Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 08/12/2022, 12:00
Khai mạc Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa X
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
08/12/2022 | Yến Nhi

TTĐT - Sáng 08-12, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa X đã chính thức khai mạc.​

​​Tham dự có ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh; cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, các đại biểu HĐND tỉnh.

IMG_1209.JPG

Đại biểu tham dự Kỳ họp

Phát biểu khai mạc Kỳ họp, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh nhấn mạnh, Kỳ họp thứ 8 - HĐND tỉnh có khá nhiều nội dung quan trọng liên quan mật thiết đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của nhân dân trên địa bàn tỉnh. 

Kỳ họp sẽ đánh giá, thảo luận về tình hình, kết quả thực hiện các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH), quốc phòng an ninh (QP-AN) trên địa bàn tỉnh trong năm 2022, đề ra phương hướng, nhiệm vụ năm 2023. Trong đó, chú trọng thảo luận đưa ra các giải pháp nhằm phục hồi phát triển KT-XH, giải quyết tốt việc làm, chăm lo, cải thiện đời sống nhân dân. 

Thực hiện chức năng quyết định các vấn đề quan trọng của địa phương, tại Kỳ họp, HĐND tỉnh sẽ thảo luận, xem xét thông qua các Nghị quyết thuộc các lĩnh vực như: Quyết định phân cấp nguồn thu, nhiệm vụ chi giữa ngân sách các cấp chính quyền địa phương thời kỳ ổn định ngân sách giai đoạn 2023 - 2025; dự toán ngân sách, Kế hoạch đầu tư công năm 2023; Chương trình phát triển nhà ở tỉnh Bình Dương giai đoạn 2021 - 2030; phê duyệt biên chế công chức, người làm việc trong các đơn vị sự nghiệp công lập và Hội có tính chất đặc thù năm 2023... 

IMG_1215.JPG

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu khai mạc Kỳ họp

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh sẽ xem xét ban hành một số chế độ, chính sách đặc thù như: Chính sách hỗ trợ mức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế cho một số đối tượng; hỗ trợ học phí năm học 2022-2023; hỗ trợ doanh nghiệp nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm, hàng hóa; hỗ trợ giá nước sạch sinh hoạt nông thôn; hỗ trợ tình nguyện viên hướng dẫn, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ cán bộ Hội Chữ thập đỏ, Đại đội Dân quân thường trực cấp tỉnh và Ban Chỉ huy Quân sự cấp xã trên địa bàn tỉnh Bình Dương…

IMG_1217.JPG

Đại biểu biểu quyết thông qua nội dung Kỳ họp

Để đảm bảo Kỳ họp hoàn thành tốt các nội dung, chương trình đề ra với chất lượng và kết quả cao nhất, bà Nguyễn Trường Nhật Phượng đề nghị các đại biểu HĐND tỉnh nêu cao tinh thần trách nhiệm trước cử tri và nhân dân; phát huy tinh thần dân chủ, trí tuệ, trách nhiệm, kỷ cương và đoàn kết; đặc biệt tập trung thảo luận những nội dung trọng tâm, tác động đến đời sống dân sinh, tạo động lực phát triển KT-XH và đảm bảo QP-AN tỉnh nhà. 

Phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đánh giá, năm 2022, trong bối cảnh nền kinh tế mới bắt đầu phục hồi sau những ảnh hưởng nặng nề do đại dịch Covid -19; tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức tác động chung đến quá trình phát triển của tỉnh. Nhưng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự chỉ đạo, điều hành của chính quyền; sự đồng lòng của cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh; tỉnh Bình Dương đã vượt qua khó khăn, thách thức, vừa phát triển KT-XH, vừa bảo đảm giữ vững ổn định QP-AN. Kết quả có 30/34 chỉ tiêu phát triển về kinh tế - xã hội đạt và vượt so với kế hoạch đề ra, trong đó có những điểm sáng rất quan trọng và đáng trân trọng, tạo đà tiếp tục đổi mới, đột phá và phát triển trong năm 2023.

IMG_1221.JPG

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi phát biểu chỉ đạo tại Kỳ họp

Bên cạnh những kết quả tích cực, năm 2022 còn bộc lộ những những hạn chế, khuyết điểm. Có những hạn chế đã tồn tại lâu, có những yếu kém xuất hiện trong quá trình chỉ đạo, điều hành và đặc biệt khâu tổ chức thực hiện vẫn là khâu yếu, phải quyết liệt khắc phục trong thời gian tới. Bí thư đề nghị HĐND tỉnh tập trung thảo luận, cho ý kiến, hiến kế vừa nghiêm túc khắc phục các yếu kém, tồn tại, vừa quyết tâm chuyển biến tích cực trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, năm 2023 có nghĩa rất quan trọng để thực hiện thành công Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, kỳ vọng về sự phát triển trong năm 2023 là rất lớn. Mặc dù dự báo thời gian tới, kinh tế thế giới nói riêng và tình hình quốc tế nói chung sẽ còn có nhiều diễn biến rất phức tạp, khó lường. Nhưng mục tiêu đề ra là tỉnh phải tiếp tục phát triển nhanh, toàn diện, bền vững và chú trọng theo chiều sâu trên tất cả các lĩnh vực. Đặc biệt, phải xây dựng các chỉ tiêu phát triển quay trở lại bình thường như trước đại dịch Covid-19, thậm chí phải xây dựng các chỉ tiêu cao hơn mục tiêu đã đề ra để bù lại các năm bị ảnh hưởng dịch.

Để đạt được mục tiêu trên, Bí thư đề nghị HĐND tỉnh phối hợp chặt chẽ, đồng hành cùng UBND tỉnh tập trung thực hiện một số nội dung: Tiếp tục tập trung giải quyết những điểm nghẽn trong chỉ đạo, điều hành, phối hợp, tránh đùn đẩy của bộ máy Nhà nước cấp địa phương, nhất là người đứng đầu các cấp, các ngành. Môi trường đầu tư của tỉnh đã thông thoáng, phải làm cho thông thoáng hơn, phải đặc biệt quan tâm tháo gỡ khó khăn, thực sự đồng hành cùng doanh nghiệp, người lao động, cử tri và nhân dân, phấn đấu cùng vượt qua khó khăn, thách thức tiếp tục thúc đẩy sản xuất phát triển. 

Cùng với đó là tăng thu ngân sách một cách hợp lý. Tăng đầu tư công cho các công trình, dự án trọng điểm. Lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư, phục vụ sự phát triển bền vững. Năm 2023 chỉ tiêu thu ngân sách trên 74.000 tỷ, tăng gần 20% so với năm 2022. Chi đầu tư công trên 18.000 tỷ, gần gấp đôi năm 2022. "Đây là các chỉ tiêu khó, song khó mấy cũng phải làm vì còn dư địa, cộng với chỉ đạo quyết liệt và đồng lòng quyết tâm thì chắc chắn sẽ thực hiện được" – Bí thư nói. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, tập trung thảo luận các giải pháp tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, xây dựng Chính quyền điện tử, thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, thực hiên dự án camera giám sát an ninh, giao thông; xây dựng hoàn chỉnh hệ thống IOC để điều hành đô thị thông minh và nâng cao chất lượng công tác quản trị xã hội. Song song đó, giữ vững ổn định quốc phòng - an ninh, tuyệt đối không để bị động, bất ngờ trong bất cứ tình huống nào, nhất là an ninh công nhân, an ninh kinh tế, an ninh nông thôn. Đây là điều kiện tiên quyết bảo đảm cho sự phát triển và cuộc sống bình yên của nhân dân.

HĐND tỉnh phải thường xuyên, kịp thời cụ thể hóa các chủ trương của Trung ương, của Tỉnh ủy bằng các chính sách cụ thể, phù hợp với điều kiện của địa phương, tạo chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trên các lĩnh vực. Trước mắt trong năm 2023, tập trung ban hành các chính sách về đào tạo và thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao; khuyến khích chuyển đổi số, kinh tế số, xã hội số; khuyến khích các doanh nghiệp tái cơ cấu theo hướng công nghiệp xanh, công nghiệp tuần hoàn, công nghiệp 4.0 và phong trào khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo; chính sách dịch chuyển doanh nghiệp từ các địa phương phía Nam lên các địa phương phía Bắc; chính sách về nhà ở xã hội; chính sách nâng cao chất lượng hệ thống chính trị ở cơ sở… 

Trong phiên làm việc buổi sáng, các đại biểu nghe báo cáo kết quả hoạt động của Thường trực HĐND tỉnh năm 2022 và phương hướng nhiệm vụ năm 2023; tình hình KT-XH, QP-AN năm 2022 và nhiệm vụ giải pháp năm 2023; tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến trước Kỳ họp thứ 8…

Lượt người xem:  Views:   1851
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện