Thông tin tuyên truyền
Thứ 3, Ngày 19/11/2019, 13:00
Hệ thống đường dây nóng 1022 tỉnh Bình Dương: Đa dạng các kênh tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/11/2019 | Mai Xuân

​TTĐT - Nhằm tạo bước đột phá trong cải cách hành chính và tạo cầu nối hữu hiệu giữa người dân và doanh nghiệp với chính quyền tỉnh Bình Dương, ngày 24/11/2019, Hệ thống đường dây nóng tỉnh Bình Dương 1022 sẽ chính thức đi vào hoạt động. Để hiểu thêm về mục đích, ý nghĩa và vận hành Hệ thống đường dây nóng 1022, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương đã phỏng vấn ông Lai Xuân Thành – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông về nội dung này.

Xin ông cho biết, mục đích, ý nghĩa việc thành lập Hệ thống đường dây nóng 1022 trên địa bàn tỉnh Bình Dương?

Ông Lai Xuân Thành: Thời gian qua, mỗi cơ quan Nhà nước đều có đường dây nóng và hộp thư điện tử để người dân và doanh nghiệp khi cần trao đổi, phản ánh vấn đề bức xúc. Hình thức này đã đạt được những kết quả nhất định. Tuy nhiên chưa phát huy hiệu quả cao do thời gian hoạt động của các số này chỉ trong giờ hành chính. Đối với số điện thoại di động của các cá nhân khi thấy số lạ thường không nghe máy vì có nhiều cuộc điện thoại gọi đến quảng cáo và tin nhắn rác cho nên khi người dân phản ánh ngoài giờ hành chính và ngày nghỉ, lễ thì không được tiếp nhận. Bên cạnh đó, đây là đường dây nóng do từng cơ quan quản lý nên không được thống kê lưu trữ các thông tin để lãnh đạo tỉnh nắm được nội dung câu hỏi cũng như giải đáp của các cơ quan, đơn vị để có hướng xử lý trong thời gian tới. Chính vì vậy, để tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp có thể tiếp cận với cơ quan nhà nước khi có những bức xúc cần phản ánh với chính quyền địa phương, UBND tỉnh đã chỉ đạo Sở Thông tin và Truyền thông phới hợp với các sở, ngành lên quan đề xuất giải pháp đường dây nóng phục vụ người dân và doanh nghiệp tốt hơn. Trên cơ sở đó, Sở Thông tin và Truyền thông đã nghiên cứu, xây dựng Đề án đường dây nóng tỉnh Bình Dương trình UBND tỉnh phê duyệt. Hệ thống đường dây nóng này sẽ tiếp nhận các thông tin bằng nhiều kênh, đa phương tiện để người dân chuyển thông tin đến cơ quan nhà nước. Hệ thống đường dây nóng hoạt động 24/7 kể cả ngày lễ, Tết, đặc biệt quan tâm đến những phản ánh của người dân liên quan đến môi trường, đô thị, nếp sống văn minh, an ninh trật tự cũng như hỗ trợ trong việc xử lý cứu hộ, cứu nạn.

 

Ông Lai Xuân Thành – Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Bình Dương

Hệ thống đường dây nóng 1022 sẽ tiếp nhận những vấn đề gì thưa ông?

Ông Lai Xuân Thành: Qua tham khảo ý kiến các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố; làm việc cụ thể với các ngành chuyên môn về cấp cứu (Y tế), an ninh, trật tự (Công an tỉnh), chống hàng giả, gian lận thương mại (Ban chỉ đạo 389), Hệ thống đường dây nóng sẽ tiếp nhận, xử lý và trả lời phản ánh, kiến nghị cho người dân, doanh nghiệp theo 3 nhóm lĩnh vực:

Thứ nhất, tập trung vào nhóm thủ tục hành chính (TTHC) như giải đáp TTHC, hành vi chậm trễ, gây phiền hà hoặc không thực hiện, thực hiện không đúng quy định của cán bộ, công chức, viên chức trong giải quyết TTHC. Những cơ chế, chính sách, TTHC không phù hợp với thực tế, không đồng bộ, không thống nhất, không hợp pháp hoặc trái với các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết hoặc gia nhập.

Khi người dân, doanh nghiệp muốn làm TTHC nào đó mà không biết quy trình nộp hồ sơ, hồ sơ gồm những gì có thể liên hệ đến đường dây nóng 1022 để được giải đáp, hướng dẫn cụ thể. Bên cạnh đó, Bình Dương đang triển khai các dịch vụ nhận và trả kết quả hồ sơ TTHC tại nhà qua đường Bưu điện. Nếu người dân đã chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thì có thể nhờ Bưu điện nhận tại nhà và chuyển đến cơ quan hành chính sau đó nhận kết quả giải quyết qua đường Bưu điện. Như vậy, người dân không phải mất thời gian đến cơ quan hành chính để làm thủ tục. Song song đó, Hệ thống đường dây nóng cũng tiếp nhận các vướng mắc trong quá trình giải quyết TTHC của người dân, doanh nghiệp để cơ quan Nhà nước biết được tình trạng xử lý hồ sơ như thế nào, trên cơ sở đó sẽ có chỉ đạo cụ thể giải quyết các vướng mắc.

Thứ hai, Hệ thống đường dây nóng 1022 tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân và doanh nghiệp liên quan đến an ninh trật tự, cứu hộ, cứu nạn, cấp cứu Y tế. Trước đây, có tình huống liên quan đến an ninh trật tự, cứu nạn, cứu hộ người dân gọi cho Cảnh sát qua số 113, 114. Tuy nhiên, hệ thống các số khẩn cấp 113, 114 hiện nay chỉ tiếp nhận cuộc gọi thoại (không có các kênh khác). Hệ thống đường dây nóng ngoài việc hỗ trợ tiếp nhận cuộc gọi thoại khi người dân không gọi được 113, 114, còn tiếp nhận thông tin bằng các kênh khác để chuyển về Trung tâm chỉ huy Công an tỉnh để điều phối xử lý.


Đặc biệt, Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với Sở Y tế xây dựng giải pháp kỹ thuật để có thể tiếp cận cấp cứu nhanh nhất trong trường hợp người dân cần gọi cấp cứu. Trên địa bàn tỉnh hiện có 15 cơ sở cấp cứu hoạt động 24/7 với số lượng xe cấp cứu là 45 chiếc. Khi người dân trên địa bàn tỉnh gọi đến số 115 hoặc 1022, hoặc gửi thông tin qua các ứng dụng để yêu cầu hỗ trợ cấp cứu khẩn cấp, đường dây nóng sẽ tiếp nhận thông tin và chuyển đến Trung tâm điều phối xác nhận thông tin và vị trí người cần hỗ trợ để điều xe cấp cứu nơi gần nhất đến hiện trường hỗ trợ cấp cứu.

Thứ ba, Hệ thống đường dây nóng tiếp nhận phản ánh hiện trường. Như chúng ta đã biết, hàng ngày có thể có những bất cập liên quan đến giao thông, môi trường, hạ tầng kỹ thuật, nếp sống không văn minh. Người dân và doanh nghiệp phát hiện thấy những tình huống trên có thể chụp hình, quay video gửi đến 1022. Chúng tôi sẽ tiếp nhận và xác nhận thông tin, đồng thời chuyển đến các cơ quan chức năng thông tin mà người dân phản ánh để có hướng xử lý nhanh nhất.

Xin ông cho biết, quy trình tiếp nhận và xử lý thông tin qua Hệ thống đường dây nóng 1022 như thế nào?

Ông Lai Xuân Thành: Để phản ánh các vấn đề bức xúc, người dân và doanh nghiệp sử dụng điện thoại cố định gọi vào số đường dây nóng 1022 ngay tại địa bàn tỉnh Bình Dương, hay gọi số (0274)1022 trong trường hợp ngoài địa bàn tỉnh Bình Dương; điện thoại di động gọi vào số đường dây nóng (0274)1022.

Sử dụng các ứng dụng trên Internet như: Viber/Zalo/Facebook tích hợp trên Cổng thông tin đường dây nóng để liên lạc hoặc tương tác trực tiếp với nhân viên trực Hệ thống hoặc tự tạo phiếu yêu cầu phản ánh, kiến nghị. Gửi thư điện tử tới địa chỉ hộp thư: 1022@binhduong.gov.vn.

Trên Zalo, chúng tôi có Official Account Binh Duong SmartCity, để người dân và doanh nghiệp có thể khai thác ứng dụng này hiệu quả. Trên ứng dụng có chức năng Hotline, khi bấm vào đây sẽ gọi trực tiếp đến số điện thoại đường dây nóng. Bên cạnh đó, cũng có chức năng Hỏi - Đáp trên Zalo để người dân có thể điền nội dung cần hỏi rồi gửi cho đường dây nóng, đồng thời có thể nhắn tin, chuyển hình ảnh, video qua tin nhắn Zalo, hệ thống đường dây nóng sẽ tiếp nhận.

Song song đó, người dân có thể dùng App trên điện thoại di động Smartphone để gửi thông tin đến đường dây nóng khi tải App: "1022 Bình Dương" về điện thoại. Dùng App này có điểm thuận lợi là khi phản ánh đến đường dây nóng sẽ cho biết vị trí người phản ánh đang ở đâu để có thể hỗ trợ trong tình huống khẩn cấp.

Người dân cũng có thể truy cập vào Cổng thông tin đường dây nóng tỉnh Bình Dương http://1022.binhduong.gov.vn để gửi phản ánh kiến nghị.

Khi có phản ánh của người dân, đội ngũ nhân viên trực đường dây nóng 1022 sẽ tiếp nhận và trả lời ngay nếu nội dung câu hỏi đã có trong quy định hiện hành hoặc đã được các cơ quan chức năng cung cấp, trả lời. Đối với các phản ánh trong tình huống khẩn cấp thì nhân viên trực Hệ thống đường dây nóng sẽ chuyển ngay cho các cơ quan, đơn vị có chức năng xử lý tức thời. 

Để Hệ thống đường dây nóng 1022 hoạt động hiệu quả, ngành chức năng mong muốn gì ở người dân và doanh nghiệp, thưa ông?

Ông Lai Xuân Thành: Khi Hệ thống đường dây nóng chính thức đi vào hoạt động, chúng tôi mong muốn người dân chuyển tải thông tin đến 1022 các thông tin phải hết sức trung thực, chính xác và khách quan với tinh thần đóng góp cùng với chính quyền xây dựng đô thị văn minh, sạch, đẹp chứ không phải các thông tin không có thực. Đồng thời chúng tôi chỉ tiếp nhận các thông tin bức xúc chứ không tiếp nhận thông tin khiếu nại, tố cáo.

Bên cạnh đó, chúng tôi mong muốn App "1022 Bình Dương" sẽ được người dân tải về góp phần tiện lợi cho việc phản ánh, trao đổi với chính quyền, đặc biệt trong trường hợp khẩn cấp, chúng tôi có thể xác định được vị trí của người cần hỗ trợ để cơ quan chức năng hỗ trợ được thuận tiện. Hệ thống đường dây nóng sẽ ngưng kết nối đối với những chủ thể cung cấp thông tin sai sự thật, quấy rối và sẽ không được hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp.

Xin chân thành cảm ơn ông!

Lượt người xem:  Views:   7801
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền