Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 01/12/2023, 15:00
Bình Dương tưởng niệm 65 năm "Ngày Phú Lợi căm thù"
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
01/12/2023 | Đoan Trang

TTĐT - ​Sáng 01-12, tại Khu di tích Nhà tù Phú Lợi (TP.Thủ Dầu Một), Sở Văn hóa, Thể Thao và Du lịch phối hợp với Ban Liên lạc các chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày tỉnh tổ chức Lễ tưởng niệm 65 năm "Ngày Phú Lợi căm thù" (01/12/1958 – 01/12/2023). 

​Tham dự có ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; bà Nguyễn Minh Thủy - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tổ chức Tỉnh ủy; ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng các cô, chú là chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày và đoàn viên thanh niên, chiến sĩ lực lượng vũ trang tỉnh.

Nhà tù Phú Lợi do chế độ Mỹ - Ngụy xây dựng năm 1957 để giam cầm các chiến sĩ cách mạng yêu nước Việt Nam. Nhà tù tồn tại 08 năm từ 1957-1964, là một trong 06 nhà tù lớn nhất lúc bấy giờ. Nhà tù Phú Lợi được mệnh danh là "địa ngục trần gian" với đủ thứ cực hình tra tấn dã man, tàn khốc.

ditichPL.jpg

Đại biểu thực hiện các nghi thức tưởng niệm

Vào ngày 01/12/1958, Mỹ - Ngụy đã đầu độc hàng trăm tù nhân chính trị tại Nhà tù Phú Lợi. Vụ đầu độc đã gây nên làn sóng căm phẫn trong và ngoài nước. Các tổ chức quốc tế như Liên hiệp Công đoàn thế giới, Hội Liên hiệp Học sinh thế giới, Hội Luật gia thế giới... đã lên án hành động đầu độc tù nhân tại Nhà tù Phú Lợi. Dù dùng mọi âm mưu, thủ đoạn thâm độc nhưng kẻ thù vẫn không dập tắt được ngọn lửa cách mạng trong trái tim những người cộng sản.

ditichPL 2.jpg

Ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy dâng hương tưởng niệm

Chiến tranh đã lùi xa, Nhà tù Phú Lợi khắc nghiệt năm xưa nay đã trở thành Di tích lịch sử cách mạng cấp quốc gia (được xếp hạng ngày 10/7/1980). Hàng năm, khu di tích này đón nhiều lượt khách trong và ngoài nước đến tham quan, tìm hiểu về lịch sử đấu tranh hào hùng của những người chiến sĩ cách mạng Việt Nam; đồng thời trở thành "địa chỉ đỏ" để giáo dục truyền thống cách mạng cho thế hệ trẻ.

ditichPL 1.jpg

ditichPL  3.jpg

ditichPL 4.jpg

Lãnh đạo tỉnh và các đại biểu dâng hương tưởng niệm

Phát biểu tại lễ tưởng niệm, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Lộc Hà cho biết, những năm qua, lãnh đạo tỉnh rất quan tâm đến việc đầu tư bảo quản, tu bổ, phục hồi di tích Nhà tù Phú Lợi để bảo vệ và phát huy di sản văn hóa của dân tộc. 

DITICHpl 5.jpg

Đại biểu tham quan trưng bày chuyên đề "Những nhà tù điển hình ở miền Nam Việt Nam" (1954-1975)​

Trong thời gian tới, ông đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tham mưu cho tỉnh xây dựng đề án kêu gọi xã hội hóa đầu tư các hạng mục dịch vụ để phát huy giá trị di tích, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ khách tham quan và đưa di tích Nhà tù Phú Lợi trở thành một điểm du lịch về nguồn trong hành trình di sản văn hoá đến với vùng đất - con người Bình Dương giàu truyền thống cách mạng. 

ditichPL 6.jpg

Các cô, chú là chiến sĩ cách mạng bị địch bắt tù đày chia sẻ lại những dấu ấn lịch sử hào hùng

Lượt người xem:  Views:   1385
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện