Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 25/08/2020, 16:00
Bình Dương: Xây dựng nền hành chính phục vụ
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/08/2020 | Yến Nhi

TTĐT - ​Với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, tổ chức làm thước đo đánh giá hiệu quả công tác cải cách hành chính (CCHC), tỉnh Bình Dương đã có những bước tiến rõ nét trong CCHC với nhiều chỉ số thành phần được cải thiện, chất lượng phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước ngày càng nâng cao.

Các chỉ số được cải thiện

Năm 2019, theo đánh giá của Bộ Nội vụ, Chỉ số CCHC của tỉnh Bình Dương đạt 83.06/100 điểm, xếp thứ 17/63 tỉnh, thành phố (tăng 4.06 điểm so với năm 2018). Trong đó, có nhiều chỉ số thành phần được duy trì, cải thiện, nâng cao thứ hạng như chỉ số thành phần công tác chỉ đạo, điều hành CCHC và chỉ số thành phần xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật đạt điểm tuyệt đối; kết quả khảo sát sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước đạt 8.8/10 điểm; kết quả khảo sát, lấy ý kiến công chức, lãnh đạo quản lý đạt 18.36/23.5 điểm…

Cùng với đó, tỉnh cũng đã công bố Chỉ số CCHC năm 2019. Đối với các sở, ban, ngành có điểm trung bình 75,54%, đạt mức khá (cao hơn năm 2018 là 4%). Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch từ vị trí thứ 2 năm 2018, đã vươn lên vị trí đứng đầu Chỉ số CCHC cấp sở năm 2019. Điểm trung bình cấp huyện là 84,04% (tăng 5,06% so với năm 2018). Trong đó, thành phố Thủ Dầu Một là địa phương duy nhất đạt xuất sắc (90,03%); có 06/9 địa phương đạt tốt (từ 80% đến dưới 90%); 02/9 địa phương đạt khá (từ 65% đến dưới 80%). Kết quả trung bình Chỉ số CCHC của các xã, phường, thị trấn đạt 86,97% (tăng 4,11% so với năm 2018), có 23 địa phương đạt chỉ số xuất sắc (từ 90% trở lên), phường Vĩnh Phú là địa phương dẫn đầu Chỉ số CCHC cấp xã năm 2019 (96,88%); 60 địa phương đạt chỉ số tốt (từ 80% đến dưới 90%); có 08 địa phương đạt chỉ số khá (từ 65% đến dưới 80%).

IMG_0108_25.08. Cabinet.jpg​​

Khai trương hệ thống e-Cabinet​​​ (phòng họp không giấy)

Theo Sở Nội vụ, năm 2019 là năm đầu tiên tỉnh thí điểm ứng dụng công nghệ thông tin trong đánh giá chấm điểm Chỉ số CCHC thông qua phần mềm. Vì vậy, đã giúp cho quá trình đánh giá, thẩm định được thuận tiện, nhanh chóng, khoa học, giúp tiết kiệm chi phí in ấn văn bản, tài liệu kiểm chứng; tiết kiệm thời gian, tránh tình trạng thất lạc tài liệu và đảm bảo sự minh bạch, rõ ràng và tính chính xác cao trong quá trình đánh giá xếp hạng chỉ số.

Các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố và UBND các xã, phường, thị trấn trong tỉnh đã nghiêm túc tiến hành công tác tự đánh giá, chấm điểm và kịp thời cập nhật kết quả, đính kèm tài liệu kiểm chứng trên phần mềm theo kế hoạch của Hội đồng đánh giá. Sau đó, Hội đồng đánh giá tiến hành thẩm định, rà soát, đánh giá và chấm điểm khách quan, chính xác thông qua các công cụ được cài đặt trên phần mềm. Công tác thẩm định được tổ chức khẩn trương, nghiêm túc, phát huy được sự tham gia của các sở, ban, ngành có liên quan.

CCHC NVM SONV.jpg

Các tập thể nhận Bằng khen của UBND tỉnh vì có thành tích tốt trong công tác CCHC năm 2019

Kết quả Chỉ số CCHC 2019 đã phản ánh tương đối sát tình hình triển khai CCHC tại các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố, xã, phường, thị trấn trong tỉnh. Việc triển khai và kết quả đạt được dựa trên những nội dung trọng tâm và 06 nhiệm vụ CCHC theo yêu cầu của Chính phủ, UBND tỉnh. Đồng thời có tính tổng hợp, đa chiều, gắn kết việc đánh giá bên trong nội bộ của các cơ quan hành chính nhà nước với đánh giá khách quan từ phía người dân, tác động đến các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Không ngừng nâng cao chất lượng CCHC

Công tác CCHC được tỉnh xác định là khâu đột phá có ý nghĩa quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, hướng đến xây dựng một nền hành chính kiến tạo, vì dân phục vụ. Trong những năm qua, chất lượng CCHC tại các đơn vị, địa phương trong tỉnh ngày càng được nâng cao. UBND các cấp đã chú trọng thực hiện tốt hơn cơ chế một cửa, một cửa liên thông, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, đẩy nhanh tiến độ cấp giấy phép đầu tư, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, rút ngắn thời gian giải quyết, tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Điển hình là thành phố Thuận An, từ năm 2015 đến nay, UBND thành phố không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác CCHC thông qua các mô hình sáng kiến. Có thể kể đến như sáng kiến mở rộng bộ phận một cửa và tích hợp, bố trí cán bộ hướng dẫn ban đầu khi người dân, tổ chức liên hệ giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) để giảm thời gian tìm hiểu, chờ đợi khi thực hiện  TTHC tại bộ phận một cửa; mô hình thực hiện liên thông TTHC cấp số nhà đối với cá nhân có nhu cầu, người dân đến xã, phường thực hiện TTHC cấp số nhà tại bộ phận "một cửa" xã, phường. Hay đề án sắp xếp tổ chức bộ máy hệ thống chính trị địa bàn TP.Thuận An tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Gần đây nhất là triển khai phần mềm trực tuyến; bố trí thanh toán bằng máy POS không dùng tiền mặt tại bộ phận "một cửa"; tổ chức đối thoại với nhân dân về công tác CCHC trong lĩnh vực xây dựng, đăng ký kinh doanh.

Hiện đại hóa nền hành chính trở thành xu thế tất yếu trong thời đại công nghệ số hiện nay, đồng thời là một trong những cơ sở quan trọng để đánh giá mức độ thành công, tính hiệu quả trong công tác CCHC. Tỉnh đã không ngừng đổi mới, triển khai các giải pháp ứng dụng công nghệ trong cung ứng dịch vụ hành chính công. Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, đến nay đã có 100% xã , phường, thị trấn cài đặt phần mềm điện tử, dịch vụ hành chính công, tra cứu hồ sơ một cửa; phần mềm đánh giá cán bộ, công chức được xây dựng trên cơ sở phù hợp với nội dung, yêu cầu trong thực hiện đo lường sự hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước do Bộ Nội vụ ban hành.

Riêng Trang thông tin hành chính công được triển khai xây dựng và đưa vào vận hành từ năm 2016 có chức năng thực hiện công bố, công khai thông tin TTHC của các cấp chính quyền trên địa bàn tỉnh, hỗ trợ người dân tra cứu tình trạng giải quyết hồ sơ và thực hiện dịch vụ công ​trực tuyến mức độ 3, 4, đăng ký chuyển trả hồ sơ qua bưu chính và các dịch vụ tiện ích khác. Từ tháng 12/2019, UBND tỉnh đã nâng cấp Trang thông tin hành chính công thành Cổng dịch vụ công trực tuyến và đang thực hiện kết nối với Cổng dịch vụ công Quốc gia, thực hiện liên thông trong giải quyết TTHC trong định hướng phát triển Chính phủ điện tử.

IMG_4422_BHXH CCHC.jpg

Người dân thực hiện TTHC thuộc lĩnh vực BHXH tại Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC​

Trong công tác CCHC thì chỉ số hài lòng của người dân và tổ chức là nền tảng quan trọng để các địa phương, đơn vị phấn đấu. Theo đó, các địa phương đã chú trọng đến việc nâng cao trình độ năng lực đội ngũ cán bộ công chức, viên chức gắn với mục tiêu xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức từ tỉnh đến cơ sở đủ trình độ năng lực, tinh thần trách nhiệm đảm nhận nhiệm vụ. Cùng với đó là việc tăng cường kỷ luật kỷ cương, sửa đổi lề lối làm việc tại các cơ quan, công sở. Các mô hình "Chính quyền thân thiện của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân" và "Công sở thân thiện vì nhân dân phục vụ" được triển khai sâu rộng và tạo được hiệu ứng tích cực tại cơ sở.

Để chất lượng phục vụ người dân được tốt hơn, bên cạnh việc nâng cao hiệu quả hoạt động của nền hành chính, UBND phường Vĩnh Phú (thành phố Thuận An) còn triển khai các mô hình tặng quà chúc mừng các cặp vợ chồng đến làm TTHC đăng ký kết hôn tại bộ phận "một cửa"; trang bị tủ sách để phục vụ nhu cầu đọc của người dân trong lúc ngồi chờ trả kết quả khi đến giao dịch hành chính; thành lập Đội Thanh niên tình nguyện chung tay CCHC với 07 thành viên để hướng dẫn người dân trong việc thực hiện TTHC, hỗ trợ viết các tờ khai làm TTHC đối với các trường hợp lớn tuổi.

Với sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị trong việc xây dựng nền hành chính phục vụ, hướng đến sự hài lòng của người dân, theo kết quả của Ban Chỉ đạo CCHC Trung ương năm 2019, Bình Dương đứng đầu Đông Nam bộ và xếp thứ 13 toàn quốc về Chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước (SIPAS).

Ông Lý Văn Đẹp – Phó Giám đốc sở Nội vụ cho biết, trên cơ sở kết quả Chỉ số CCHC năm 2019, trong thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương rà soát, đánh giá cụ thể những mặt mạnh, những tồn tại, hạn chế trong CCHC của các đơn vị. Từ đó, để các đơn vị, địa phương có cơ sở đề ra các giải pháp, biện pháp phù hợp đẩy mạnh CCHC trong thời gian tới, Sở sẽ tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo, đôn đốc các cơ quan, đơn vị sử dụng hiệu quả Chỉ số CCHC và thông qua Chỉ số để đưa ra những chỉ đạo kịp thời, phù hợp với tình hình thực tiễn của địa phương, đơn vị. 

Lượt người xem:  Views:   897
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền