Theo
đó, Quyết định này sửa đổi, bổ sung Quy chế xét, cho phép sử dụng thẻ đi lại của
doanh nhân APEC căn cứ theo Quyết định số 54/2015/QĐ-TTg ngày 29/10/2015 của Thủ
tướng Chính phủ và Thông tư số 07/2013/TT-BCA ngày 31/01/2013 của Bộ Công an.
So
với Quyết định số 36/2014/QĐ-UBND, Quyết định này quy định cụ thể hơn 04 trường
hợp được xét, cho phép sử dụng thẻ ABTC (doanh nhân Việt Nam làm việc tại doanh
nghiệp Nhà nước; doanh nhân Việt Nam làm việc tại doanh nghiệp thành lập hợp
pháp theo quy định của pháp luật; cán bộ, công chức, viên chức tham dự các hoạt
động của khối APEC và một số trường hợp khác theo đề nghị của Chủ tịch UBND tỉnh).
Về điều kiện để được xét, cho phép sử dụng thẻ ABTC, doanh nhân phải có hộ chiếu
Việt Nam còn thời hạn sử dụng ít nhất 05 năm kể từ ngày nộp hồ sơ xét (thay vì
03 năm như trước đây). Đồng thời, thời hạn sử dụng thẻ ABTC được điều chỉnh từ 03
năm thành 05 năm. Ngoài ra, thời gian thực hiện các thủ tục hành chính xét, cho
phép sử dụng thẻ ABTC tại Sở Ngoại vụ và các cơ quan liên quan cũng được rút ngắn
so với trước đây.
Thẻ ABTC là một loại giấy tờ do cơ quan có thẩm quyền của
nước và vùng lãnh thổ tham gia Chương trình thẻ đi lại của doanh nhân APEC cấp
cho doanh nhân của mình để tạo thuận lợi cho việc đi lại thực hiện các hoạt động
hợp tác kinh doanh, thương mại, đầu tư, dịch vụ; tham dự các hội nghị, hội thảo
và các mục đích kinh tế khác tại các nước và vùng lãnh thổ thuộc APEC tham gia
Chương trình. Người mang thẻ ABTC, khi nhập cảnh, xuất cảnh các nước và vùng
lãnh thổ có tên ghi trong thẻ thì không cần phải có thị thực của các nước và
vùng lãnh thổ đó.