Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 29/03/2019, 18:00
Đề án Thành phố thông minh Bình Dương - Kỳ 4: Nâng tầm thu hút đầu tư
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/03/2019 | Mai Xuân

TTĐT - Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 đang đặt ra nhiều cơ hội và thách thức đối với các nước đang phát triển như Việt Nam. Nắm bắt xu hướng của thời đại, Bình Dương đã mạnh dạn đổi mới mô hình phát triển, tạo bước đột phá trong thu hút đầu tư, hình thành động lực mới cho tăng trưởng kinh tế và phát triển bền vững thông qua một chương trình hành động dài hạn, có tên gọi “Đề án Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương”.

Môi trường đầu tư đã tốt

Nhìn lại hành trình hơn 22 năm thu hút đầu tư, Bình Dương không những đã tạo được uy tín đối với các nhà đầu tư trong nước mà còn được nhiều nhà đầu tư nước ngoài đánh giá là địa điểm đầu tư lý tưởng. Tính đến cuối năm 2018, Bình Dương có trên 3.500 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) đến từ 64 quốc gia, vùng lãnh thổ với tổng vốn đăng ký hơn 32,5 tỷ đô la Mỹ, trở thành địa phương đứng thứ 3 cả nước về thu hút FDI. Bên cạnh đó, toàn tỉnh hiện có 36.379 doanh nghiệp đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký hơn 296.989 tỷ đồng. Có nhiều yếu tố để Bình Dương trở thành "Điểm sáng" thu hút đầu tư trong suốt hai thập kỷ qua, nhưng không thể không nhắc đến phương châm "trải chiếu hoa mời gọi đầu tư", xem việc tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị đã biến Bình Dương từ một tỉnh có nền kinh tế chủ yếu là nông nghiệp trở thành địa phương có tốc độ công nghiệp hóa, đô thị hóa cao trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Với những đóng góp quan trọng của Bình Dương trong thu hút đầu tư thời gian qua, cũng như sự kỳ vọng to lớn đối với tỉnh trong thời gian tới, Bình Dương đã vinh dự được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen và được chọn là đại diện phát biểu tham luận về sự thành công trong thu hút vốn FDI tại Hội nghị tổng kết 30 năm thu hút đầu tư nước ngoài vào Việt Nam diễn ra vào cuối năm 2018.


Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc (bìa trái) trao Bằng khen cho tỉnh Bình Dương về những đóng góp trong 30 năm thu hút đầu tư. Ảnh. Báo Bình Dương

Tiếp nối thành quả trên, ngay đầu năm 2019, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã chọn Bình Dương là địa phương tổ chức "Hội nghị tham vấn hoàn thiện thể chế, chính sách về đầu tư nước ngoài trong bối cảnh mới" dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ. Tham luận tại hội nghị về vai trò của vốn FDI trong việc phát triển công nghiệp gắn với phát triển đô thị thông minh tại Bình Dương, ông Trần Thanh Liêm - Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả các giải pháp gắn với thực hiện Chương trình “Đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020”; thu hút đầu tư tập trung vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, các dự án phát triển đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, sản xuất công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, ít gây ô nhiễm môi trường và khả năng đóng góp lớn cho ngân sách. Ngoài ra, việc Bình Dương quyết tâm xây dựng TPTM cũng chính là quyết tâm tạo lập môi trường đầu tư kinh doanh lý tưởng với kỳ vọng “làn sóng” đầu tư vào tỉnh sẽ tăng mạnh hơn nữa trong thời gian tới. Hiện tỉnh Bình Dương đang khuyến khích và có lộ trình chuyển đổi dần cơ cấu đất công nghiệp ở các khu công nghiệp trên địa bàn TX.Thuận An và TX.Dĩ An sang đất thương mại, dịch vụ một cách hợp lý, phù hợp với quy hoạch sử dụng đất trong từng giai đoạn. Đồng thời, tỉnh cũng đẩy mạnh phát triển các khu công nghiệp tập trung về phía Bắc của tỉnh, gắn với đầu tư cơ sở hạ tầng đồng bộ ngoài khu công nghiệp bảo đảm phục vụ nhu cầu sản xuất kinh doanh, thương mại, vận tải hàng hóa cho các doanh nghiệp.

Đây là một bước tiến mới, tạo điều kiện để Bình Dương tiếp tục phát triển kinh tế- xã hội cũng như tăng tốc thu hút vốn đầu tư trong giai đoạn mới.

Tạo môi trường đầu tư càng tốt hơn

"Lĩnh vực doanh nghiệp" là một trong bốn lĩnh vực quan trọng của việc phát triển Đề án TPTM Bình Dương, trong đó, Đề án chú trọng việc phát triển chuỗi cung ứng, tăng cường kết nối mạng lưới doanh nghiệp, nâng tầm phương thức thu hút đầu tư cả về chất và lượng, hướng đến doanh nghiệp công nghệ, tạo ra giá trị gia tăng cao.

Củng cố các doanh nghiệp hiện hữu và xây dựng doanh nghiệp mới là mục tiêu chính của các chương trình, dự án trong lĩnh vực "Doanh nghiệp" của Đề án TPTM Bình Dương. Hiện nay, Bình Dương đang có lợi thế rất lớn với chất lượng và số lượng các khu công nghiệp và công ty sản xuất.

Chia sẻ giải pháp đổi mới môi trường đầu tư của Bình Dương, ông Peter Portheine – Giám đốc phát triển Tập đoàn Brainport (Hà Lan), đơn vị đã có 20 năm kinh nghiệm trong việc phát triển TPTM cho rằng, bằng nhiều cách khác nhau, các chương trình hoạt động của tỉnh cần thúc đẩy hơn nữa việc hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển hoạt động kinh doanh trong khu vực, trong nước và xa hơn nữa là quốc tế dễ dàng hơn như hỗ trợ doanh nghiệp và các công ty khởi nghiệp. Đặc biệt, tỉnh cần chú ý tới hoạt động tạo mạng lưới và kết nối với các mạng lưới quốc tế của các TPTM, khoa học công nghệ trên thế giới, nhất là các tổ chức Bình Dương đã tham gia  như WTA, ICF, Horasis, cũng như hợp tác trong chuỗi cung ứng, khuyến khích các tập đoàn đa quốc gia có nhiều hoạt động kinh doanh tại khu vực, sử dụng các nhà cung cấp địa phương.


Nhà máy sản xuất hàng may mặc của Công ty Atago vừa khánh thành và đi vào hoạt động tại Khu công nghiệp Bàu Bàng

Ông Nguyễn Thanh Trúc - Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư cho biết, hiện nay, tỉnh đang phối hợp các bên nghiên cứu triển khai xây dựng hệ thống phần mềm quản lý cơ sở dữ liệu doanh nghiệp, là cơ sở nền tảng để giúp cho việc quản lý doanh nghiệp từ nhà nước hiệu quả hơn, và trong tương lai có thể trở thành cơ sở dữ liệu mở trong một số lĩnh vực cụ thể để giúp các doanh nghiệp, tổ chức có thể kết nối, nghiên cứu, phân tích đầu tư. Đây cũng là dự án được Ban Điều hành TPTM lựa chọn triển khai thực hiện và hoàn thành trong năm 2019.

Bên cạnh đó, thực hiện việc đổi mới thu hút đầu tư, các khu công nghiệp mới được hình thành trong tỉnh đang hướng dần về công nghệ cao, xanh, sạch như Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore 2A; Tổng Công ty Becamex đang nghiên cứu triển khai Khu công nghiệp Khoa học công nghệ (900 ha), gắn liền với cụm đại học và đô thị đại học, tạo tiền đề quan trọng trong việc thu hút đầu tư, đặc biệt là đầu tư nước ngoài vào công nghệ cao, dịch vụ có hàm lượng chất xám cao. Hiện nay, một số đơn vị đang phối hợp nghiên cứu triển khai nhà máy sản xuất bán dẫn (công đoạn Back-end), là điểm nhấn trong khởi động ngành công nghiệp công nghệ cao của Bình Dương, dự kiến sẽ khởi công dự án trong năm 2019.

Để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hỗ trợ khởi nghiệp, xây dựng môi trường kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp mới, mở rộng kết nối các doanh nghiệp hiện hữu, giữa năm 2019, tỉnh sẽ đưa vào hoạt động Trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp.

Có thể nói, các chiến lược đột phá của tỉnh, đổi mới thu hút đầu tư hướng tới TPTM bước đầu đã khẳng định vị thế của Bình Dương trên trường quốc tế, mở ra giai đoạn mới với xu hướng liên kết và hợp tác giữa các tỉnh, thành trong và ngoài nước, tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp tiếp cận và vươn xa trong thời đại khoa học công nghệ, củng cố niềm tin của các nhà đầu tư và góp phần cho công tác thu hút đầu tư nước ngoài của tỉnh ngày một thuận lợi, hiệu quả hơn.

Kỳ cuối - Định vị thương hiệu Bình Dương trên trường quốc tế

Lượt người xem:  Views:   2193
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền