Tin hoạt động sở ngành
Thứ 4, Ngày 12/06/2019, 16:00
Giải pháp phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Bình Dương
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/06/2019 | Kim Chi

TTĐT - ​Sáng 12-6, tại thành phố Thủ Dầu Một, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức Hội thảo "Sản xuất nông nghiệp hữu cơ, thuận lợi, khó k​hăn và giải pháp phát triển trên địa bàn tỉnh Bình Dương". ​

Tham dự hội thảo có ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; ông Hà Phúc Mịch - Tiến sĩ khoa học, Chủ tịch Hiệp hội nông nghiệp hữu cơ Việt Nam; lãnh đạo các sở, ngành, UBND, Hội Nông dân, Phòng Kinh tế các huyện, thị, thành phố; các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Hội thảo đã nghe các tham luận về thực trạng, xu hướng và giải pháp phát triển nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh Bình Dương.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Bình Dương có trên 580 ha sản xuất trồng trọt theo hướng hữu cơ các loại cây trồng, bao gồm 250 ha cây có múi, 25,5 ha cây rau và 258 ha cây ăn quả khác. Thực hiện Chương trình tái cơ cấu ngành nông nghiệp theo hướng nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững và Quyết định 3265/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương về việc phê duyệt Đề án phát triển nông nghiệp đô thị vùng phía Nam tỉnh Bình Dương giai đoạn 2016-2020, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã triển khai thực hiện một số mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ trong nhà lưới kín. Mô hình được xây dựng với quy mô diện tích 1.000 m2; thiết kế xây dựng nhà lưới kín có khả năng hạn chế những ảnh hưởng bất lợi của điều kiện thời tiết và một số côn trùng xâm nhập. Mô hình trồng rau theo hướng hữu cơ trong nhà lưới kín, chỉ bón phân hữu cơ, không sử dụng phân bón và thuốc bảo vệ thực vật hóa học nên năng suất của mô hình đạt khoảng 15 tấn/ha vụ (giảm 15-20% năng suất so với sản xuất có sử dụng hóa chất). Tuy nhiên, sản phẩm rau hữu cơ có giá bán cao hơn từ 2 đến 3 lần so với rau sản xuất đại trà và chất lượng sản phẩm rau đảm bảo điều kiện an toàn vệ sinh thực phẩm.


Tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều chính sách hỗ trợ sản xuất nông nghiệp hữu cơ

Thuận lợi của ngành sản xuất nông nghiệp hữu cơ trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua là Trung ương đã ban hành những chính sách hỗ trợ sản xuất theo hướng hữu cơ, như Chương trình cho vay khuyến khích phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp sạch. Tỉnh Bình Dương cũng đã ban hành những chính sách hỗ trợ việc áp dụng quy trình thực hành sản xuất nông nghiệp tốt trong trồng trọt đạt tiêu chuẩn chứng nhận VietGAP; hỗ trợ các phương án vay vốn ưu đãi cho các tổ chức, cá nhân đầu tư lĩnh vực sản xuất nông nghiệp… Khó khăn hiện nay là đầu ra cho các sản phẩm nông nghiệp hữu cơ chưa ổn định; chưa tạo được mối liên kết chặt chẽ giữa sản xuất và tiêu thụ sản phẩm; nhiều sản phẩm chưa có thương hiệu và chịu sự cạnh tranh về giá so với các sản phẩm cùng loại sản xuất đại trà.


Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội thảo​​

Phát biểu chỉ đạo tại hội thảo, ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh yêu cầu các ngành cần xác định vai trò quan trọng của phát triển sản xuất nông nghiệp hữu cơ trong điều kiện hiện nay. Theo đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cần phối hợp với các ngành, cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để nhân rộng các mô hình, nâng cao trách nhiệm sản xuất của các doanh nghiệp; rà soát các chính sách hỗ trợ về vốn, kỹ thuật; xây dựng thương hiệu và xúc tiến thương mại để phát triển sản phẩm; rà soát quy hoạch vùng sản xuất; tổ chức tập huấn, chuyển giao khoa học kỹ thuật, thông tin tuyên truyền cho các hộ sản xuất về tiêu chuẩn quốc gia TCVN 11041 Nông nghiệp hữu cơ-Trồng trọt hữu cơ…

Lượt người xem:  Views:   1881
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật(Time)

Phân loại

Loại bài viết

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Audio

Tin liên quan

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Friendly Name

Email

Từ khóa

Từ khóa

Tin nổi bật

Tác giả

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

LuongCoSo

Tiền nhuận bút

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin hoạt động sở ngành