Tin tức sự kiện
Thứ 7, Ngày 20/01/2024, 18:00
Đại biểu HĐND chung tay tiếp sức cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
20/01/2024 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 20-01, tại TP.Thủ Dầu Một, HĐND tỉnh phối hợp với HĐND TP.Thủ Dầu Một và Tỉnh Đoàn tổ chức Chương trình "Đại biểu HĐND với Xuân cho trẻ em khó khăn" nhằm chung tay, góp sức cùng các ngành, các cấp chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. ​​

Tham dự có bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính; ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các sở ngành tỉnh và TP.Thủ Dầu Một.

Hỗ trợ thiết thực cho trẻ em khó khăn

Tại chương trình, được sự hỗ trợ của Quỹ học bổng Vừ A Dính, Ban Tổ chức đã trao 20 suất học bổng (mỗi suất trị giá 5 triệu đồng) cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi trên địa bàn tỉnh và tặng 100 suất học bổng (mỗi suất trị giá 1 triệu đồng) và quà Tết cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

z5088709794486_41bbbfd25f23f1b4224d9186ea42a65c.jpg

Bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính trao bảng tượng trưng số tiền hỗ trợ của Quỹ học bổng Vừ A Dính cho lãnh đạo tỉnh Bình Dương​

Đồng thời, Thường trực HĐND TP.Thủ Dầu Một đã trao tặng 100 suất học bổng (mỗi suất 1 triệu đồng) và quà Tết cho các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em mồ côi có người thân mất do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn thành phố, kinh phí từ nguồn đóng góp của đại biểu HĐND TP.Thủ Dầu Một.

z5088714398317_5ba1b205b8501ffc433fe58b22ff61d2.jpg


z5088711825226_4686f6bb172bd2a35e168a0e2afd31ca.jpg

IMG_traohoc bong 5tr8323.jpg 

Bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính và ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh trao học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn học giỏi trên địa bàn tỉnh

Bà Nguyễn Trường Nhật Phượng – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cho biết, những năm qua, tỉnh Bình Dương luôn quan tâm đến công tác bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em, đặc biệt là trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Các cấp, các ngành, đoàn thể, tổ chức xã hội, doanh nghiệp, cá nhân đã chung tay, góp sức vào sự nghiệp trồng người với nhiều chương trình, sự kiện, những hoạt động thiết thực từ tỉnh đến cơ sở cùng chăm lo, giúp đỡ trẻ em. Hàng ngàn suất học bổng đã được trao cho trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn, qua đó giúp nhiều em được tiếp tục đến trường; hàng ngàn trẻ em được tặng quà, có thêm niềm vui trong cuộc sống... Những việc làm nhân ái này không chỉ là truyền thống tốt đẹp của dân tộc mà còn là trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với những chủ nhân tương lai của đất nước.

IMG_tptdmtrouacho8368.jpg

Lãnh đạo tỉnh và các sở ngành, TP.Thủ Dầu Một trao học bổng cho các em học sinh​ có hoàn cảnh khó khăn

IMG_hdnftpTDM8370.jpg

Lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một trao học bổng của Thường trực HĐND TP.Thủ Dầu Một cho các em ở lớp học tình thương

IMG_trễmuan20248291.jpg

Niềm vui của trẻ em khi được nhận quà

Phát biểu tại Chương trình, bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính bày tỏ phấn khởi trước những kết quả trong công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em của tỉnh Bình Dương thời gian qua. Bà mong muốn các ngành, các cấp trong tỉnh tiếp tục quan tâm, theo dõi, động viên, chăm lo cho các em học sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn bằng những chương trình, hoạt động ý nghĩa, thiết thực, góp phần xây dựng sự nghiệp trồng người, tạo nền tảng phát triển bền vững cho tương lai của dân tộc, của đất nước. Hy vọng với sự quan tâm, động viên đó của cộng đồng xã hội sẽ giúp các em nỗ lực khắc phục khó khăn, phấn đấu học tập, xứng đáng là con ngoan, trò giỏi, cháu ngoan Bác Hồ và xứng đáng là đàn em thân yêu của Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân Vừ A Dính.

Lắng nghe tiếng nói của trẻ em

Bên cạnh những suất học bổng và những món quà ý nghĩa về vật chất và tinh thần, Chương trình còn là dịp để lãnh đạo tỉnh lắng nghe các em thiếu nhi, học sinh và cán bộ phụ trách trình bày những tâm tư, nguyện vọng và đề xuất, hiến kế cho chính quyền; các cấp, các ngành có thêm nhiều thông tin từ góc nhìn của trẻ em để phục vụ cho việc quản lý, điều hành, phát triển kinh tế - xã hội gắn với đảm bảo thực hiện các quyền của trẻ em.

Em Nguyễn Phương Anh (học sinh trường THCS Dĩ An, TP.Dĩ An) bày tỏ mong muốn có nhiều chương hỗ trợ thường xuyên, dài hạn cho những học sinh có hoàn cảnh khó khăn.

IMG_trêmdatcauhoi8342.jpg

Đại diện trẻ em đưa ra các kiến nghị, ý kiến tại chương trình

Chứng kiến nhiều bạn nhỏ vì hoàn cảnh gia đình phải sớm bươn chải mưu sinh, không có điều kiện đến trường, em Trần Lê Hưng Thịnh (học sinh trường THCS Phú An, TX. Bến Cát) kiến nghị các ngành, các cấp, tổ chức đoàn thể cùng chung tay hỗ trợ cho các bạn nhỏ được đến trường.

Từ góc độ của cán bộ phụ trách công tác Đội, chị Nguyễn Ngọc Phi - Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Hòa Phú (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) kiến nghị cần đầu tư về cơ sở vật chất cho các lớp học tình thương trên địa bàn các phường. Mặt khác, đội ngũ tình nguyện viên tham gia giảng dạy tại các lớp học đa phần là đoàn viên thanh niên chưa qua đào tạo chuyên môn, kỹ năng giảng dạy, do đó kiến nghị các ngành, địa phương có sự đầu tư cho các lớp học tình thương thông qua công tác tập huấn hoặc vận động giáo viên nghỉ hưu còn tâm huyết, yêu nghề đến giảng dạy để các em được tiếp xúc chương trình học tập bài bản. Cần có giấy chứng nhận hoàn thành chương trình học, tạo điều kiện cho các em học sinh các lớp học tình thương có cơ hội được học lên cao hơn.

IMG_tptdoi phuong8343.jpg

Chị Nguyễn Ngọc Phi - Tổng phụ trách Đội trường Tiểu học Hòa Phú (phường Hòa Phú, TP.Thủ Dầu Một) đề xuất kiến nghị ​​​tại Chương trình

Tại chương trình, các đại biểu cũng đã giải đáp làm rõ những đề xuất, kiến nghị. Bà Nguyễn Thị Nhật Hằng – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết, chủ trương của tỉnh là tạo điều kiện thuận lợi nhất để các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn được đến đến trường, do đó Bình Dương đã có nhiều hoạt động chăm lo hỗ trợ cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn; ngành Giáo dục có Quỹ học bổng khuyến học khuyến tài của Tỉnh ủy, UBND tỉnh thành lập từ tháng 11/2022, dự kiến nguồn nguồn Quỹ khoảng 100 tỷ đồng. Trong thời gian qua, Quỹ cũng đã chi cho các đối tượng là học sinh có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo hiếu học,… Theo báo cáo của các Phòng Giáo dục, các lớp học tình thương được mở tại địa bàn TP. Thủ Dầu Một, TP.Thuận An và TP.Dĩ An. Đối với lớp học tình thương đa phần các cô chỉ dạy cho các em biết đọc, biết viết. Theo chương trình của Bộ Giáo Dục và Đào tạo, đối với bậc Tiểu học chưa quy định nội dung cụ thể để phổ cập cũng như công nhận chương trình Tiểu học đối với các lớp học tình thương; để công nhận hoàn thành cấp THCS ít nhất cũng phải hoàn thành 4 môn học. Vì thế để đủ điều kiện công nhận một cấp học cho học sinh các lớp học tình thương cần nhiều điều kiện. "Với vai trò của ngành Giáo dục, chúng tôi sẽ chỉ đạo các Phòng Giáo dục tiếp tục khảo sát theo dõi và tạo điều kiện thêm cho các lớp học tình thương này. Xem xét cập nhật thêm một số môn để các em đủ chuẩn công nhận hoàn thành chương tình học." – Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ.​

Đồng thời, bà Hằng cho biết thêm, hiện nay vẫn còn trường hợp một số công nhân, người lao động chưa liên hệ với chính quyền địa phương nơi cư trú để cập nhật hộ khẩu cho con em mình. Do đó bà cũng kiến nghị lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố phối hợp cùng ngành Giáo dục tiếp tục quan tâm, khảo sát để cập nhật số liệu con em công nhân tại các khu nhà trọ đang độ tuổi đến trường, từ đó có những chương trình bồi dưỡng và hỗ trợ cho các em học sinh trong độ tuổi đến trường hoàn thành chương trình học các cấp.

IMG_dbchupanhln8380.jpg

Đại biểu chụp ảnh lưu niệm với trẻ em tham dự Chương trình

Với vai trò là đơn vị quản lý công tác bảo vệ và chăm sóc trẻ em, bà Nguyễn Ngọc Hằng – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội cho biết, Sở có đơn vị trực thuộc là Quỹ Bảo trợ trẻ em, có chức năng vận động hỗ trợ, chăm sóc trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, đặc biệt khó khăn… Nguồn quỹ vận động khoảng 10 tỷ đồng mỗi năm với nhiều chương trình hỗ trợ, trong đó có chương trình "Mỗi chương trình nhân ái chấp cánh một ước mơ" dành cho học sinh học lực khá, giỏi có hoàn cảnh đặc biệt không thể đến trường, hỗ trợ cho học sinh từ bậc Tiểu học cho đến Đại học. Bên cạnh đó, tỉnh còn có chương trình "Ươm mầm khát vọng", chương trình "Bảo trợ dài hạn" (hỗ trợ trẻ em mồ côi do đại dịch Covid-19 với mức hỗ trợ mỗi tháng cho học sinh  Tiểu học: 700.000 đồng, THCS: 900.000 đồng; THPT: 1,2 triệu đồng). Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội nhấn mạnh, trên tinh thần không để học sinh vì hoàn cảnh khó khăn phải nghỉ học, do đó khi gặp khó khăn các em học sinh có thể liên hệ chính quyền địa phương, ban ngành, đoàn thể, nhà trường nhờ kết nối với các chương trình, đảm bảo các em sẽ nhận được sự giúp đỡ, hỗ trợ, tiếp sức đến trường.

Phát biểu tại hội nghị, ông Nguyễn Văn Lộc - Chủ tịch HĐND tỉnh cảm ơn bà Trương Mỹ Hoa - nguyên Phó Chủ tịch nước, Chủ tịch Quỹ học bổng Vừ A Dính và Quỹ học bổng Vừ A Dính đã hỗ trợ những món quà ý nghĩa cho các em học sinh, không chỉ giúp các em về mặt vật chất mà còn là nguồn động viên tiếp thêm sức mạnh về tinh thần, từ đó giúp các em nỗ lực vươn lên, vững bước trên con đường học tập trong những năm tiếp theo. Các nội dung, vấn đề các em có ý kiến đã được các đơn vị chuyên môn giải đáp, đây chính là những tư liệu thực tiễn để các đại biểu HĐND tiếp thu và chuyển tải vào các hoạt động của quan dân cử, đại biểu dân cử…​ ​

Lượt người xem:  Views:   974
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện