Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 13/09/2023, 19:00
Bình Dương: Sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc được phát huy
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
13/09/2023 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 13-9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Bình Dương tổ chức Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003- 2023.

Tham dự hội nghị, có ông ông Nguyễn Văn Lợi - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam;​ ông Võ Văn Minh – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Lộc - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Nguyễn Văn Dành – Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo các sở ngành, đoàn thể và hơn 450 đại biểu là cán bộ MTTQ các cấp trên địa bàn tỉnh.

Dấu ấn 20 năm

Phát biểu khai mạc hội nghị, bà Nguyễn Thị Mỹ Hằng - Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh cho biết, Hội nghị tổng kết 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, tạo điểm nhấn tích cực hướng tới chào mừng Đại hội MTTQ Việt Nam các cấp nhiệm kỳ 2024-2029. Hội nghị tập trung tổng kết đánh giá những thành quả trong 20 năm tổ chức Ngày hội ở 585 khu dân cư trên địa bàn tỉnh, đề ra phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới; đồng thời, biểu dương, tôn vinh, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc tiêu biểu; tiếp tục phát động thi đua sâu rộng, mạnh mẽ hơn nữa trong hệ thống Mặt trận và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh giai đoạn tiếp theo.

TUMTTQ tang hoa.jpg

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam tặng lẵng hoa của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam chúc mừng hội nghị

IMG_4617.JPG

Lãnh đạo tỉnh tặng lẵng hoa của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh chúc mừng hội nghị

Theo báo cáo, trong 20 năm qua, việc tổ chức "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc" ở 585 khu dân cư trên địa bàn tỉnh luôn được các cấp ủy Đảng quan tâm chỉ đạo toàn diện, cụ thể, sâu sát, phân công các đồng chí lãnh đạo Đảng, chính quyền, đại biểu dân cử các cấp, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cùng tham dự Ngày hội với nhân dân; cả hệ thống chính trị vào cuộc. Từ đó tạo nên bước chuyển mới và trở thành hoạt động xã hội rộng lớn, thiết thực, góp phần động viên to lớn và chăm lo đời sống vật chất, tinh thần của nhân dân ở cộng đồng dân cư, thật sự là "Ngày hội của nhân dân", cổ vũ sức mạnh to lớn của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, xây dựng được lòng tin trong nhân dân, tạo sự đồng thuận xã hội trong phát động và tổ chức các phong trào thi đua yêu nước, các hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao, góp phần tích cực giữ vững ổn định và tham gia phát triển kinh tế, xã hội, an ninh - quốc phòng của địa phương.

IMG_4562.JPG

IMG_4572.JPG

IMG_4578.JPG

Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam và lãnh đạo tỉnh tham quan các gian hàng trưng bày thành tựu 20 năm tổ chức Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của các đơn vị

Kết quả 20 năm qua, các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân trong tỉnh đã phát huy tinh thần đoàn kết, nỗ lực phấn đấu, khắc phục mọi khó khăn và giành được nhiều thành quả quan trọng trên tất cả các lĩnh vực cả về kinh tế, văn hóa, xã hội; đời sống của nhân dân được nâng lên rõ rệt. Năm 2022, thu nhập bình quân đầu người đạt 166 triệu đồng/năm, tăng 157,6 triệu đồng so với năm 2003 (8,4 triệu đồng/năm). Các lĩnh vực văn hóa xã hội có nhiều tiến bộ, bình quân hàng năm có 95,98% số khu phố, ấp và 97,60% số hộ đạt tiêu chuẩn văn hóa. Hệ thống kết cấu hạ tầng nông thôn được đầu tư đúng mức hơn. Tính đến tháng 6/2023, toàn tỉnh có 41/41 xã được công nhận xã nông thôn mới, 29 xã đạt nông thôn mới nâng cao...

Trong 20 năm qua, ngoài kinh phí đầu tư của Nhà nước cho việc xây dựng cơ sở hạ tầng, nhân dân ở các khu dân cư đã đóng góp trên 68.458 ngày công, hiến trên 67.275m2 đất để mở đường giao thông nông thôn trị giá trên 84.000 tỷ đồng, hàng trăm tuyến đường tự quản được nhân dân đồng tình tham gia. Từ năm 2003 - 2023, tại Ngày hội, toàn tỉnh đã trao tặng 1.838 phần quà, trị giá hơn 4 tỷ 650 triệu đồng từ Quỹ Vì người nghèo các cấp và từ nguồn xã hội hóa, góp phần đảm bảo công tác an sinh, xã hội, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần hết sức thiết thực đối với các đối tượng chính sách và người dân…

Vui mừng trước những kết quả đạt được sau 20 năm triển khai thực hiện Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc của tỉnh Bình Dương, ông Nguyễn Hữu Dũng – Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá việc tổ chức tốt Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc (với 100% khu dân cư tổ chức cả phần lễ và phần hội) là một trong những điểm sáng trong công tác Mặt trận của tỉnh Bình Dương. Qua đó cho thấy sự quan tâm, sát sao của cấp ủy, lãnh đạo chính quyền các cấp trong tỉnh đối với việc tổ chức Ngày hội (minh chứng là từ năm 2003-2023, đã có hơn 900 lượt các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các sở, ban, ngành, đoàn thể về dự Ngày hội cùng với khu dân cư).

Những mô hình hay, hiệu quả

Qua 20 năm tổ chức "Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc", đến nay, Ngày hội đã tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng dân cư, sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc đang tiếp tục phát huy cao độ, trở thành động lực công cuộc đổi mới toàn diện trên tất cả các lĩnh vực đời sống, kinh tế, xã hội, quốc phòng - an ninh. Góp phần vào thành quả chung ấy, các đơn vị từ tỉnh đến cơ sở đã tích cực sáng tạo, triển khai nhiều mô hình hay, hiệu quả.

Tại hội nghị, các đơn vị đã chia sẻ những kinh nghiệm, cách làm hay trong quá trình thực hiện cuộc vận động và các phong trào thi đua yêu nước.

ong NVLtroa thuong.jpg

IMG_4624.JPG

IMG_4630.JPG

Ông Nguyễn Hữu Dũng - Phó Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam cùng Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi tặng Bằng khen cho các tập thể 

Chia sẻ về công tác vận động nhân dân tham gia các phong trào thi đua, cuộc vận động toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới đô thị văn minh, vận động nhân dân hiến đất, tham gia hiến máu, bà Nguyễn Từ Thiện - Trưởng ban Công tác mặt trận khu phố Thạnh Hòa A, phường An Thạnh, TP.Thuận An nhấn mạnh, xây dựng nếp sống văn minh đô thị chỉ có thể thành công khi nâng cao được ý thức cho mọi người dân cùng có trách nhiệm tham gia xây dựng, giữ gìn phường An Thạnh văn minh, sạch đẹp. Xây dựng một đô thị văn minh là một quá trình lâu dài, đòi hỏi sự kiên quyết, bền bỉ, vừa làm, vừa học tập rút kinh nghiệm của các ngành, các đoàn thể xã hội và ý thức của mỗi công dân. Thông qua hoạt động, Ban công tác Mặt trận khu phố luôn phát huy vai trò "lấy sức dân để chăm lo cuộc sống cho dân", qua đó ​​các phong trào phát huy được hiệu quả.

Bà cho biết, Ban công tác Mặt trận khu phố đã vận động người dân hiến gần 1.000m đất xây dựng các tuyến đường, đóng góp trên 1 tỷ đồng, trên 1.000 ngày công; xây mới, nâng cấp trên 1.000m đường giao thông nông thôn; hỗ trợ các hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, sửa chữa, xây nhà đại đoàn kết và nhiều công trình phúc lợi xã hội khác. Những nỗ lực của Ban công tác Mặt trận khu phố đã góp phần vào kết quả chung của phường trong xây dựng đạt chuẩn văn minh đô thị, giảm nghèo bền vững trên địa bàn phường.

IMG_4646.JPG

Lãnh đạo tỉnh tặng Bằng khen cho các tập thể 

Phường An Bình có đặc thù đông dân từ mọi miền đất nước đến sinh sống, lao động, học tập, đa số là công nhân lao động tập trung nhiều ở khu phố Bình Đường 2 với khoảng 15.000 nhân khẩu (trong đó tạm trú chiếm tỷ lệ cao). Bên cạnh những thuận lợi có lực lượng lao động trẻ dồi dào thì công tác tập hợp, vận động, tuyên truyền cũng gặp phải nhiều khó khăn do trình độ nhận thức, văn hóa vùng, miền khác nhau. Để tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với người dân,​​ công nhân lao động và giúp được những trường hợp có hoàn cảnh khó khăn sinh sống trên địa bàn vươn lên trong cuộc sống an cư, lạc nghiệp, Ban công tác Mặt trận khu phố Bình Đường 2 đã đa dạng hóa công tac tuyên truyền, bám sát mục tiêu, đưa ra các tiêu chí thiết thực, phù hợp, khen thưởng động viên, nhân rộng điển hình tiên tiến. Cán bộ Mặt trận thường xuyên gần gũi, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân; tích cực tham gia vào hoạt động an sinh xã hội, hỗ trợ người dân khó khăn, nhờ đó các phong trào luôn được nhân dân đồng tình ủng hộ. Ban công tác Mặt trận khu phố Bình Đường 2 đã xây dựng được nhiều mô hình hiệu quả như mô hình "Bảo vệ môi trường" tại 16 tuyến đường; mô hình "Tương thân, tương ái" thành lập từ năm 2013 đến nay với 21 thành viên đã hỗ trợ, giúp đỡ cho 1.209 trường hợp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn với số tiền 5,5 tỷ đồng; mô hình "Khu dân cư bảo vệ an ninh trật tự" tuyên truyền các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nuớc đến từng đoàn viên, hội viên, thanh niên công nhân, chủ nhà trọ góp phần ổn định an ninh trật tự trên địa bàn tuyến phố.

IMG_4611.JPG

Ông Nguyễn Văn Lợi - Bí thư Tỉnh ủy phát biểu chỉ đạo hội nghị

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Lợi nhấn mạnh để Ngày hội mang lại ý nghĩa và hiệu quả thiết thực hơn nữa, MTTQ và các tổ chức thành viên cần tiếp tục đa dạng hoá các hình thức tập hợp, vận động nhân dân đẩy mạnh và nâng cao chất lượng các cuộc vận động, phong trào thi đua đi vào chiều sâu, hướng mạnh về cơ sở và sát hợp với mục tiêu, nhiệm vụ phát triển của tỉnh.

Trọng tâm hiện nay là kiên quyết, kiên trì vận động, hướng dẫn nhân dân thực hiện có hiệu quả công tác chuyển đổi số và Đề án 06 để xây dựng Chính quyền số, công dân số, xã hội số, kinh tế số và thành phố thông minh.

Vận động các tầng lớp nhân dân tích cực tham gia các phong trào "Nhà nước và nhân dân cùng làm" trong phát triển kinh tế - xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh. Tích cực ủng hộ, tạo điều kiện thuận lợi cho công tác giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng các công trình hạ tầng kinh tế, xã hội, hạ tầng giao thông trọng điểm trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm an sinh xã hội với phương châm "Không để ai bị bỏ lại phía sau"; xây dựng nếp sống văn minh; bảo vệ môi trường; gắn camera để giám sát an ninh, bảo đảm sự bình yên và hạnh phúc của người dân.

Đồng thời thực hiện tốt hơn nữa chức năng giám sát và phản biện xã hội đối với các tổ chức Đảng và cơ quan chính quyền. Chủ động góp ý kiến với Đảng và chính quyền trong việc hoạch định cơ chế, chính sách, phản biện sắc sảo, chân tình, giúp cấp ủy và chính quyền tự điều chỉnh, tự hoàn thiện để lãnh đạo, chỉ đạo và quản lý tốt hơn nhằm tạo sự đồng thuận cao trong các tầng lớp nhân dân.

Dịp này, có 405 tập thể, cá nhân vinh dự được nhận Bằng khen của UBND tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc giai đoạn 2003–2023.

Lượt người xem:  Views:   935
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện