Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 28/12/2018, 15:00
Đề án Thành phố thông minh Bình Dương: Kỳ 3 - Khởi động xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/12/2018 | Mai Xuân

TTĐT - Với vai trò là động lực đột phá kinh tế, Đề án Thành phố thông minh (TPTM) Bình Dương khuyến khích xây dựng môi trường kinh doanh tốt cho các doanh nghiệp, mở rộng kết nối các doanh nghiệp hiện hữu, tiến tới khu vực công nghiệp công nghệ cao. Song song với đẩy mạnh thu hút đầu tư nước ngoài, việc xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cũng là tiền đề phát triển kinh tế bền vững của Bình Dương.

"Ươm mầm doanh nghiệp"

Tại Bình Dương, với sự hỗ trợ của doanh nghiệp và chính quyền, mô hình vườn ươm doanh nghiệp đầu tiên ra đời phải kể đến Vườn ươm doanh nghiệp Becamex Business Incubator đặt tại Đại học Quốc tế Miền Đông đã đi vào hoạt động theo mô hình quốc tế, thu hút được 9 công ty công nghệ đang hoạt động. Đây là bước khởi đầu cho các hoạt động sôi nổi khác, phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo tại Bình Dương.

Tiến sĩ Nguyễn Văn Phúc - Hiệu trưởng trường Đại học Quốc tế Miền Đông (EIU) cho biết: "Chúng tôi đã đưa vào hoạt động Vườn ươm doanh nghiệp do Tổng Công ty Becamex IDC tài trợ, hoạt động trong khuôn viên trường. Đặc biệt, vườn ươm còn trang bị kiến thức khởi nghiệp, tạo ra môi trường để kích thích sự sáng tạo và đổi mới. Hiện nay, đã có một số doanh nghiệp được thành lập tại vườn ươm này, trong đó có cả doanh nghiệp của sinh viên kết hợp với giảng viên, doanh nghiệp của Mỹ… Để phát triển Khoa Kỹ thuật của trường theo hướng vừa đào tạo vừa làm chức năng "Vườn ươm công nghệ", chúng tôi cũng đã đầu tư tại Khoa các phòng thí nghiệm chiếu sáng (Lighting Lab); phòng thí nghiệm Fablab... Các phòng thí nghiệm này giúp sinh viên trong và ngoài trường có thiết bị để thực nghiệm, thực hành, chế tác thử nghiệm chứ không "học chay". Thậm chí, các doanh nghiệp muốn nghiên cứu cải tiến sản phẩm cũng có thể tới hợp tác, sử dụng các phòng thí nghiệm này của chúng tôi. EIU kỳ vọng vừa cung cấp nhân lực nhưng cũng tạo ra môi trường khởi nghiệp, tạo ra một vùng đất thu hút người tài để đóng góp thiết thực vào mô hình "Ba nhà" xây dựng TPTM".

Một trong những điển hình doanh nghiệp khởi nghiệp tại Vườn ươm doanh nghiệp Becamex phải kể đến Trần Huy Tường, sinh viên năm 4 ngành tài chính nhưng có gần hai năm làm giám đốc điều hành của Công ty PCBZONEVN. Tường cho biết, mặc dù công ty còn khá non trẻ nhưng PCBZONEVN đã có những đơn hàng đầu tiên, tiêu biểu như một doanh nghiệp đã đặt hàng để gia công linh kiện đèn xe máy để xuất khẩu với giá trị đơn hàng khoảng 2,7 tỷ đồng. Tường nói, điều tự hào khi thành lập công ty không phải là những đơn hàng mang lại lợi nhuận mà quan trọng là dù khởi sự với quy mô rất nhỏ nhưng PCBZONEVN đã xây dựng nên văn hóa doanh nghiệp và có sự phân công công việc chuyên nghiệp trong các mảng kinh doanh của công ty.


Trần Huy Tường chia sẻ về khởi nghiệp Công ty PCBZONEVN (Ảnh: Xuân An)

Thành lập Trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp

Tiếp theo phong trào của các năm 2016, 2017 với 2 cuộc thi Hackathon của Bình Dương, năm 2018, các đơn vị đồng loạt chủ động tổ chức những khóa đào tạo kiến thức về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho cán bộ, công nhân viên chức, giảng viên và cả học sinh, sinh viên, cũng như chủ động tổ chức nhiều cuộc thi về sáng kiến, khởi nghiệp, hướng tới tìm kiếm những ý tưởng độc đáo và khả thi để đưa vào thực tiễn, hoặc hỗ trợ mở các công ty khởi nghiệp tại Bình Dương. Đặc biệt, trong khuôn khổ sự kiện quốc tế kỷ niệm 20 năm thành lập Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA) 2018, Cuộc thi Sáng kiến xây dựng TPTM Bình Dương 2018 đã mang lại tiếng vang lớn với nhiều điểm sáng như lần đầu tiên được tổ chức tại 2 đầu cầu Việt Nam và Hàn Quốc, thu hút khoảng 120 đội tham gia, trong đó 22 đội từ phía Hàn Quốc.


Các đội tranh tài ở vòng chung kết Cuộc thi Sáng kiến xây dựng TPTM Bình Dương 2018

Theo Đề án TPTM Bình Dương, một trong những chương trình hành động để thúc đẩy tinh thần khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo tại Bình Dương thì cần thiết phải hình thành các phòng thí nghiệm chế tạo và phòng thí nghiệm công nghệ, thành lập Trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp.

Trao đổi về vấn đề này, TS.Nguyễn Quốc Cường - Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Bình Dương cho biết, Đề án thành lập Trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp Bình Dương đã được UBND tỉnh phê duyệt. Trung tâm sẽ đóng vai trò khởi xướng, là chủ thể kết nối, giai đoạn đầu sẽ tập trung vào các chương trình đào tạo khởi nghiệp, từ đó thúc đẩy hình thành câu lạc bộ khởi nghiệp, mạng lưới vườn ươm tại các trường đại học; tại các khu công nghiệp và các doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, Trung tâm sẽ kết nối, phát triển mạng lưới các phòng thí nghiệm, thực nghiệm và chế tạo (Fablab/Techlabs) góp phần hình thành một cộng đồng sáng tạo; là nơi nghiên cứu, thử nghiệm các sáng kiến cộng đồng, là nơi khởi xướng và phát triển các thử nghiệm thực tế (Living lab) để phục vụ triển khai hiệu quả Đề án TPTM Bình Dương.

Trung tâm cũng sẽ tập trung vào các chương trình đào tạo các kỹ năng về các môn khoa học, công nghệ, kỹ thuật và toán (giáo dục STEM) nhằm đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cho tương lai. Thường xuyên tổ chức các hoạt động và sự kiện nhằm thu hút và kêu gọi sự quan tâm của các đối tác khác trong hệ sinh thái khởi nghiệp như các nhà đầu tư, các quỹ đầu tư mạo hiểm, các doanh nghiệp lớn trong khu vực và trong cả nước,…tăng cường mối quan hệ hợp tác công tư, thúc đẩy hình thành Quỹ đầu tư mạo hiểm của địa phương. Trung tâm chính là một mắt xích quan trọng trong việc lan tỏa định hướng phát triển chung trong toàn tỉnh về phát triển cũng như kết nối hệ sinh thái khởi nghiệp Bình Dương với các hệ sinh thái trong khu vực và trên thế giới.

Bên cạnh việc hình thành một hệ sinh thái khởi nghiệp mạnh và bền vững tại Bình Dương, Trung tâm còn góp phần tăng số lượng doanh nghiệp đổi mới sáng tạo, doanh nghiệp khoa học công nghệ; thúc đẩy tăng trưởng kinh tế địa phương theo chiều sâu trên cơ sở tăng cường đóng góp của khoa học công nghệ; tăng cường hợp tác công tư, thúc đẩy liên kết Ba nhà (Nhà nước - Doanh nghiệp - Trường học) theo định hướng phát triển của tỉnh Bình Dương hiện nay.

TS.Nguyễn Quốc Cường cho biết thêm, định hướng phát triển của Trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp Bình Dương là tăng cường kết nối trong lĩnh vực ứng dụng khoa học công nghệ theo mô hình Ba nhà và là cầu nối chủ đạo trong việc hình thành và phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp mang tính đặc thù của tỉnh Bình Dương. Bên cạnh đó, Trung tâm cũng sẽ là nơi kết nối các vườn ươm doanh nghiệp, các câu lạc bộ khởi nghiệp, các Fablab, Techlab trên toàn tỉnh.

Kỳ 4: Nâng tầm thu hút đầu tư

Lượt người xem:  Views:   1839
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền