Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 25/12/2023, 17:00
Tạo điều kiện thuận lợi để Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã phát huy hiệu quả
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/12/2023 | Mai Xuân

TTĐT - Sáng 25-12, tại Hà Nội, Liên minh Hợp tác xã Việt Nam tổ chức Hội nghị trực tuyến Giải pháp thúc đẩy thực hiện Nghị định số 45/2021/NĐ-CP về thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã.

Tham dự có bà Cao Xuân Thu Vân - Chủ tịch Liên minh HTX Việt Nam; ông Phạm Công Bằng - Tổng Giám đốc Quỹ Quỹ hỗ trợ phát triển hợp tác xã (HTPTHTX); đại diện Liên minh HTX 63 tỉnh, thành cả nước.

Tại điểm cầu Bình Dương, tham dự có ông Mai Hùng Dũng - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; lãnh đạo Liên minh HTX tỉnh và một số sở, ngành.

Theo báo cáo, trước khi Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 của Chính phủ về việc thành lập, tổ chức và hoạt động Quỹ HTPTHTX có hiệu lực thi hành, được sự quan tâm của Chính phủ, chính quyền địa phương, ngoài Quỹ HTPTHTX Việt Nam do Thủ tướng Chính phủ thành lập (gọi tắt là Quỹ Trung ương), trên địa bàn cả nước có 50 tỉnh, thành phố đã thành lập Quỹ HTPTHTX (Quỹ địa phương). Bên cạnh đó, có tỉnh, thành phố tạo nguồn vốn hỗ trợ kinh tế tập thể, HTX và giao trực tiếp cho một định chế tài chính trên địa bàn như Ngân hàng Chính sách xã hội, Quỹ đầu tư phát triển thực hiện cho vay (Quảng Ninh, Tiền Giang).

Ngoài Quỹ Trung ương hiện nay có tổng vốn hoạt động là 1.000 tỷ đồng, tính đến 30/9/2023, tổng số vốn hoạt động của 50 Quỹ địa phương là 2.596 tỷ đồng, vốn được ngân sách cấp 1.055 tỷ đồng, vốn bổ sung từ kết quả hoạt động và vốn khác 1.541 tỷ đồng. Trong đó, có 07/50 Quỹ địa phương có vốn hoạt động trên 50 tỷ đồng, bao gồm: TP. Hồ Chí Minh, Đồng Nai, Hà Nội, Vĩnh Phúc, Thái Nguyên, Quảng Nam, Bình Dương. Tuy nhiên đối chiếu với mức vốn tối thiểu theo quy định của Nghị định số 45/2021/NĐ-CP thì đến nay còn 27/50 Quỹ, chiếm 54% số Quỹ có vốn hoạt động dưới mức quy định.

 

Đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương

Ước đến hết năm 2023, Quỹ Trung ương đã ký hợp đồng cho vay 376 dự án tại 55 tỉnh, thành phố với tổng số tiền ký hợp đồng cho vay đạt 1.157 tỷ đồng, giải ngân với số tiền 1.067 tỷ đồng. Dư nợ cuối năm ước đạt 518 tỷ đồng. Các Quỹ địa phương đã cho vay tổng số tiền là 22.300 tỷ đồng, trong đó cho vay 11.500 lượt HTX; 2.200 lượt THT; 750.000 lượt thành viên hợp tác xã. Ước dư nợ đến hết năm 2023 đạt 2.050 tỷ đồng.

Nhìn chung hoạt động của các Quỹ HTPTHTX đã góp phần thúc đẩy quá trình thành lập mới và nâng cao hiệu quả hoạt động của khu vực kinh tế tập thể; khuyến khích đầu tư đổi mới công nghệ, kỹ thuật, mở rộng sản xuất và tiêu thụ, liên kết với doanh nghiệp gắn với chuỗi giá trị thị trường trong và ngoài nước; tăng doanh thu, lợi nhuận, sức cạnh tranh, tạo việc làm cho hàng trăm ngàn lao động, góp phần chuyển dịch cơ cấu ngành nghề trong khu vực kinh tế tập thể và đảm bảo an sinh xã hội tại các địa phương. Nhiều HTX, thành viên HTX được vay vốn đã trở thành các HTX điển hình tiên tiến, hộ sản xuất kinh doanh giỏi, tạo sự lan tỏa. Các Quỹ HTPTHTX đã chú trọng gắn hoạt động hỗ trợ vốn với các chương trình, mục tiêu phát triển của Chính phủ và địa phương. Tuy nhiên, hoạt động của các Quỹ còn nhiều tồn tại, hạn chế, bất cập, chưa theo khung khổ pháp lý đồng bộ; cơ chế cho vay còn bó hẹp về phạm vi, đối tượng, phương thức; chưa huy động được các nguồn lực từ thị trường và liên kết hệ thống Quỹ.

Để khắc phục các tồn tại, hạn chế, đảm bảo cơ sở pháp lý thống nhất, củng cố và nâng cao hiệu quả hoạt động của các Quỹ, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 45/2021/NĐ-CP ngày 31/3/2021 về việc thành lập, tổ chức và hoạt động của Quỹ HTPTHTX.

Tại hội nghị, đại diện lãnh đạo các địa phương đã trình bày tham luận liên quan đến việc tổ chức, sắp xếp lại hoạt động, những khó khăn, vướng mắc; giải pháp thúc đẩy phát triển các Quỹ HTPTHTX... Theo các địa phương, để Quỹ địa phương phát triển thuận lợi trong thời gian tới, các Bộ, ngành, cơ quan Trung ương cần nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung quy định trích lập dự phòng rủi ro của các Quỹ như đối với tổ chức tín dụng; bổ sung quy định cho phép các Quỹ được áp dụng cơ chế xử lý rủi ro theo chính sách tín dụng phát triển nông nghiệp, nông thôn quy định tại Nghị định số 55/2015/NĐ-CP ngày 09/6/2015, Nghị định số 116/2018/NĐ-CP ngày 07/9/2018 của Chính phủ. Chính quyền địa phương quan tâm, chỉ đạo các sở, ngành, Liên minh HTX cấp tỉnh tập trung cao độ nhằm thúc đẩy việc rà soát, tổ chức sắp xếp lại Quỹ, đảm bảo đúng thời gian quy định của Nghị định số 45/2021/NĐ-CP. Ưu tiên nguồn lực từ ngân sách địa phương để cấp vốn điều lệ cho Quỹ địa phương bảo tối thiểu 20 tỷ đồng và bổ sung hàng năm để đáp ứng nhu cầu vốn tín dụng ngày càng lớn và đa dạng của khu vực kinh tế tập thể, HTX...

Lượt người xem:  Views:   650
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện