Tin hoạt động TP, Huyện, Thị Xã
Thứ 3, Ngày 28/02/2023, 20:00
TP.Thủ Dầu Một: Hiệu quả từ chương trình "Đổi rác thải lấy quà tặng"
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/02/2023 | Kim Chi

TTĐT - ​Với mục tiêu chung tay nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi của cộng đồng trong việc phân loại, tái sử dụng và tái chế rác thải, trong những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) thành phố Thủ Dầu Một đã triển khai hiệu quả chương trình "Đổi rác thải lấy quà tặng" với nhiều hoạt động ý nghĩa thiết thực, góp phần xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường.

Trong chương trình "Đổi rác thải lấy quà tặng", hội viên, phụ nữ và người dân có thể thu gom các loại giấy vụn, sách, báo, tạp chí, chai lọ, chai nhựa, lon nhôm, giấy carton cũ… mang đến các điểm để đổi rác lấy quà. Qua hoạt động đã góp phần lan tỏa thêm thông điệp về ý thức và hành động phân loại rác đúng cách đến người dân, từ đó góp phần biến rác thải thành tài nguyên. Nhiều người đã biết đến chương trình, từ đó hình thành thói quen, ý thức tự phân loại rác tại nguồn để môi trường ngày một xanh - sạch - đẹp hơn. 

Được biết, mỗi ngày thành phố thải ra khoảng 10 tấn chất thải rắn sinh hoạt, tỷ lệ tăng khối lượng hàng năm khoảng 5%. Việc tăng nhanh chất thải rắn đô thị với tính chất, thành phần đa dạng, phức tạp đã trở thành áp lực cho các nhà quản lý và các đơn vị thu gom, vận chuyển và xử lý. Vì vậy, thông qua chương trình "Đổi rác thải lấy quà tặng" nhằm tuyên truyền cho người dân, trong đó chủ yếu là  hội viên, phụ nữ hiểu rác có thể tái chế được, để phân loại rác trở thành một việc làm thường xuyên của mỗi cá nhân và mỗi gia đình. Theo đó, Hội LHPN TP. Thủ Dầu Một đã chỉ đạo Hội LHPN các phường theo tổ chức chương trình định kỳ theo mỗi quý.

Trung bình sau mỗi đợt tổ chức chương trình, thu được gần 10.000 kg rác thải các loại gồm: thùng giấy, chai nhựa sạch, lon nhôm,  bóng đèn, pin tiểu… Với khoảng 10 chai nhựa hoặc vỏ lon bia, nước ngọt các loại đã qua sử dụng, người dân sẽ đổi lấy 1 phần quà như: nước tương, nước mắm, bột ngọt, đường… Nguồn quà sử dụng để đổi rác nhựa là do vận động mạnh thường quân và trích từ kinh phí hoạt động hàng năm của  Hội. Qua đó, góp phần tạo động lực để người dân thu gom rác thải và ý thức hơn trong việc không vứt rác bừa bãi ra môi trường.

z4133506778088_0cb6573ecedc8a7cc421558f1a15e832.jpg

z4133506781067_195a8dff9f5b846373b93073c2a755ef.jpg

Chương trình "Đổi rác thải lấy quà tặng" góp phần xây dựng đô thị xanh - sạch - đẹp, văn minh, hiện đại và thân thiện với môi trường

Chị Đoàn Thị Thanh Phú (ngụ khu phố 1, phường Hiệp Thành) cho biết: "Hàng ngày tôi và thành viên trong gia đình gom bọc ni- long không tái sử dụng được và chai nhựa để khi nào có chương trình đổi rác lấy quà thì tôi đem đến phường để đổi. Tuy chỉ là một chai nước tương hoặc bịch bột ngọt nhưng tôi thấy rất vui và ý nghĩa vì đã góp phần cùng chính quyền địa phương bảo vệ môi trường". Chị mong rằng ngày càng có thêm nhiều người biết đến chương trình, ai cũng hình thành cho mình thói quen, ý thức tự phân loại rác thải tại nguồn để cho môi trường ngày một xanh - sạch - đẹp hơn.

Qua 5 năm triển khai thực hiện, mô hình "Đổi rác thải lấy quà tặng" đã tạo được hiệu ứng xã hội  tích cực và thu hút nhiều người dân, nhất là hội viên phụ nữ tham gia. Để nâng cao hiệu quả việc thực hiện chương trình, Hội LHPN các phường  đã  đẩy mạnh tuyên truyền trong cán bộ, hội viên, phụ nữ và nhân dân trên địa bàn về tác hại của rác thải nhựa. Đồng thời, vận động, hướng dẫn người dân phân loại rác thải sinh hoạt nhằm giữ môi trường sống xanh - sạch - đẹp, như: sử dụng túi xách đi chợ; hạn chế sử dụng đồ nhựa trong mua bán thức ăn; sử dụng chai nhựa, bình nhựa để trồng rau cải, trồng hoa…

Hy vọng rằng, với nhiều cách làm hay, sáng tạo và mang lại hiệu quả thiết thực sẽ giúp môi trường sống của đô thị Thủ Dầu Một thêm xanh - sạch - đẹp hơn. ​

Lượt người xem:  Views:   1135
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Friendly Name

Email

Từ khóa

Tin liên quan

Từ khóa

Tin nổi bật

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

AverageRating0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin hoạt động TP, Huyện, Thị Xã