Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 29/02/2024, 11:00
Cây Trôm 150 năm tuổi được công nhận Cây Di sản Việt Nam
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/02/2024 | Phương Chi

TTĐT - ​Cây Trôm mõ (tên khoa học Sterculia foetida L.) trong khuôn viên Trường Trung cấp Mỹ thuật – Văn hóa Bình Dương vừa được ​Hội Bảo vệ Thiên nhiên và Môi trường Việt Nam công nhận là Cây Di sản Việt Nam.

Cây Trôm được xác định có độ tuổi lớn hơn năm thành lập Trường (1901), đến nay khoảng trên 150 năm tuổi. Việc xác định độ tuổi của cây chủ yếu theo sự truyền miệng của người dân, từ lời kể của các bậc cao niên và nhà giáo lão thành.

Cây có chu vi thân chính 3,2m; chu vi gốc cây 5,2m; chiều cao khoảng 25m; đường kính tán khoảng 25m. Thân cây Trôm với bề mặt gồ ghề, xù xì được bao bọc xung quanh bởi rất nhiều loại cây sống tầm gửi, cây có nhiều nhánh rất to hướng về các phía, phần rễ hướ​ng về sân trường, nguyên do trước đây cây Trôm nằm sát sông, nên phần rễ bám vào đất liền. Hiện nay, đường Bạch Đằng nối dài đã hoàn thành nên cây Trôm nằm ở phần giáp ranh giữa đường Bạch Đằng với sân trường. Cây Trôm phát triển mạnh mẽ, xanh tốt, được các thế hệ thầy và trò chăm sóc, Nhà trường gìn giữ và bảo vệ hết sức cẩn thận.

caytrom1.jpg

caytrom2.jpg

Một số hình ảnh cây Trôm trong khuôn viên Trường Trung cấp Mỹ thuật – Văn hóa Bình Dương

Trường Trung cấp Mỹ thuật – Văn hóa Bình Dương tiền thân là Trường Mỹ nghệ bản địa Thủ Dầu Một, đây là trường Mỹ nghệ ứng dụng ra đời sớm nhất ở khu vực 3 nước Đông Dương, do chính quyền Pháp thành lập từ năm 1901. Nhà trường được bảo tồn và công nhận Di tích lịch sử cấp tỉnh vào năm 2006. Trường đã đào tạo nhiều lớp nghệ nhân giỏi nghề, có tri thức về văn hóa thẩm mỹ, từ thủ công đến thợ thủ công lành nghề rồi danh xưng họa sĩ, nhà thiết kế, đã có đóng góp thiết thực trong các lĩnh vực đời sống, kinh tế, văn hóa - xã hội ở trong và ngoài nước. Trải qua hơn một thế kỷ, cây Trôm đã chứng kiến nhiều sự kiện lịch sử của địa phương, các sự kiện văn hóa tín ngưỡng ở Thủ Dầu Một như: Lễ hội Rằm tháng Giêng rước kiệu Bà Thiên Hậu, Hội đua thuyền, Hội ẩm thực đường phố, Hội hoa xuân… trên đường Bạch Đằng.

Ông Lê Quang Lợi – Hiệu trưởng Trường Trung cấp Mỹ thuật – Văn hóa Bình Dương chia sẻ, cây Trôm đã gắn liền với sự hình thành và phát triển của Nhà trường. Hiện nay, cây Trôm là điểm nhấn nổi bật tại địa phương, vì cây Trôm là cây duy nhất có tán rộng, cao to và có tuổi đời lớn nhất trên đoạn đường Bạch Đằng nối dài, là nơi có cảnh đẹp được nhiều người đến chụp ảnh lưu niệm, đứng nghỉ mát, ngồi thư giãn, uống nước, ngắm cảnh…

Việc công nhận cây Trôm trong khuôn viên Trường Trung cấp Mỹ thuật – Văn hóa Bình Dương là Cây Di sản Việt Nam có ý nghĩa về lịch sử, văn hóa và xã hội, đồng thời nhằm góp phần bảo tồn đa dạng sinh học, đa dạng loài cây, bảo vệ cảnh quan môi trường, tạo mảng xanh đô thị.

caytrom3.jpg

Cây Trôm nhìn từ hướng đường Bạch Đằng (TP.Thủ Dầu Một)

Lượt người xem:  Views:   501
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện