Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 18/09/2023, 16:00
Tạo điều kiện thuận lợi bảo tồn và phát triển ngôi trường hơn 120 năm tuổi
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
18/09/2023 | Phương Chi

​TTĐT - Sáng 18-9, Đoàn công tác của tỉnh do ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm và làm việc với Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương.

Tham dự có ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Đông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí ​thư Thành ủy Thủ Dầu Một; bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh cùng lãnh đạo các sở, ban ngành tỉnh và lãnh đạo TP.Thủ Dầu Một.

btthamtruongmt13.jpg

Toàn cảnh buổi làm việc​

Kiến nghị tạo thuận lợi cho hoạt động của Trường

Báo cáo với lãnh đạo tỉnh, ông Lê Quang Lợi - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương cho biết, Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương tiền thân là Trường Mỹ nghệ bản xứ Thủ Dầu Một, được thành lập từ năm 1901 và là trường mỹ nghệ ứng dụng cổ nhất tại 3 nước Đông Dương nói chung, Việt Nam nói riêng. Chính vì giá trị lịch sử của Nhà trường, nên lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND và UBND tỉnh tỉnh đặc biệt quan tâm đến việc bảo tồn và phát triển Trường trở thành trung tâm đào tạo các ngành nghề truyền thống.

Hiện nay Trường đang đào tạo 08 ngành: Điêu khắc, Sơn mài, Thiết kế đồ họa, Thiết kế đồ gỗ, Thiết kế thời trang, Quản lý văn hoá, Hướng dẫn du lịch và Thanh nhạc. Dự kiến năm học 2023-2024, Trường có khoảng 250 học sinh hệ trung cấp, bên cạnh đó Trường cũng tổ chức đào tạo hệ ngắn hạn các lớp vẽ thiếu nhi, vẽ luyện thi đại học, guitar cơ bản, truyền dạy đờn ca tài tử… cho 255 người.

Giáo viên, học sinh của Trường đạt nhiều giải cao trong các hội thi Giáo dục nghề nghiệp và nghệ thuật toàn quốc. Ngoài ra, Trường còn tích cực tham gia các hoạt động khác như tổ chức nhiều triển lãm mỹ thuật, tham gia các triển lãm quốc gia, tiếp đón các đoàn du lịch lữ hành; tổ chức chương trình học lịch sử địa phương cho gần 2.000 học sinh các trường Tiểu học, THCS trên địa bàn TP.Thủ Dầu Một; tổ chức tham quan, trải nghiệm vẽ, sơn mài, nặn đất sét cho học sinh quốc tế.

btthamtruongmt7.jpg

f7588a6e99e44cba15f5.jpg

Ông Lê Quang Lợi - Hiệu trưởng Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương giới thiệu với lãnh đạo tỉnh về lịch sử hình thành, phát triển của Trường và một số tác phẩm do giáo viên, học sinh của Trường thực hiện

Tuy nhiên, theo ông Lê Quang Lợi, hiện nay trong hoạt động của Nhà trường còn một số khó khăn, vướng mắc. Đó là, song song với hoạt động giáo dục nghề nghiệp, Trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động văn hoá nghệ thuật, du lịch và giáo dục nhưng không được hưởng chính sách hỗ trợ từ các lĩnh vực này. Lực lượng giáo viên các nghề truyền thống như sơn mài, gỗ mộc gia dụng mỏng và không có thế hệ giáo viên tiếp nối. Nhà trường đào tạo lĩnh vực năng khiếu nghệ thuật, phát triển tài năng của học sinh nhưng không đủ cơ sở pháp lý để hưởng chế độ như các trường năng khiếu nghệ thuật; 38 giáo viên chưa được hưởng phụ cấp trường chuyên biệt. Cơ sở vật chất, các phòng học, nhà xưởng được xây dựng lâu năm bị xuống cấp, hư hỏng; thiếu máy tính phục vụ hoạt động ngành Thiết kế đồ họa…

Trước những khó khăn trên, Trường kiến nghị UBND tỉnh xây dựng Đề án "Quy hoạch chiến lược phát triển đào tạo Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hoá Bình Dương giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến năm 2045"; phấn đấu nâng lên hệ cao đẳng hướng đến vừa là cơ sở giáo dục nghề nghiệp uy tín vừa trở thành điểm đến tham quan, trải nghiệm văn hoá nghệ thuật.

Bên cạnh đó, kiến nghị cho Nhà trường được hưởng chế độ như Trường năng khiếu nghệ thuật, giáo viên được hưởng chế độ phụ cấp như trường chuyên biệt. Đồng thời đầu tư sửa chữa, tu bổ cơ sở vật chất phục vụ hoạt động dạy và học tại Trường; sớm bổ sung cho Trường 01 Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo.

Tăng cường thực hành và ứng dụng

Đối với những khó khăn, kiến nghị của Trường, lãnh đạo các sở ngành đã có giải đáp, trả lời cụ thể. Ông Nguyễn Văn Minh - Giám đốc Sở Nội vụ cho rằng, việc nâng cấp Trường Trung cấp Mỹ thuật – Văn hóa Bình Dương lên thành trường cao đẳng do cơ quan chủ quản (Sở Lao động, Thương binh và Xã hội) phối hợp với Trường tính toán, xây dựng đề án với lộ trình, bước đi cụ thể. Chính sách phụ cấp cho giáo viên cần trình HĐND tỉnh ban hành. Trường chủ động chuẩn bị nguồn và đề xuất nhân sự bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng đảm bảo đủ trình độ, tiêu chuẩn thực hiện nhiệm vụ. Trong công tác đào tạo, Trường cần liên kết với các doanh nghiệp đào tạo theo nhu cầu.

Đồng tình với quan điểm đào tạo phải có tính thực tiễn đáp ứng nhu cầu xã hội, ông Nguyễn Tiến Thành - Chủ tịch Hiệp hội Gốm sứ Bình Dương cho biết, các doanh nghiệp gốm sứ đang rất thiếu thợ có tay nghề. Ông đề xuất Trường phối hợp chặt chẽ với các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất đảm bảo đầu ra cho sinh viên cũng như nguồn nhân lực cho doanh nghiệp; đồng thời có thể cử giáo viên đến nhà máy tham quan quy trình sản xuất để áp dụng trong quá trình giảng dạy.

btthamtruongmt2.jpg

Bí thư Tỉnh ủy xem học sinh thực hành kỹ thuật sơn mài

btthamtruongmt4.jpg

Lãnh đạo tỉnh tham quan khoa Điêu khắc

btthamtruongmt5.jpg

btthamtruongmt6.jpg

Lãnh đạo tỉnh tham quan khoa Thiết kế đồ gỗ

Kết luận buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh, văn hóa là lĩnh vực rất quan trọng phải được tạo điều kiện phát triển tương xứng với sự phát triển kinh tế của tỉnh. Trong đó Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa được xem là "cái nôi" của mỹ thuật văn hóa Bình Dương, trải qua hơn 120 năm vẫn kiên trì thực hiện nhiệm vụ bảo tồn, gìn giữ và phát huy những nghề truyền thống gắn liền với văn hoá địa phương như sơn mài, gốm sứ. Bí thư Tỉnh ủy biểu dương nỗ lực của các thế hệ thầy và trò Nhà trường trong thời gian qua.

Bí thư cơ bản thống nhất với các đề xuất, kiến nghị của Nhà trường. Đồng thời lưu ý, Đảng bộ, nhân dân, các thế hệ thầy và trò, nghệ nhân, văn nghệ sĩ rất quan tâm đến sự phát triển của Trường, do đó trách nhiệm của các sở ngành phải cao hơn, cần tạo cơ chế chính sách hỗ trợ cho công tác đào tạo của Trường.

Sở Lao động, Thương binh và Xã hội chủ trì xây dựng Đề án phát triển Trường, nâng cấp lên cao đẳng, gắn với các hoạt động trưng bày, triển lãm, trải nghiệm. Các sở ngành, TP.Thủ Dầu Một nhanh chóng giải quyết các vướng mắc về đất đai, xây dựng, đầu tư đảm bảo cơ sở vật chất cho việc dạy và học tại Trường.

Về phía Nhà trường, phải cố gắng trùng tu, tôn tạo công trình lịch sử văn hoá của tỉnh. Song song đó, muốn phát triển hơn nữa phải kết nối với các làng nghề, hiệp hội để phối hợp trong công tác đào tạo, phải tăng cường yếu tố "thực hành" và "ứng dụng" trong công tác đào tạo. Thương mại hoá các sản phẩm của Trường, nâng chất các hoạt động du lịch, trải nghiệm để tạo nguồn thu…

btthamtruongmt1.jpg

btthamtruongmt9.jpg

btthamtruongmt8.jpg

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi đề nghị tạo điều kiện thuận lợi cho việc bảo tồn và phát triển Trường Trung cấp Mỹ thuật - Văn hóa Bình Dương

Về lâu dài, Bí thư Tỉnh ủy giao TP.Thủ Dầu Một phối hợp với Trường huy động các nghệ nhân, hiệp hội đưa hoạt động văn hóa, nghệ thuật, mỹ thuật đến gần với công chúng thông qua các hoạt động như: Trưng bày tác phẩm nghệ thuật tại hệ thống các công viên lớn, Khu tưởng niệm Cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, tuyến đường dọc sông Sài Gòn… Hình thành con đường sơn mài, gốm sứ như một điểm du lịch của tỉnh để quảng bá văn hoá, nghề truyền thống của Bình Dương. Tổ chức các hội thi ca múa nhạc, biểu diễn nghệ thuật trên đường phố…

Bí thư nhấn mạnh, văn hóa nghệ thuật phải được phát triển mạnh mẽ, năng động hơn nữa để tạo sức sống mới, khí thế mới cho sự phát triển của tỉnh, lan tỏa năng lượng tích cực tới cộng đồng. 

Lượt người xem:  Views:   1527
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện