Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 07/03/2024, 19:00
Bình Dương: Triển khai Nghị định sửa đổi quy định về giá đất
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/03/2024 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 07-3, tại TP.Thủ Dầu Một, Sở Tài nguyên và Môi trường tổ chức Hội nghị triển khai Nghị định số 12/2024/NĐ-CP, ngày 05/02/2024 của Chính phủ về sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 44/2014/NĐ-CP, ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định về giá đất và Nghị định số 10/2023/NĐ-CP, ngày 03/4/2023 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của các nghị định hướng dẫn thi hành Luật Đất đai năm 2013.​

Tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở ngành, cùng 300 đại biểu là cán bộ Phòng Tài nguyên và Môi trường; Phòng Kế hoạch và Tài chính các huyện, thị, thành phố; Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh và cấp huyện, đại diện các đơn vị tư vấn giá đất.

z5225853167281_67a0667f75b18b056aed3e06cf133204.jpg

​​Toàn cảnh hội nghị tập huấn

Hội nghị nhằm nâng cao hiểu biết về chính sách pháp luật, tuyên truyền sâu, rộng, trang bị kiến thức chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ năng trong công tác quản lý đất đai, định giá đất, giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai, trên cơ sở đó giúp cán bộ, công chức, viên chức và người lao động bổ sung, cập nhật, nắm vững các quy định mới của pháp luật, bảo đảm tuân thủ và thực hiện đúng quy định. 

z5225853746665_d4318cf6720787af980372fff110bd64.jpg

Ông Mai Hùng Dũng - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị​​​

Phát biểu tại hội nghị, ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh cho biết, trong thời gian qua với sự vào cuộc quyết liệt của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các cấp chính quyền, công tác xác định giá đất trên địa bàn tỉnh đã có những chuyển biến tích cực, tuy nhiên vẫn bộc lộ nhiều hạn chế, bất cập đó là giá đất tại một số nơi chưa đảm bảo sát giá thị trường; việc điều tra, khảo sát, xây dựng giá đất gặp nhiều khó khăn… Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ kịp thời giải quyết một số khó khăn, vướng mắc trong quản lý Nhà nước về giá đất đang tồn tại ở các địa phương, kịp thời khơi thông nguồn lực đất cho phát triển kinh tế-xã hội. Ông đề nghị các sở ngành, UBND cấp huyện, UBND cấp xã tiếp tục tăng cường và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xác định giá đất; bám sát chỉ đạo, hướng dẫn của Chính phủ, Bộ Tài nguyên và Môi trường trong công tác xác định giá đất.

z5225852983120_7a546cd918b7c7669a7421cb482ac9b6.jpg

Báo cáo viên trình bày những nội dung mới được sửa đổi, bổ sung của Nghị định số 12/2024/NĐ-CP

Tại hội nghị, các đại biểu tham dự được nghe báo cáo viên trình bày những nội dung mới được sửa đổi, bổ sung của Nghị định số 12/2024/NĐ-CP của Chính phủ và giải đáp các thắc mắc liên quan, từ đó căn cứ tình hình thực tế của ngành, địa phương chủ động, linh hoạt tổ chức triển khai, phổ biến kịp thời, rộng rãi đến cán bộ, công chức, viên chức, người lao động áp dụng cho đúng theo quy định.

Đối với nội dung quy định về giá đất, Nghị định số 12/2024/NĐ-CP đã sửa đổi, bổ sung vào 6 Điều và bổ sung thêm 9 Điều mới vào Nghị định số 44/2014/NĐ-CP. Ngoài ra, Nghị định số 12/2024/NĐ-CP còn quy định xử lý chuyển tiếp về giá đất.

Trong đó có một số quy định mới về giá đất. Cụ thể, về phương pháp định giá đất, Nghị định bãi bỏ phương pháp chiết trừ; sửa đổi, bổ sung nội dung, điều kiện áp dụng, trình tự, thủ tục áp dụng các phương pháp so sánh, thu nhập, thặng dư và hệ số điều chỉnh giá đất; bổ sung quy định về các yếu tố ảnh hưởng đến giá đất trong phương pháp so sánh; sửa đổi, bổ sung quy định về thông tin để áp dụng các phương pháp định giá đất, đồng thời quy định trách nhiệm của đơn vị xác định giá đất khi thu thập thông tin và trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị trong việc cung cấp thông tin.

Về giá đất cụ thể, Nghị định bổ sung thẩm quyền quyết định giá đất cụ thể và trình tự, thủ tục xác định giá đất cụ thể của UBND cấp huyện đối với trường hợp được UBND cấp tỉnh ủy quyền theo Luật Tổ chức chính quyền địa phương; bổ sung quy định về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong việc tổ chức, xác định giá đất cụ thể; sửa đổi, bổ sung quy định về việc hoàn thiện hồ sơ phương án giá đất; bỏ quy định về kế hoạch định giá đất cụ thể.

Về lựa chọn tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất cụ thể, Nghị định bổ sung quy định đối với trường hợp không lựa chọn được tổ chức có chức năng tư vấn xác định giá đất thì giao nhiệm vụ cho đơn vị sự nghiệp công có chức năng tư vấn xác định giá đất hoặc thành lập Tổ công tác liên ngành; sửa đổi điều kiện hành nghề tư vấn xác định giá đất.

Về Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể, Nghị định sửa đổi, bổ sung về trách nhiệm của cơ quan, tổ chức trong quá trình chuẩn bị hồ sơ phương án giá đất để trình Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể; thành phần, trình tự hoạt động, nội dung thẩm định của Hội đồng thẩm định giá đất cụ thể.

Về quy định chuyển tiếp, Nghị định quy định xử lý đối với trường hợp đã có quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất… theo đúng quy định của pháp luật đất đai và quy định khác của pháp luật có liên quan mà không thuộc trường hợp Nhà nước thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai trước ngày Nghị định số 12/2024/NĐ-CP có hiệu lực thi hành nhưng chưa quyết định giá đất cụ thể.

​Bên cạnh đó, Nghị định này bổ sung quy định người sử dụng đất phải nộp bổ sung khoản tiền đối với thời gian chưa tính tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thực hiện theo quy định tại Nghị định của Chính phủ về thu tiền sử dụng đất, thu tiền thuê đất.​


 

Lượt người xem:  Views:   557
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện