Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 29/03/2024, 23:00
Phát huy vai trò nòng cốt của thanh niên tham gia xây dựng đô thị thông minh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/03/2024 | Đoan Trang

TTĐT - ​Chiều 29-3, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì Hội nghị gặp gỡ, đối thoại với thanh niên năm 2024, chủ đề "Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng Bình Dương thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại".

​Tham dự hội nghị có ông Bùi Thanh Nhân - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể và hơn 300 đoàn viên, thanh niên tiêu biểu trong toàn tỉnh.

Trang bị kiến thức, kỹ năng cho thanh niên trong kỷ nguyên s

Năm 2024 là năm thứ 3 thực hiện quy định về đối thoại với thanh niên của lãnh đạo chính quyền tỉnh. Với chủ đề "Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong xây dựng Bình Dương thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại", Hội nghị là dịp để lãnh đạo tỉnh đánh giá lại việc triển khai tổ chức thực hiện các chính sách thanh niên tình nguyện trong giai đoạn mới, nhằm khơi dậy tiềm năng, vai trò của thanh niên để góp phần tham gia vào quá trình xây dựng tỉnh Bình Dương ngày càng văn minh, hiện đại. 

doithoaitn.jpg 

doithoaitn 1.jpg

Toàn cảnh Hội nghị

Tại Hội nghị, thanh niên đã đặt nhiều câu hỏi về công tác chuyển đổi số (CĐS) hiện nay.​

Giải đáp câu hỏi của đoàn viên thanh niên về những kế hoạch, chương trình của tỉnh nhằm trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết cho thanh niên trong kỷ nguyên số, ông Nguyễn Hữu Yên – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông (TTTT) cho biết, Sở TTTT đã xây dựng Dự án "Đảm bảo nguồn nhân lực công nghệ thông tin và CĐS trong cơ quan Nhà nước giai đoạn 2022-2026". Theo đó, sẽ tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tuyên truyền, cập nhật, nâng cao nhận thức, kỹ năng về CĐS, công nghệ số, kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu cho lãnh đạo, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan Nhà nước, Tổ công nghệ số cộng đồng và người dân trên địa bàn tỉnh qua các hình thức trực tiếp và trực tuyến trên Nền tảng học trực tuyến của tỉnh Bình Dương. Trong đó, sẽ có những chuyên đề dành cho đoàn viên thanh niên như tập huấn kỹ năng sử dụng các loại hình dịch vụ công trực tuyến và các dịch vụ số thiết yếu; kiến thức và kỹ năng về an toàn thông tin; kiến thức, kỹ năng thực hiện các giao dịch thương mại điện tử, tương tác trên mạng xã hội… 

Bên cạnh đó, hiện nay, Sở đang nghiên cứu triển khai mô hình "Bình dân học AI"nhằm khuyến khích mọi người tham gia học tập, chia sẻ, lan tỏa kiến thức, kinh nghiệm về AI để ứng dụng vào thực tiễn cuộc sống.

doithoaitn 2.jpg

doithoai 3.JPG

Thanh niên đặt câu hỏi cho các đại biểu về các vấn đề đang quan tâm​

Liên quan đến nội dung mà thanh niên quan tâm về những chính sách, chủ trương để sử dụng nguồn dữ liệu sẵn có, ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào các hoạt động quản lý Nhà nước, phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thời gian tới được tốt hơn, ông Nguyễn Hữu Yên cũng cho biết, hiện nay trên thế giới đã triển khai và sử dụng mạnh mẽ AI vào mọi công việc, đời sống như ChatGPT, Colpilot… Ngành TTTT đang triển khai thí điểm 4 trợ lý ảo quan trọng.

Một là trợ lý ảo hỗ trợ cho lĩnh vực lập pháp, thông qua việc phát hiện mâu thuẫn, chồng chéo giữa các văn bản pháp luật hiện nay. Hai là trợ lý ảo hỗ trợ hành pháp, hỗ trợ cán bộ công chức thực hiện công việc theo quy định. 

Ba là trợ lý ảo ngành Tư pháp, hỗ trợ thẩm phán, giúp giảm thời gian xử lý của thẩm phán tới 30%.

Bốn là trợ lý ảo hỗ trợ pháp lý cho người dân. Trợ lý này sẽ trả lời các câu hỏi của người dân liên quan đến pháp luật, các quy định của Nhà nước.

doithoai 4.JPG

Ông Nguyễn Hữu Yên – Phó Giám đốc Sở TTTT trả lời câu hỏi của thanh niên

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh, nền tảng trợ lý ảo phục vụ người dân, doanh nghiệp được triển khai trên Cổng 1022, dịch vụ công. Nền tảng trợ lý ảo phục vụ công chức, viên chức được tỉnh thí điểm triển khai trợ lý ảo trên ứng dụng IOC Bình Dương phục vụ hỏi - đáp số liệu điều hành.

Hệ thống IOC tỉnh đã kết nối cơ sở dữ liệu rời rạc của 100% sở, ban, ngành thành dữ liệu tập trung tại Trung tâm, 4/6 cơ quan ngành dọc và 8 API với Trung tâm Thông tin chỉ đạo điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ. Đồng thời, UBND tỉnh đã ban hành Danh mục dữ liệu mở tỉnh Bình Dương với 206 bộ dữ liệu mở. Dữ liệu sau khi được thu thập, chuẩn hóa, xử lý sẽ được chia sẻ cho người dân và doanh nghiệp. 

Theo ông Nguyễn Hữu Yên, để đạt được mục tiêu đề ra, các hoạt động cần được thực hiện thường xuyên liên tục, lực lượng nòng cốt phải là những người tâm huyết, tích cực như lực lượng thanh niên xung kích của tỉnh; phong trào phải luôn được hỗ trợ, quan tâm thúc đẩy từ phía cơ quan quản lý Nhà nước và chính quyền địa phương.

Tạo cơ chế thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao

Vấn đề thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao đáp ứng cho định hướng phát triển thông minh, bền vững của tỉnh Bình Dương trong tương lai cũng được nhiều thanh niên quan tâm. 

Tại Hội nghị, đại diện thanh niên cũng đề cập đến cơ hội việc làm và những cơ chế thu hút cho đoàn viên, thanh niên sau khi ra trường làm việc trong các ngành nghề liên quan đến công nghệ thông tin và CĐS.

Ông Phạm Văn Tuyên – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, giữa thời đại công nghệ phát triển và thay đổi nhanh chóng, các bạn trẻ cần hiểu rõ công việc, giá trị nghề nghiệp tương lai của mình để có những sự lựa chọn đúng đắn, vừa phù hợp với năng lực và đam mê của bản thân, vừa theo đúng xu hướng của thị trường.  

Bình Dương hiện có khoảng 65.000 doanh nghiệp, có trên 45.000 doanh nghiệp đang sử dụng các nền tảng số và có hơn 13.000 doanh nghiệp với gần 56.000 lao động cung cấp, kinh doanh điện, điện tử, công nghệ thông tin và công nghệ số đang hoạt động. Vì vậy nhu cầu nhân lực về công nghệ thông tin, các lĩnh vực ngành nghề liên quan đến CĐS hiện nay là rất lớn.

Về chính sách thu hút nhân lực trong thời gian tới, tỉnh tiếp tục cử thanh niên đi đào tạo theo địa chỉ miễn phí; mở trung tâm sáng kiến cộng đồng, quỹ khởi nghiệp… để giúp thanh niên học tập, phát triển nghề nghiệp.

doithoai 5.jpg

Ông Phạm Văn Tuyên – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội trả lời câu hỏi của thanh niên

Ông Lý Văn Đẹp - Phó Giám đốc Sở Nội vụ cho biết, hiện nay, tỉnh đang xem xét xây dựng Nghị quyết mới để thay thế Nghị quyết số 05/2019/NQ-HĐND ngày 31/7/2019 của HĐND tỉnh quy định về chính sách thu hút, chế độ hỗ trợ đào tạo, bồi dưỡng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Bình Dương. Theo đó, dự kiến sẽ bổ sung nhiều ngành nghề cần thu hút theo danh mục thu hút tỉnh ban hành hàng năm. Các ngành nghề dự kiến thu hút hàng năm theo đề nghị của các cơ quan, đơn vị hiện nay có ngành công nghệ thông tin và các ngành nghề liên quan đến CĐS. Do vậy, khi được thu hút về công tác trong các cơ quan, đơn vị trong hệ thống chính trị của tỉnh, người tốt nghiệp ngành công nghệ thông tin và các ngành nghề liên quan đến CĐS sẽ được hưởng chế độ thu hút.

doithoai 7.jpg

Ông Lý Văn Đẹp - Phó Giám đốc Sở Nội vụ trả lời câu hỏi của thanh niên

Đối với một số ngành nghề khác, ông Lý Văn Đẹp cũng cho biết thêm, người được thu hút theo hình thức mời trực tiếp, khi về tỉnh công tác được hưởng các chế độ đãi ngộ: Hưởng chế độ thu hút 01 lần ngay sau khi về công tác; được bố trí nhà ở hoặc trả tiền thuê nhà ở khi có nhu cầu thực tế; được hỗ trợ thêm ngoài tiền lương hàng tháng; được hỗ trợ chi phí đi lại từ nơi ở đến nơi làm việc.

Ngoài ra, tỉnh còn có chế độ thu hút đối với hình thức tiếp nhận cán bộ, công chức, viên chức ngoài tỉnh; tuyển dụng công chức, viên chức theo yêu cầu vị trí việc làm và chỉ tiêu biên chế lên đến 600 triệu đồng.      

Phát biểu kết luận tại Hội nghị, Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh ghi nhận và đánh giá cao những kết quả công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. 

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị tổ chức Đoàn phải tiếp tục giữ vững các phong trào, hoạt động, tập hợp được thanh niên thực hiện nhiệm vụ chính trị được giao, xứng đáng là đội dự bị tin cậy của Đảng. Đồng thời, tích cực chăm lo và phát huy vaitrò của thanh niên hơn nữa, đặc biệt là đối với thanh niên công nhân; đưa ra các chương trình, dự án, đề án và phương pháp hiệu quả chăm lo cho thanh niên; nâng cao lý tưởng, quan tâm công tác phát triển Đảng nhất là ở địa bàn khu dân cư và doanh nghiệp.

doithoai 9.jpg

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh phát biểu tại Hội nghị

Dựa vào đặc điểm đối tượng thanh niên từng địa phương, tổ chức Đoàn phải có những phong trào hoạt động phù hợp để phát huy hiệu quả nhất vai trò của thanh niên trong công cuộc CĐS. 

Chủ tịch UBND tỉnh kỳ vọng thanh niên sẽ phát huy hơn nữa tính tiên phong, xung kích tình nguyện của thanh niên trong xây dựng Bình Dương thành thành phố thông minh, văn minh, hiện đại, để theo kịp tiến trình phát triển của đất nước.

doithoai 10.jpg

Đại biểu tham gia đối thoại với thanh niên chụp ảnh lưu niệm

Lượt người xem:  Views:   499
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện