Thông tin tuyên truyền
Thứ 7, Ngày 04/05/2019, 17:00
Đề án Thành phố thông minh Bình Dương - Kỳ cuối: Định vị thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
04/05/2019 | Mai Xuân

​TTĐT - Thời gian qua, Đề án Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương đã gặt hái được những kết quả mang tính nền tảng. Đề án ngày càng đóng góp mạnh mẽ vào tiến trình phát triển kinh tế-xã hội tỉnh Bình Dương, tạo bứt phá trong hội nhập, mở rộng quan hệ quốc tế, thu hút đối tác đầu tư, đặc biệt từng bước định vị thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế.

Mở rộng quan hệ quốc tế

Mục tiêu của Bình Dương là xây dựng hình ảnh địa phương mang tầm quốc tế không chỉ tốt để làm việc, sản xuất công nghiệp mà còn là TPTM với môi trường sống năng động, sáng tạo. Trong năm 2018, Bình Dương liên tiếp gặt hái được thành công trong việc mở rộng hội nhập quốc tế, quảng bá hình ảnh đó là trở thành thành viên chính thức của Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF), được ICF vinh danh là một trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển TPTM tiêu biểu nhất thế giới năm 2019, là đại diện đầu tiên của Việt Nam, thứ 2 của ASEAN (sau Singapore) có tên trong danh sách này. Từ đó mở rộng hợp tác với mạng lưới các đô thị thông minh, thịnh vượng thuộc cộng đồng quốc tế này, cùng hòa mình với những xu thế phát triển mới của thế giới. Cũng trong năm 2018, Bình Dương trở thành thành viên của Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA), được WTA chọn đăng cai tổ chức các sự kiện năm 2018 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA. Tháng 11/2018, Bình Dương tiếp tục đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á (Horasis). Các sự kiện quốc tế quan trọng trên đã mang đến Bình Dương hơn 50 hội thảo trao đổi về xu thế và tầm nhìn toàn cầu, hơn 20 thị trưởng, chủ tịch của các tỉnh, thành phố khắp thế giới, 30 hiệu trưởng các trường đại học và khoảng 1.000 lãnh đạo các tập đoàn, doanh nghiệp đến từ hơn 60 quốc gia, vùng lãnh thổ, góp phần đưa Bình Dương lên một tầm cao mới trên trường quốc tế.


Ông Trần Thanh Liêm (bìa trái) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương nhận quyết định chứng nhận chính thức trở thành thành viên của WTA

Theo giới chuyên gia nhận định, những sự kiện trên có ý nghĩa rất quan trọng, là động lực, cơ hội, tiền đề để xây dựng tỉnh Bình Dương trở thành một đô thị văn minh, hiện đại và phát triển bền vững trong thời gian tới. Đồng thời mở ra những cơ hội hợp tác rất lớn cho tỉnh, tạo niềm tin cho nhà đầu tư, doanh nghiệp, nền tảng cho sự phát triển dịch vụ, sản xuất công nghệ cao trong tương lai. Ông Frank-Jürgen Richter - Chủ tịch Horasis, Thuỵ Sĩ cho rằng, việc xây dựng TPTM là hướng đi cần thiết và Bình Dương đang có một khởi đầu tốt khi đã trở thành thành viên của ICF cũng như đã và đang tích cực hợp tác với thành phố Eindhoven của Hà Lan. Ông Trương Gia Bình - Chủ tịch Tập đoàn FPT nhận định, tiếp nối sự kiện của WTA được tổ chức tại Bình Dương, Diễn đàn Horasis là cơ hội để Bình Dương quảng bá, kêu gọi kết nối đầu tư cho các dự án TPTM. Tại Diễn đàn này, các doanh nghiệp Việt Nam không chỉ học hỏi được kinh nghiệm về mô hình kinh doanh, quản trị trong Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 mà còn có cơ hội kết nối, hợp tác với các tập đoàn hàng đầu thế giới để làm những việc hoàn toàn mới.

Bên cạnh đó, thông qua thực hiện Đề án TPTM, Bình Dương đang "bùng nổ" hợp tác với chính quyền các tỉnh, thành ở nhiều nước trên thế giới như: Thành phố Eindhoven, Emmen (Hà Lan), tỉnh Emilia Romangna (Ý), thành phố Deagu, Daejeon (Hàn Quốc), Đài Trung (Đài Loan - Trung Quốc), Oryol (Liên bang Nga)…; với các công ty, tập đoàn đa quốc gia như Philips, Bosch, NXP, Cisco, NTT,…và các doanh nghiệp lớn trong nước như VNPT, Viettel, FPT...; với các đại học, viện nghiên cứu danh tiếng quốc tế như: Đại học Portland State (Mỹ ), Đại học Chunghua, Viện ITRI (Đài Loan), Viện Fraunhofer (Đức), Đại học Eindhoven (Hà Lan)...

Có thể thấy, Bình Dương đã thực hiện bước phát triển nhảy vọt và trở thành một trong những địa phương phát triển kinh tế năng động nhất trong cả nước. Việc Bình Dương xây dựng, thực hiện Đề án TPTM là một trong những kế hoạch tất yếu, có lộ trình rất khoa học, đã đáp ứng nhu cầu của một thành phố hiện đại trong tương lai. Từ những kết quả đã đạt được, Bình Dương đã chứng minh cho quốc tế thấy khát vọng xây dựng tỉnh trở thành một TPTM, hiện đại.

Thiết lập tầm nhìn mới cho Bình Dương

Qua các sự kiện mang tầm quốc tế, tỉnh Bình Dương đã có cái nhìn đa chiều hơn, chuyên sâu hơn trong việc xây dựng và phát triển, nâng cao năng lực quản trị, trình độ khoa học - công nghệ, góp phần xây dựng thành công Đề án TPTM Bình Dương. Lãnh đạo tỉnh cũng nhận thấy Bình Dương cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa nhằm sớm tìm ra các giải pháp cụ thể cho việc xây dựng TPTM phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh của Bình Dương.

Chia sẻ với Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương về việc gia nhập ICF, WTA và tổ chức thành công các sự kiện quốc tế tại Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, với vai trò là thành viên của WTA, ICF, Bình Dương sẽ tích cực tham gia các hoạt động trao đổi và hợp tác trên nhiều lĩnh vực với các thành phố khoa học, TPTM ở nhiều quốc gia trên thế giới. Từ đó để tỉnh Bình Dương góp phần thắt chặt hơn nữa mối quan hệ đoàn kết, hữu nghị đóng góp cho hòa bình và sự thịnh vượng chung của nhân loại. Ông khẳng định, sự kiện WTA là sự mở đầu cho một chặng đường mới trong hành trình xây dựng TPTM Bình Dương, cũng là bước tiến sang một thời kỳ mới cho WTA. Ông hy vọng các thành viên WTA sẽ luôn tích cực xây dựng mối quan hệ hợp tác lẫn nhau trên nhiều lĩnh vực để hoàn thành sứ mệnh kết nối con người, kết nối các tiến bộ khoa học - kỹ thuật, xây dựng những TPTM của thời đại mới.

"Có thể nói, trong bối cảnh toàn cầu hóa và hội nhập quốc tế với nhiều cơ hội và thách thức, Hội nghị WTA Bình Dương 2018 đã thiết lập tầm nhìn mới cho các thành viên của WTA trong việc thực hiện mục tiêu của mình; tạo nền tảng trong việc tăng cường hợp tác đa phương, thúc đẩy chuyển giao khoa học và công nghệ, phát triển các khu khoa học công nghệ, chú trọng đầu tư vào công nghệ sạch, tiết kiệm năng lượng, đóng góp thiết thực vào nỗ lực giảm thiểu tác động tiêu cực và những hệ lụy của quá trình phát triển công nghiệp. Tỉnh Bình Dương sẽ nỗ lực cao nhất nhằm tạo thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân tập trung đổi mới sáng tạo, nghiên cứu và ứng dụng tiến bộ của khoa học công nghệ vào xây dựng và phát triển Bình Dương; đẩy mạnh mối quan hệ giữa Bình Dương và các tổ chức thành viên WTA; phát triển hợp tác giữa Bình Dương và UNESCO, xây dựng mối quan hệ hữu nghị, hợp tác và phát triển; đoàn kết, chung tay vì một thế giới hòa bình và thịnh vượng hơn" – Ông Trần Thanh Liêm khẳng định.

Tiếp nối thành công đã đạt được, năm 2019, Bình Dương vinh dự tiếp tục là địa phương đăng cai tổ chức sự kiện Horasis châu Á lần thứ 2. Đây là cơ hội để Bình Dương khẳng định hơn nữa vị thế trên trường quốc tế.


Từ thành công của Horasis 2018, Bình Dương tiếp tục đăng cai tổ chức sự kiện Horasis 2019

Mới đây nhất (ngày 25/3/2019), Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương gồm ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh và ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành, Becamex IDC đã có chuyến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Oryol (Liên bang Nga) theo chương trình hợp tác giữa tỉnh Bình Dương và tỉnh Oryol đã ký kết tháng 7/2017. Qua trao đổi, hai bên thống nhất, giai đoạn 2019-2021 sẽ hợp tác trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông sản, xúc tiến các hoạt động hợp tác trong lĩnh vực giáo dục, thương mại, hỗ trợ nhau trong tiến trình xây dựng TPTM. Đồng thời tổ chức các phái đoàn giao lưu kinh tế với sự tham gia của các doanh nghiệp hàng đầu của tỉnh Oryol và tỉnh Bình Dương để thiết lập mối quan hệ kinh doanh và tìm kiếm đối tác tiềm năng.


Đoàn lãnh đạo tỉnh Bình Dương chụp hình lưu niệm với lãnh đạo tỉnh Oryol (Liên bang Nga)

Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bình Dương cho biết, việc mở rộng quan hệ hợp tác, định vị thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế là một trong những chiến lược thực hiện Đề án TPTM Bình Dương. Mục tiêu đề ra của chiến lược là thông qua tổ chức các sự kiện quốc tế, kết nối với các TPTM trên thế giới để học hỏi được nhiều kinh nghiệm quý trong việc xây dựng TPTM. Bình Dương hướng tới việc thu hút thêm nhiều nhà đầu tư với hàm lượng khoa học - công nghệ cao, có công nghệ thông minh và cũng là cơ hội để Bình Dương xây dựng các khu công nghiệp hiệu quả, thông minh hơn trong tương lai gần.

Những thành công vượt bậc trên cho thấy, hướng phát triển của Bình Dương với Đề án TPTM - chương trình đột phá kinh tế-xã hội của tỉnh rất phù hợp với xu thế thời đại, phát huy được tiềm năng, được thế giới đánh giá cao, mở ra cơ hội rất lớn để Bình Dương vươn lên một tầm cao mới.

Lượt người xem:  Views:   2909
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền