Thông tin tuyên truyền
Thứ 6, Ngày 21/07/2017, 16:00
Bưu điện Bình Dương đồng hành cùng chính quyền trong cải cách hành chính
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
21/07/2017 | Phương Chi

​TTĐT - ​UBND tỉnh Bình Dương đã ban hành Quyết định số 1593/QĐ-UBND ngày 20/6/2017 về Kế hoạch triển khai dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính qua Bưu điện giai đoạn 2017-2020. Theo đó, Bưu điện tỉnh là đơn vị bưu chính công ích phối hợp với cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận, chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) qua Bưu điện. Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã có cuộc trao đổi với ông Võ Văn Tín - Giám đốc Bưu điện tỉnh để biết thêm thông tin về dịch vụ này.

Thời gian qua, Bưu điện tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành triển khai tốt việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua Bưu điện. Xin ông cho biết một số kết quả nổi bật?

Ông Võ Văn Tín: Dịch vụ tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC đã được Bưu điện tỉnh triển khai từ năm 2012 với đơn vị phối hợp đầu tiên là Công an tỉnh. Thời gian đầu triển khai gặp nhiều khó khăn do người dân chưa quen với hình thức nhận và trả qua Bưu điện. Tuy nhiên càng ngày càng nhiều loại giấy tờ được triển khai nhận, trả qua Bưu điện với chất lượng dịch vụ đảm bảo nên đã được người dân tin tưởng và sử dụng. Đặc biệt, cuối năm 2015, Bưu điện tỉnh phối hợp Sở Giao thông vận tải thực hiện đổi giấy phép lái xe qua các điểm giao dịch bưu điện, điểm lưu động tại doanh nghiệp, UBND xã, nông trường… và năm 2016 phối hợp với Sở Tư pháp triển khai dịch vụ Lý lịch tư pháp trực tuyến.

Kết quả cụ thể, năm 2015, Bưu điện tỉnh đã thực hiện tiếp nhận và chuyển trả kết quả 172.078 hồ sơ; năm 2016 là 454.580 hồ sơ, đạt tỷ lệ 264% so với năm 2015 và 6 tháng đầu năm 2017 đạt 209.169 hồ sơ.

Qua quá trình triển khai thực hiện, việc tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả TTHC qua Bưu điện đã mang lại những tiện ích gì, thưa ông?

Ông Võ Văn Tín: Việc triển khai dịch vụ tiếp nhận, trả hồ sơ qua bưu điện đã mang lại hiệu quả thiết thực cho người dân, cơ quan công quyền và toàn xã hội. Về phía người dân, giúp tiết kiệm được công sức, thời gian, chi phí đi lại, chờ đợi. Về phía cơ quan công quyền, giúp giảm áp lực tại quầy một cửa, nâng cao năng suất lao động và chuyên môn hóa nghiệp vụ cho cán bộ. Về phía xã hội, tiết kiệm được chi phí toàn xã hội bởi tận dụng được mạng lưới bưu chính công ích vào quá trình cải cách TTHC của tỉnh, phù hợp với xu thế chung trong sử dụng lao động thuộc biên chế nhà nước, tạo môi trường làm việc thân thiện, gần gũi với người dân; hạn chế được phương tiện lưu thông trên đường, giảm thiểu được rủi ro tiềm ẩn về giao thông.

Theo Quyết định số 1593/QĐ-UBND của UBND tỉnh, Bưu điện tỉnh là đơn vị bưu chính công ích phối hợp tiếp nhận, chuyển trả kết quả TTHC tại Bình Dương. Bưu điện tỉnh sẽ triển khai Kế hoạch này như thế nào, thưa ông?

Ông Võ Văn Tín: Bưu điện tỉnh sẽ bám sát chỉ đạo của UBND tỉnh tại Quyết định 1593 để thực hiện đầy đủ các nhiệm vụ được giao, trong đó đặc biệt chú ý đến công tác truyền thông và chất lượng phục vụ người dân.

Về truyền thông, chúng tôi sẽ chủ động và phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, báo, đài địa phương để tuyên truyền về chủ trương lớn này, bởi từ nay người dân cả tỉnh khi đến 70 điểm giao dịch của Bưu điện trong thời gian mở cửa có thể nộp hồ sơ không khác gì việc đến các sở, ban, ngành hoặc UBND. Chúng tôi sẽ tiến hành khai trương dịch vụ đồng loạt trong tháng 7/2017.

Về chất lượng phục vụ, các điểm giao dịch sẽ được trang bị phần mềm hỗ trợ tra cứu thủ tục, thực hiện niêm yết công khai các thủ tục và số hotline ngay từ khi triển khai dịch vụ. Nhân viên cung cấp dịch vụ phải là người có đạo đức tốt, có tính kỷ luật trong công việc, đã được đào tạo và cấp giấy chứng nhận.

Lộ trình triển khai thực hiện việc tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC qua Bưu điện được chia thành 4 giai đoạn. Giai đoạn I (đến 31/12/2017) sẽ triển khai tiếp nhận 90 thủ tục và trả 975 thủ tục qua Bưu điện. Giai đoạn II (từ 01/01/2018 đến 31/12/2018) sẽ triển khai tiếp nhận bổ sung 200 thủ tục. Giai đoạn III (từ 01/01/2019 đến 31/12/2019) sẽ triển khai tiếp nhận bổ sung 300 thủ tục. Giai đoạn IV (từ 01/01/2020 đến 21/12/2020) sẽ triển khai tiếp nhận 385 thủ tục. Tất cả các giai đoạn đều thực hiện 50% thủ tục hành chính có hồ sơ phát sinh và không quá 10% hồ sơ phải bổ sung thành phần. Trừ một số TTHC bắt buộc người dân phải có mặt tại bộ phận một cửa các sở, ngành, UBND. Qua mỗi năm, căn cứ vào lộ trình triển khai, Bưu điện tỉnh sẽ phối hợp cùng Trung tâm Hành chính công, các đơn vị cung cấp dịch vụ hành chính công cụ thể thành danh mục thủ tục chi tiết đến từng sở, ngành và UBND các cấp.


Ông Võ Văn Tín - Giám đốc Bưu điện tỉnh

Xin ông cho biết cụ thể hơn về thời gian, cước phí thực hiện việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả giải quyết TTHC qua Bưu điện?

Ông Võ Văn Tín: Về cước dịch vụ hành chính công, cước một chiều (tiếp nhận hoặc trả hồ sơ) nội tỉnh với địa chỉ nhận là nội huyện, thị xã, thành phố: 25.000 đồng/hồ sơ; địa chỉ là các huyện/thị xã/thành phố khác trong tỉnh: 35.000 đồng/hồ sơ. Cước phí liên tỉnh: 45.000 đồng/hồ sơ.

Cước hai chiều (tiếp nhận và trả hồ sơ) nội tỉnh với địa chỉ nhận là nội huyện, thị xã, thành phố: 40.000 đồng/hồ sơ; địa chỉ là các huyện, thị xã, thành phố khác trong tỉnh: 50.000 đồng/hồ sơ.

Về thời gian toàn trình, đối với chuyển phát hồ sơ và kết quả TTHC trong phạm vị nội huyện, thị xã, thành phố: tối đa 1 ngày; đối với chuyển phát hồ sơ và kết quả TTHC liên huyện, thị xã, thành phố: tối đa 2 ngày; đối với chuyển phát hồ sơ và kết quả TTHC liên tỉnh: phát tối đa 3 ngày.

Thời gian trên tính từ ngày nhận hồ sơ khách hàng tại các điểm giao dịch Bưu điện hoặc từ các sở, ban, ngành, UBND chuyển trả khách hàng, không bao gồm ngày nghỉ cuối tuần và ngày nghỉ lễ.

Để thực hiện hiệu quả Quyết định số 1593/QĐ-UBND của UBND tỉnh và để Bưu điện trở thành "cánh tay nối dài" của hệ thống hành chính, giải pháp chủ yếu của Bưu điện tỉnh là gì, thưa ông? Những khó khăn, thách thức nào cần khắc phục để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp?

Ông Võ Văn Tín: Để triển khai tốt việc tiếp nhận và chuyển trả kết quả TTHC theo Quyết định của UBND tỉnh, chúng tôi sẽ tập trung các giải pháp như: Sàng lọc, tuyển chọn nguồn nhân lực, chú trọng thái độ phục vụ của nhân viên Bưu điện nhằm tạo sự hài lòng đối với người dân và doanh nghiệp; ứng dụng công nghệ thông tin (đường truyền, máy tính, phần mềm sử dụng) cho 70 điểm giao dịch cung cấp dịch vụ hành chính công nhằm hỗ trợ tối đa cho nhân viên trong quá trình thao tác; cải tiến hành trình đường thư các điểm giao dịch tuyến xã nhằm đảm bảo thời gian nhận và chuyển phát hồ sơ; tăng cường kiểm tra, giám sát thời gian mở cửa, quy trình cung cấp dịch vụ để không gây phiền hà cho người dân; quan tâm đến công tác truyền thông dịch vụ, xác định đây là việc làm thường xuyên và lâu dài. Đồng thời giữ liên hệ chặt chẽ và thường xuyên với các sở, ban, ngành, UBND để cập nhật kịp thời các nội dung thay đổi khi nhận TTHC để phổ biến đến các điểm giao dịch, tạo sự đồng bộ với quầy một cửa của các đơn vị.

Tuy nhiên, chúng tôi nhận định trong giai đoạn đầu triển khai dịch vụ sẽ gặp một số khó khăn, hạn chế. Đó là, khi triển khai dịch vụ tiếp nhận qua Bưu điện thì một nhân viên Bưu điện phải biết và thực hiện nhiều TTHC thuộc nhiều sở, ban, ngành, do đó không thể tránh khỏi những sai sót. Tuy nhiên, bằng sự quyết tâm đồng hành cùng chính quyền trong cải cách TTHC, chúng tôi sẽ tạo ra các công cụ để giúp nhân viên hạn chế sai sót và thao tác nhanh khi nhận hồ sơ. Cùng với đó, khi thực hiện tiếp nhận các TTHC, nhân viên Bưu điện cần phải có thêm các kiến thức xã hội và rèn luyện hơn nữa về tác phong, chuẩn mực đạo đức để đảm bảo tiêu chí của người công chức một cửa. Với tốc độ phát triển của xã hội, mức độ thay đổi, nâng cấp các TTHC ngày càng nhanh đòi hỏi nhân viên Bưu điện phải nhạy bén để nắm bắt, kịp thời cập nhật để hướng dẫn người dân. Đây cũng là một thách thức và chúng tôi sẽ khuyến khích người lao động vượt qua rào cản này bằng hình thức khen thưởng hàng tháng, quý, năm.

Xin cảm ơn ông!

Xem danh sách 70 điểm tiếp nhận hồ sơ và chuyển trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại đây.

Lượt người xem:  Views:   1609
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền