Thông tin tuyên truyền
Thứ 5, Ngày 19/11/2015, 09:39
Phấn đấu hoàn thành chương trình nông thôn mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
19/11/2015
   
TTĐT - Là một trong những địa phương thực hiện xây dựng nông thôn mới (NTM) từ rất sớm. Thời gian qua, Bình Dương tập trung cho công tác xây dựng NTM và đã đạt nhiều kết quả quan trọng. Đặc biệt, trong thời gian tới tỉnh tiếp tục triển khai nhiều giải pháp để phấn đấu đến năm 2020, 100% xã, huyện đạt chuẩn NTM.

    
Phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân
  
Theo báo cáo của Ban Chỉ đạo chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh, sau khi chương trình NTM được Chính phủ ban hành, tỉnh đã ban hành chương trình, kế hoạch để triển khai đồng bộ đến tất cả các xã trên địa bàn tỉnh. Kế hoạch đến cuối năm 2015, tỉnh có 50% xã đạt chuẩn NTM. Tuy nhiên, khả năng dự kiến đạt 65% cao hơn kế hoạch. Cụ thể, đến cuối năm 2015, tỉnh công nhận 32 xã đạt chuẩn NTM, các xã còn lại đều đạt từ 12 tiêu chí trở lên. Đến năm 2020, tỉnh phấn đấu 100% xã, huyện đạt chuẩn nông thôn mới.
  
Với việc xác định mục tiêu xây dựng NTM nhằm nâng cao đời sống, vật chất tinh thần cho người dân nông thôn, chương trình NTM Bình Dương đã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất, chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến. Đến nay, đã có 925,52 ha đất nông nghiệp ứng dụng khoa học công nghệ mới và 103,34 ha sản xuất nông nghiệp đô thị. Ngoài ra, tỉnh đã quy hoạch và triển khai thực hiện 04 khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao với 979,7 ha (giao cho các doanh nghiệp tư nhân đầu tư thực hiện), đã mang lại hiệu quả tích cực, góp phần phát triển nông nghiệp công nghệ cao trên toàn tỉnh.


  Từ việc thực hiện Chương trình nông thôn mới, thời gian qua, hệ thống trường học ở Bình Dương đã được xây dựng khang trang

Các hình thức tổ chức sản xuất nông nghiệp tiếp tục phát triển ổn định, trong đó kinh tế trang trại đóng vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Toàn tỉnh hiện có 1.068 trang trại với tổng diện tích là 10.698,66 ha. Hiện có 118 hợp tác xã với 56.537 thành viên, vốn điều lệ hơn 640 tỷ đồng, trong đó có 28 hợp tác xã hoạt động trong lĩnh vực nông nghiệp với tổng nguồn vốn điều lệ 85 tỷ đồng.

Cơ sở hạ tầng kinh tế-xã hội ở nông thôn tiếp tục được đầu tư, cơ cấu kinh tế khu vực nông thôn tiếp tục chuyển dịch theo hướng công nghiệp và dịch vụ; góp phần thúc đẩy kinh tế-xã hội nông thôn ngày càng phát triển, an ninh trật tự được ổn định, thu nhập, đời sống vật chất, tinh thần của dân cư nông thôn ngày càng tăng. Cụ thể, thu nhập bình quân theo chỉ số GRDP (tổng sản phẩm trên địa bàn bình quân đầu người) là 52,5 triệu đồng/người/năm bằng 50% GRDP của tỉnh. Dự kiến đến cuối năm 2015, toàn tỉnh còn khoảng 2.000 hộ nghèo, chiếm tỷ lệ 0,6%.

Tuy đạt được kết quả khả quan, nhưng một số nội dung trọng tâm của chương trình vẫn còn khó khăn, hạn chế. Cụ thể, công tác tuyên truyền, vận động chưa linh hoạt, chưa lồng ghép công tác tuyên truyền với các hoạt động, phong trào khác trên địa bàn. Phương thức tuyên truyền chưa thể hiện rõ được định hướng, nguyên tắc, phương châm của chương trình, vì vậy, người dân vẫn còn trông chờ vào ngân sách của địa phương đầu tư. 


       
  Mô hình chăn nuôi heo khép kín ở một trang trại tại xã Tân Định, huyện Bắc Tân Uyên đem lại thu nhập cao cho người dân

Tiến độ xây dựng đồ án và đề án còn chậm so với kế hoạch đề ra, đến cuối năm 2014 mới hoàn thành phê duyệt tất cả đồ án quy hoạch và đề án xây dựng NTM. Đa số cán bộ xã có trình độ hạn chế và chưa được đào tạo qua chuyên ngành nên khó khăn trong việc góp ý, định hướng cho đơn vị tư vấn lập đồ án quy hoạch phù hợp với thực tế phát triển kinh tế-xã hội của địa phương mình. Nguồn kinh phí đầu tư cho NTM còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu. Nguồn vốn thực hiện chương trình NTM không có bố trí vốn riêng, chủ yếu là vốn lồng ghép. Ban chỉ đạo các cấp, văn phòng điều phối chưa tham gia ý kiến vào kế hoạch vốn đầu tư cho chương trình nên việc theo dõi, tổng hợp nguồn vốn lồng ghép đầu tư cho chương trình chưa chính xác và đầy đủ. Nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện chương trình chưa kịp thời, chờ sửa đổi bổ sung ảnh hưởng đến việc triển khai thực hiện chương trình ở địa phương.

Nhiều giải pháp xây dựng nông thôn mới

Nhằm hoàn thành mục tiêu chương trình NTM, Ban Chỉ đạo Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM tỉnh cho biết, trong thời gian tới, tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho cán bộ cấp cơ sở và nhân dân nắm vững mục tiêu, phương pháp xây dựng NTM, nhằm phát huy vai trò chủ đạo của nhân dân trong thực hiện xây dựng NTM tại địa phương.


 Mô hình trồng lan đem lại thu nhập cao cho người nông dân

Các xã đã đạt chuẩn NTM phải tiếp tục thực hiện và hoàn thiện. Các tiêu chí, chỉ tiêu NTM phải được giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt chuẩn theo qui định của các cấp. Thực hiện rà soát, kiện toàn Ban chỉ đạo, Văn phòng điều phối, phân công trách nhiệm cho từng thành viên ban chỉ đạo các cấp. Rà soát các nội dung quy hoạch, đề án xây dựng xã NTM đã được phê duyệt, thực hiện điều chỉnh các nội dung không phù hợp với tình hình thực tế hiện nay.

Tập trung đầu tư cho các công trình trọng điểm, bức xúc, tránh dàn trải không hiệu quả. Tiếp tục tổng kết, nhân rộng các mô hình sản xuất có hiệu quả kinh tế cao trong nhân dân, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập và đời sống vật chất, tinh thần cho dân cư nông thôn.


Hệ thống chợ được xây dựng khang trang, kiên cố nhờ chương trình xây dựng nông thôn mới

Tập trung chỉ đạo quyết liệt và triển khai thực hiện chương trình chuyển dịch cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng phát triển nông nghiệp đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao gắn với công nghiệp chế biến. Ưu tiên phát triển mạnh cây trồng, vật nuôi chủ lực như: cao su, rau an toàn, cây ăn quả đặc sản, sinh vật cảnh, bò sữa theo hình thức trang trại, chăn nuôi công nghệ cao gắn với chế biến và đảm bảo an toàn dịch bệnh, bảo vệ môi trường. Khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư chế biến sản phẩm chăn nuôi theo công nghệ hiện đại, đạt yêu cầu vệ sinh và an toàn thực phẩm gắn với xây dựng thương hiệu một số mặt hàng nông sản như: bưởi, cam, thịt, trứng gia cầm,... Chủ động thực hiện đồng bộ các biện pháp phòng, chống, kiểm soát chặt chẽ tình hình dịch bệnh trên cây trồng, vật nuôi. Đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu khoa học kỹ thuật vào các công đoạn sản xuất để đầu tư thâm canh, tăng năng suất nông nghiệp một cách hiệu quả, chất lượng.

Tiếp tục rà soát, đánh giá lại việc thực hiện các chính sách hỗ trợ đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn của Trung ương và tỉnh đã ban hành trong thời gian qua để điều chỉnh bổ sung, đề xuất cấp có thẩm quyền ban hành phù hợp với tình hình mới. Nâng cao chất lượng lập quy hoạch, đặc biệt là các quy hoạch liên quan đến nông nghiệp, nông thôn và nông dân theo hướng đồng bộ, ổn định lâu dài gắn với phân vùng các loại cây trồng, vật nuôi, công nghiệp chế biến để nâng cao tính cạnh tranh và mở rộng thị trường xuất khẩu các sản phẩm nông nghiệp, điều chỉnh các quy hoạch hiện có cho phù hợp với tình hình mới.



Hệ thống đường giao thông nông thôn được kiên cố hóa

Tiếp tục thu hút đầu tư trong và ngoài nước để phát triển công nghiệp vừa và nhỏ đầu tư ở vùng nông thôn; khuyến khích và hỗ trợ nông dân mở rộng sản xuất, hình thành các trang trại, doanh nghiệp trong nông nghiệp. Tiếp tục rà soát, chuyển dịch đất sản xuất nông nghiệp kém hiệu quả sang đất công nghiệp, dịch vụ và đô thị để phục vụ cho nông nghiệp, nông thôn; gắn phát triển nông nghiệp với công nghiệp và đô thị.

Tiếp tục thực hiện đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn theo hướng chuyển dịch lao động sang phi nông nghiệp, đảm bảo giải quyết việc làm cho lao động ở nông thôn. Tiếp tục thực hiện lồng ghép các nguồn vốn, ưu tiên đầu tư cho những công trình cấp bách, quan tâm bố trí vốn cho các xã NTM; xây dựng các công trình nước sạch ở các xã thực hiện chương trình NTM, giao thông nội đồng để phát huy hiệu quả đầu tư.
 
Hoàn thiện và đưa vào sử dụng các nhà máy nước sạch tập trung đang triển khai theo kế hoạch; tổ chức tốt công tác thu gom, xử lý rác thải khu dân cư, đảm bảo vệ sinh môi trường nông thôn; giữ vững an ninh, trật tự xã hội nông thôn. Ban hành nội quy, quy ước làng xóm về trật tự, an ninh, phòng chống các tệ nạn xã hội và các hủ tục lạc hậu.
     
Đình Lý
Lượt người xem:  Views:   6236
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Tin nổi bật

Email

Từ khóa

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Thông tin tuyên truyền