Thông tin tuyên truyền
Thứ 4, Ngày 20/03/2019, 14:00
Bình Dương hướng đến xây dựng nông thôn mới nâng cao, kiểu mẫu
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/03/2019 | Phương Chi

TTĐT - ​Thời gian qua, Bình Dương đã có cách làm sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới (NTM). Đến nay, 46/4​​6 xã trên địa bàn tỉnh đã được công nhận đạt chuẩn NTM. Tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí NTM nâng cao để làm cơ sở đánh giá việc nâng cao các tiêu chí, hướng đến chăm lo đời sống của người dân nông thôn ngày một tốt hơn.​

100% xã đạt chuẩn NTM

Trong 3 năm qua (2016-2018), với sự quyết tâm vào cuộc của cấp ủy Đảng, chính quyền, Ủy ban MTTQ Việt Nam, đoàn thể chính trị - xã hội các cấp, sự đồng lòng hưởng ứng của nhân dân, doanh nghiệp, Bình Dương đã đạt nhiều kết quả tích cực trong thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM. Tổng nguồn vốn huy động trong giai đoạn 2016-2018 để xây dựng NTM là 6.687 tỷ đồng, trong đó, vốn ngân sách là 2.853 tỷ đồng. Cuối năm 2018, toàn tỉnh có 43/46 xã đạt 19 tiêu chí được công nhận đạt chuẩn NTM. Huyện Dầu Tiếng đạt chuẩn NTM vào năm 2015; thị xã Tân Uyên hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM năm 2016 và thị xã Bến Cát đã hoàn chỉnh hồ sơ hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM.


Nhân dân xã Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng) góp sức cùng Nhà nước nâng cấp đường giao thông nông thôn. Ảnh: Báo Bình Dương

Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ở vùng nông thôn trong tỉnh được đầu tư ngày càng hoàn thiện, đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn ngày càng được nâng cao. Kết quả này được thể hiện qua những tiêu chí NTM cơ bản như: Duy trì 100% số xã đạt chuẩn y tế; 100% nhà ở đạt chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng, không còn nhà tạm, nhà dột nát; 100% số ấp sử dụng điện thoại di động, cố định không dây và truy cập Internet bằng nhiều hình thức; 100% số xã có nhà văn hóa ấp đạt tiêu chí; 66,3% trường học đạt chuẩn quốc gia. Đến nay, 100% tuyến xã, đường từ trung tâm xã đến huyện, thị trong tỉnh đã được nhựa hóa (tăng 15% so với 2015), 100% đường trục ấp và đường liên ấp được nhựa hóa, bê tông hoặc cứng hóa, 100% đường ngõ xóm không lầy lội vào mùa mưa (tăng 21% so với năm 2015), 100% đường trục chính nội đồng bảo đảm vận chuyển hàng hóa. Toàn tỉnh có 42 chợ nông thôn (tăng 2 chợ so với năm 2015); tỷ lệ hộ dân sử dụng điện tại khu vực nông thôn đạt 99,98%, tăng 0,58% so với năm 2015… Tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo đa chiều mới của tỉnh còn 1,62% (trong đó hộ nghèo thuộc chính sách bảo trợ xã hội là 0,65%, hộ thuộc chỉ tiêu giảm nghèo là 0,97%); tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch đạt 73%; thu nhập bình quân đầu người ở vùng nông thôn đạt 58 triệu đồng (tăng 11% so với năm 2015)…

Mới đây, 03 xã còn lại trên địa bàn tỉnh gồm An Bình, Phước Hoà (huyện Phú Giáo) và Trừ Văn Thố (huyện Bàu Bàng) đã được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2018. Như vậy đến nay, 46/46 xã của tỉnh Bình Dương đều đã hoàn thành xây dựng NTM.

Xây dựng NTM nâng cao

Nói về kết quả xây dựng NTM của tỉnh, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh khẳng định, từ chủ trương ban đầu là không chạy theo hình thức, chú trọng chất lượng với mục đích chính là nâng cao đời sống cư dân nông thôn, chương trình NTM của tỉnh đã có bước đi đúng hướng, vững chắc. Không có địa phương nào của tỉnh xảy ra tình trạng nợ công trong quá trình xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ NTM. Để chương trình xây dựng NTM ngày càng đi vào chiều sâu, UBND tỉnh đã ban hành Bộ tiêu chí xã NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020 tại Quyết định số 1925/QĐ-UBND ngày 16/7/2018, làm cơ sở đánh giá việc nâng cao các tiêu chí sau khi đạt chuẩn NTM. Các chỉ tiêu nâng cao đều hướng tới việc chăm lo đời sống của người dân ở nông thôn tốt hơn, giảm khoảng cách được hưởng các dịch vụ giữa nông thôn và thành thị, tạo điều kiện phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân ở nông thôn.


Bộ tiêu chí NTM nâng cao là cơ sở để các xã NTM trên địa bàn tỉnh tiếp tục giữ vững, duy trì và nâng cao các tiêu chí đã đạt ở mức cao hơn​

Căn cứ Quyết định này, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thị tập trung thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm như: UBND các huyện, thị chỉ đạo UBND các xã đã được công nhận đạt chuẩn NTM rà soát, đánh giá các tiêu chí đạt được, tiếp tục đầu tư thực hiện nâng chất các tiêu chí còn hạn chế để đáp ứng đầy đủ mức đạt chuẩn theo Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2017-2020 ban hành tại Quyết định số 730/QĐ-UBND ngày 24/3/2017 của UBND tỉnh. Đối với các xã đã đáp ứng đầy đủ yêu cầu của Bộ tiêu chí xã NTM giai đoạn 2017-2020, khẩn trương xây dựng kế hoạch và tổ chức thực hiện xã NTM nâng cao giai đoạn 2018-2020, nhằm không ngừng nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân nông thôn. Các sở, ngành theo chức năng, nhiệm vụ được giao, có trách nhiệm hỗ trợ, hướng dẫn UBND các huyện, thị tổ chức thực hiện các tiêu chí nâng cao thuộc lĩnh vực ngành quản lý. UBND tỉnh giao Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn nghiên cứu, hướng dẫn UBND các huyện, thị lựa chọn xây dựng một số mô hình điểm để thực hiện xây dựng xã NTM kiểu mẫu làm cơ sở cho việc tổ chức triển khai nhân rộng trong giai đoạn tiếp theo.


Xây dựng NTM nhằm chăm lo đời sống của người dân ở nông thôn ngày một tốt hơn

Theo ông Hồ Trúc Thanh - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, trong năm 2019, Bình Dương phấn đấu có 5 - 7 xã đạt chuẩn xã NTM nâng cao, kiểu mẫu; có thêm 2 huyện đạt chuẩn NTM, nâng tổng số huyện, thị xã đạt chuẩn NTM lên 5 huyện, thị xã. Đến năm 2020, tỉnh phấn đấu có 12 - 15 xã đạt chuẩn NTM nâng cao, kiểu mẫu; 100% huyện, thị xã đạt chuẩn NTM và hoàn thành nhiệm vụ xây dựng NTM. Để làm được điều này, tỉnh tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ cấp cơ sở và nhân dân nắm vững mục tiêu, phương pháp xây dựng NTM, qua đó phát huy vai trò chủ đạo của nhân dân trong thực hiện xây dựng NTM tại địa phương; đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng ở nông thôn phù hợp với định hướng, lộ trình phát triển kinh tế - xã hội của các huyện, thị, bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm. Đồng thời thực hiện lồng ghép các nguồn vốn, ưu tiên đầu tư cho những công trình cấp bách như nước sạch, thoát nước, xử lý nước thải, bảo vệ môi trường, cơ sở vật chất y tế, văn hóa, trường học…; song song với việc xây dựng mới, tiếp tục thực hiện cải tạo, chỉnh trang các tuyến đường giao thông, cây xanh, cảnh quan môi trường trong các khu dân cư nông thôn để xây dựng môi trường sống văn minh, xanh, sạch, đẹp trong thời gian tới.

Lượt người xem:  Views:   4469
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền