Tin tức sự kiện
Thứ 6, Ngày 29/09/2023, 17:00
Bình Dương: Kiến nghị điều chỉnh, bổ sung các chính sách văn hóa xã hội phù hợp thực tế của tỉnh
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/09/2023 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 29-9, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn giám sát Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội do ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục làm Trưởng đoàn giám sát về thực hiện chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực Giáo dục đào tạo (GDĐT); Văn hóa, thể thao, du lịch (VHTTDL); Thông tin và Truyền thông (TTTT); tín ngưỡng, tôn giáo; thanh niên và trẻ em trên địa bàn tỉnh.​

​​Nhiều chế độ, chính sách ưu tiên phát triển các lĩnh vực văn hóa xã hội

Báo cáo của UBND tỉnh cho thấy, bên cạnh việc tập trung phát triển kinh tế, duy trì và nâng cao tỷ lệ thu hút đầu tư, Bình Dương luôn chú trọng, quan tâm chăm lo đến công tác an sinh xã hội, không ngừng cải thiện, từng bước nâng cao đời sống vật chất tinh thần cho nhân dân, trong đó đặc biệt quan tâm, ban hành và chỉ đạo thực hiện nhiều chế độ, chính sách ưu tiên phát triển các lĩnh vực về GDĐT, giáo dục nghề nghiệp (GDNN), VHTTDL, TTTT, công tác thanh niên, trẻ em; thu hút các nguồn lực, đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị từ ngân sách để các lĩnh vực văn hóa xã hội phát triển tương xứng với tốc độ phát triển kinh tế của tỉnh.

Đối với lĩnh vực Giáo dục, mặc dù tỷ lệ tăng học sinh bình quân hàng năm ở các cấp học khoảng gần 30.000 em/năm; nhưng ngành GDĐT tỉnh Bình Dương đã dần khẳng định chất lượng đào tạo trong hệ thống GDĐT cả nước, kết quả thi tốt nghiệp THPT các năm qua đều đứng thứ hạng cao nằm trong TOP đầu cả nước, chất lượng giáo dục các cấp học được nâng cao; tỷ lệ kiên cố hóa trường học đạt 100%; đảm bảo trẻ em đủ tuổi đến trường đều được đi học.

tcblvIMG_2307.JPG

Toàn cảnh buổi làm việc

Toàn tỉnh hiện có 388 trường công lập các cấp học với tổng biên chế được giao 18.034 chỉ tiêu, đến cuối năm 2022 có 17.626 người, trong đó có 12.537 giáo viên phổ thông (so với định mức, hiện còn thiếu 2.149 giáo viên phổ thông các cấp học); có 07 trung tâm giáo dục thường xuyên; 86 cơ sở GDNN và cơ sở có đăng ký hoạt động GDNN.

Tỉnh bố trí đầy đủ nguồn ngân sách thực hiện các Đề án, Dự án đã được Trung ương và địa phương phê duyệt; tích cực đầu tư, xây dựng cơ sở vật chất, thiết bị trường học trên địa bàn, đảm bảo có đủ phòng học, phòng chức năng, các công trình, thiết bị dạy học theo quy định, đáp ứng tốt cho thực hiện dạy học 2 buổi/ngày và mục tiêu cho thực hiện đổi mới Chương trình GDPT.

Bên cạnh việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho hệ thống giáo dục công lập, tỉnh luôn tạo điều kiện thuận lợi và đẩy mạnh kêu gọi xã hội hóa giáo dục. Nhờ đó, mạng lưới giáo dục mầm non (GDMN) ngoài công lập phát triển nhanh, mạnh, góp phần giảm áp lực cho các trường MN công lập, đáp ứng nhu cầu gửi trẻ của nhân dân. Năm học 2021-2022, số trẻ đến các cơ sở GDMN ngoài công lập chiếm tỷ lệ 70,54% trên tổng số trẻ đến trường lớp MN.

Về lĩnh vực TTTT, tỉnh kịp thời xây dựng, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, triển khai các chương trình, Kế hoạch, Đề án của địa phương tạo hành lang pháp lý, cơ chế thuận lợi trong triển khai công tác quản lý nhà nước trên địa bàn tỉnh, đảm bảo hiệu quả, đúng quy định pháp luật. Việc đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các cơ quan báo chí, hệ thống thông tin cơ sở được quan tâm triển khai. Các cơ quan báo chí của tỉnh đã được sắp xếp theo Quy hoạch phát triển và quản lý báo chí toàn quốc đến năm 2025.

Thời gian qua, tỉnh Bình Dương đã ban hành nhiều văn bản quy định chế độ, chính sách đặc thù cho ngành VHTDTT, những chế độ hỗ trợ của tỉnh đã tạo điều kiện động viên, khuyến khích vận động viên, huấn luyện viên nâng cao thành tích thể thao tỉnh nhà và phong trào thể dục thể thao ở cơ sở; tạo điều kiện cho diễn viên, cộng tác viên và các lực lượng tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ quần chúng.

Bên cạnh các thiết chế văn hóa cấp xã, tỉnh Bình Dương hiện có 2 trung tâm văn hóa công nhân lao động tại TP.Thuận An và TX. Bến Cát đã tổ chức nhiều hoạt động văn hóa, nghệ thuật quần chúng, phục vụ đáp ứng nhu cầu đời sống tinh thần cho công nhân lao động.

ôngnlhIMG_2330.JPG

Ông Nguyễn Lộc Hà - Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc 

Thông tin tại buổi làm việc, ông Nguyễn Lộc Hà cho biết, trong quá trình phát triển, bên cạnh những thời cơ, thuận lợi tỉnh phải đối diện với những áp lực, thách thức. Với mục tiêu phát triển nhanh, bền vững đòi hỏi tỉnh phải đặc biệt quan tâm đến vấn đề phát triển văn hóa xã hội, chăm lo tốt cho an sinh xã hội để tránh bẫy thu nhập trung bình, đầu tư nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển của từng giai đoạn. Nếu như gia đoạn đầu đòi hỏi trình độ lao động phổ thông, thì đến giai đoạn hiện tại tỉnh cần nguuồn nhân lực chất lượng cao thông qua các chính sách thu hút và đào tạo. Trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh có chương trình phát triển nguồn nhân lực; riêng ngành Giáo dục cũng có xây dựng đề án nhưng công tác thu hút vẫn còn hạn chế. Hàng năm tỉnh dành  nguồn lực lớn để xây dựng cơ sở vật chất phục vụ giảng dạy, tiếp sức đến trường, chăm lo cho con em công nhân lao động và tiếp tục thực hiện tốt công tác xã hội hóa giáo dục. Cùng với phát triển kinh tế, Bình Dương đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng sống cho người dân.

Tăng cường công tác quản lý Nhà nước trên tất cả các lĩnh vực

Tại buổi làm việc, các đại biểu tập trung thảo luận phân tích những điều kiện thuận lợi, khó khăn, vướng mắc, đề xuất giải pháp với Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội. Các sở ngành tỉnh cũng đã kiến nghị Trung ương xem xét điều chỉnh, bổ sung các chính sách có liên quan cho phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương.

Ông Trần Việt Anh - Ủy viên chuyên trách Ủy ban Văn hóa, Giáo dục Quốc hội đánh giá, qua báo cáo của UBND tỉnh và quá trình đi thực tế, Đoàn nhận thấy trong những năm qua, tỉnh đã kịp thời ban hành văn bản quy phạm pháp luật và có nhiều chính sách đầu tư cho các lĩnh vực văn hóa, xã hội. Nội dung các văn bản cơ bản đáp ứng yêu cầu quản lý Nhà nước, phù hợp với đặc điểm, mục tiêu, điều kiện phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Tỉnh đã ban hành nhiều chính sách để thu hút, nâng cao chất lượng cũng như thu hút nguồn nhân lực cho bộ máy quản lý Nhà nước.

tvdgsIMG_2317.JPG

IMG_2324.JPG

Các thành viên của Đoàn giám sát phát biểu tại buổi làm việc

Bình Dương hiện có hơn 53,5% trên tổng số gần 2,7 triệu dân của tỉnh là người từ các địa phương khác đến Bình Dương sinh sống, làm việc, học tập, điều này đã tạo nên áp lực trong công tác quản lý Nhà nước, đảm bảo an ninh trật tự và khả năng giải quyết các vấn đề bức xúc của xã hội trên các lĩnh vực y tế, giáo dục, văn hóa, thể thao. Theo bà Nguyễn Thị Ngọc Xuân – Phó Trưởng đoàn Đại biểu quốc hội tỉnh Bình Dương, thành viên Đoàn giám sát cho rằng, UBND tỉnh cần báo cáo bổ sung làm rõ những mặt hạn chế, khó khăn như quá tải về trường lớp, thiếu đội ngũ giáo viên, thiếu nguồn lực mở rộng nâng cấp cơ sở vật chất. Cùng với đó, các thiết chế văn hóa, giáo dục cần hình thành đa dạng như thiết chế Công đoàn, Đoàn thanh niên… Đoàn thể các cấp phải quyết bài toán về  nhân lực, vị trí việc làm… Từ đó kiến nghị Trung ương sửa đổi, bổ sung những quy định cụ thể với tình hình thực tế của tỉnh.

ongnvpIMG_2331.JPG

Đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo trả lời các vấn đề của Đoàn giám sát đặt ra và đề xuất những giải pháp, kiến nghị

Với tốc độ và quy mô phát triển công nghiệp như hiện nay của Bình Dương, dẫn quá tải về quy mô quản lý Nhà nước và áp lực về biên chế. Trong khi Bình Dương có quy mô dân số đứng thứ 6 nhưng biên chế đứng 53 cả nước. Ông Nguyễn Văn Phong – Phó Giám đốc Sở GDĐT kiến nghị không tinh giản biên chế đối với ngành Giáo dục. Đồng thời có chế độ chính sách đặc thù phụ cấp ưu đãi cho sinh viên ngành Sư phạm để khuyến khích học sinh đăng ký theo học ngành Sư phạm, có như vậy mới đủ nhân lực đáp ứng nhu cầu tuyển dụng viên chức của ngành; cần có chế độ thông thoáng để thu hút nguồn đầu tư trường lớp ngoài công lập nhằm giảm tải áp lực cho giáo dục công lập. Ông cũng đề xuất cần có tiêu chuẩn đạt kiểm định chất lượng về chuẩn quốc gia dành riêng cho các đơn vị giáo dục ngoài công lập đặc biệt là cơ sở giáo dục mầm non.

Ngoài ra, các sở ngành cũng đề xuất: Có chế độ chính sách cụ thể để thu hút, khuyến khích cán bộ yên tâm gắn bó và tâm huyết với công tác tôn giáo; xem xét, tăng cường biên chế phụ trách công tác trẻ em; ban hành hướng dẫn xây dựng định mức kinh tế - kỹ thuật đối với các sản phẩm báo chí đặc thù; ban hành hướng dẫn chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Đài Phát thanh và Truyền hình trực thuộc UBND cấp tỉnh; hướng dẫn chế độ nhằm đảm bảo quyền lợi đối với giáo viên dạy tăng giờ vượt thời gian quy định (vượt 200 giờ theo quy định tại Luật Lao động)…

ôngTVHIMG_2299.JPG

Ông Tạ Văn Hạ - Phó Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội ​kết luận tại buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Tạ Văn Hạ đã ghi nhận những kết quả và nỗ lực cố gắng của Bình Dương trong việc thực hiện các chính sách trên các lĩnh vực văn hóa xã hội. Đoàn giám sát sẽ ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng góp, kiến nghị, đề xuất của tỉnh.

Ông cũng đề xuất một số nội dung Bình Dương cần tập trung thực hiện trong thời gian tới. Cụ thể, tiếp tục huy động mọi nguồn lực trong xã hội tạo sức mặt tổng hợp để thúc đẩy thực hiện các mục tiêu phát triển kinh tế xã hội của tỉnh đề ra. Tăng cường công tác quản lý Nhà nước tất cả các lĩnh vực, đặc biệt chú trọng công tác tuyên truyền để nâng cao nhận thức của người dân; đầu tư cho nguồn nhân lực đáp ứng các mục tiêu, chỉ tiêu cụ thể cho giáo dục. Ưu tiên quỹ đất phát triển cho giáo dục, thể thao, văn hóa, khu vui chơi cho thiếu nhi. Tăng cường đảm bảo an sinh xã hội, chăm lo cho đối tượng yếu thế, trẻ em; thanh niên…​

Lượt người xem:  Views:   782
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện