.

Hiểu rõ tầm quan trọng đó, các đơn vị thành viên Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các cơ quan truyền thông tuyên truyền đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh bằng nhiều hình thức đa dạng, phong phú như: Chuyên mục "Đằng sau tay lái", Tiết mục "An toàn giao thông" trên sóng phát thanh và truyền hình, Chương trình ATGT trên Báo Bình Dương; trong đó tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật bảo đảm TTATGT, nhất là trong dịp cao điểm lễ, Tết; đồng thời tuyên truyền các biện pháp bảo đảm an toàn khi tham gia giao thông trong điều kiện có dịch bệnh Covid-19.

BaiATGT 8.jpg

Bình Dương ra quân thực hiện Năm An toàn giao thông năm 2020

Bên cạnh đó, phối hợp với các sở, ngành, địa phương tổ chức Lễ ra quân thực hiện Năm An toàn giao thông 2020 với chủ đề "Đã uống rượu, bia – không lái xe" và cao điểm bảo đảm TTATGT dịp Tết Nguyên đán Canh Tý và lễ hội xuân 2020 với sự tham dự của 800 người là lãnh đạo UBND, thành viên Ban ATGT tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố; các đơn vị kinh doanh vận tải và khối đông tham dự. Triển khai Chương trình trao tặng mũ bảo hiểm cho trẻ em năm 2020 với chủ đề "Giữ trọn ước mơ" do Ủy ban ATGT Quốc gia phối hợp Bộ Giáo dục và Đào tạo, Công ty Honda Việt Nam tổ chức trên phạm vi toàn quốc. Đến nay, tỉnh Bình Dương đã tiếp nhận 44.628 mũ bảo hiểm từ Công ty Honda Việt Nam để trao tặng cho các em học sinh lớp 1 năm học 2020-2021 vào thời điểm khai giảng năm học mới.

Tiếp tục triển khai đồng bộ các giải pháp

Để kéo giảm tai nạn giao trên cả 03 tiêu chí, trong những tháng cuối năm, Ban ATGT tỉnh tăng cường tuyên truyền sâu rộng với nhiều hình thức đa dạng cho các nhóm đối tượng, đặc biệt là công nhân lao động, thanh thiếu niên, các đơn vị vận tải.  Theo đó, tổ chức triển khai với hình thức phù hợp và có hiệu quả các chương trình Xây dựng văn hóa giao thông với bình yên sông nước; tuyên truyền, vận động và xử lý các hành vi vi phạm có nguy cơ cao dẫn đến tai nạn giao thông như: Đi không đúng phần đường, làn đường, không chấp hành tín hiệu giao thông, vi phạm quy định về nồng độ cồn, đội mũ bảo hiểm...

Song song với công tác tuyên truyền miệng, các chương trình, buổi nói chuyện, hội nghị tập huấn, Ban ATGT tỉnh cũng tổ chức nhiều phong trào thi đua bảo đảm TTATGT; vận động tham gia Giải thưởng Báo chí tuyên truyền về ATGT năm 2020, Giải thưởng "Vô lăng vàng" lần thứ 8 năm 2020, Cuộc thi trắc nghiệm "Chung tay vì ATGT" trên mạng xã hội VCNet do Ủy ban ATGT Quốc gia tổ chức.

BaiATGT 5.jpg

BaiATGT 6.jpg

Tổ chức nhiều Hội thi ATGT lan tỏa ý thức chấp hành pháp luật về ATGT cho học sinh. Ảnh: Sở Giáo dục và Đào tạo Bình Dương

Bên cạnh đó, để chủ động phòng ngừa TNGT, Ban ATGT tỉnh sẽ phát huy sức mạnh tổng hợp của các ban, ngành, đoàn thể và chỉ đạo Ban ATGT các huyện, thị xã, thành phố trong việc tuyên truyền pháp luật về ATGT với nội dung và hình thức phù hợp cho từng nhóm đối tượng. Riêng đối với công nhân lao động, Liên đoàn Lao động tỉnh cùng các cấp Công đoàn cơ sở tích cực tuyên truyền, lồng ghép các nội dung về ATGT vào các kỳ họp giao ban, sinh hoạt tổ công đoàn, nguyên nhân các vụ tai nạn nghiêm trọng xảy ra trên địa bàn tỉnh để người lao động phòng ngừa. Đồng thời, cấp phát tài liệu, tờ rơi, áp phích tại cơ sở và các khu nhà trọ nhằm nâng cao nhận thức của người lao động trong việc tuân thủ, chấp hành pháp luật khi tham gia giao thông, xây dựng văn hóa giao thông trong công nhân lao động.

BaiATGT 4.jpg

BaiATGT 7.jpg

Tuyên truyền, phổ biến Luật ATGT đường bộ cho công nhân​

Trong tình hình dịch bệnh Covid-19 chưa kết thúc, Sở GTVT tăng cường chỉ đạo siết chặt quản lý về ATGT đối với các phương tiện vận tải hành khách; chủ động phòng ngừa TNGT, nhất là khoảng thời gian vào ban đêm từ 22 giờ hôm trước đến 05 giờ sáng hôm sau. Yêu cầu các đơn vị thi công công trình giao thông, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông và đơn vị BOT cầu, đường bộ tăng cường kiểm tra, rà soát, bổ sung hệ thống báo hiệu đường bộ.

Lực lượng cảnh sát giao thông cùng Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh duy trì nghiêm, hiệu quả việc kết hợp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 với công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm về TTATGT.

Ban ATGT tỉnh phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo triển khai, tổ chức các hoạt động "Tháng cao điểm ATGT cho học sinh đến trường" trong tháng 9 và tổ chức ký cam kết giữa gia đình và nhà trường về giáo dục và đảm bảo ATGT cho học sinh.

Với quyết tâm cao độ của các ngành chức năng, trong thời gian tới sẽ phấn đấu kéo giảm TNGT trên địa bàn tỉnh cả 03 tiêu chí, giảm đáng kể ùn tắc giao thông, cùng đó là nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân về trật tự ATGT. ​​

Lượt người xem:  Views:   1149
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền