Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 29/11/2022, 19:00
Thẩm tra các dự thảo chính sách hỗ trợ thuộc lĩnh vực văn hóa - xã hội
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
29/11/2022 | Yến Nhi

​TTĐT - Chiều 29-11, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Ban Văn hóa-Xã hội HĐND tỉnh đã họp thẩm tra các nội dung trình HĐND tỉnh thông qua vào kỳ họp cuối năm 2022.

Tham dự có bà Nguyễn Trường Nhật Phượng - Phó Chủ tịch HDND tỉnh cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban ngành.

Tại cuộc họp, Ban Văn hóa - Xã hội thông qua dự thảo báo cáo thẩm tra các nội dung dự thảo Nghị quyết: Sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về chế độ hỗ trợ chi tiêu tài chính và định mức chi đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao tỉnh Bình Dương ban hành kèm theo Nghị quyết số 26/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh; quy định chính sách hỗ trợ mức đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện, Bảo hiểm y tế (BHYT) cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh Bình Dương; bổ sung Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND quy định nội dung, mức chi tổ chức các kỳ thi, hội thi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo trên địa bàn tỉnh; quy định mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập trên địa bàn tỉnh.

Qua thẩm tra, Ban Văn hóa- Xã hội nhận thấy, mức học phí được đề xuất lần này tăng cao hơn so với năm học 2021 - 2022, điều này sẽ gây ảnh hưởng đáng kể đến đời sống của người dân, nhất là đối với người dân có mức thu nhập thấp. Tuy nhiên, với tinh thần chia sẻ giữa Nhà nước và nhân dân, khả năng đóng góp của người dân và tình hình thực tế của tỉnh, ngân sách tỉnh thực hiện cấp bù phần chênh lệch giữa mức thu học phí theo quy định của Nghị định số 81/2021/NĐ-CP so với mức học phí thực tế học sinh phải đóng theo mức học phí của năm học 2021 - 2022 để kịp thời hỗ trợ những khó khăn về tài chính với người dân, góp phần giảm tác động đến xã hội và người học do ảnh hưởng của việc tăng học phí. Từ những phân tích nêu trên, Ban thống nhất với dự thảo Nghị quyết.

Với dự thảo Nghị quyết quy định chính sách hỗ trợ mức đóng Bảo hiểm xã hội tự nguyện, Bảo hiểm y tế cho một số đối tượng trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2023 – 2025; Ban Văn hóa-Xã hội thống nhất với với các đối tượng áp dụng .

Cụ thể, đối với BHXH tự nguyện áp dụng cho người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo. Đối với Bảo hiểm y tế gồm: Người cao tuổi từ 70 đến 79 tuổi thường trú/tạm trú tại tỉnh Bình Dương; người lao động hết thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp quá 03 tháng chưa tham gia lại BHYT cho đến khi có việc làm mới và tham gia BHXH bắt buộc thời gian hưởng hỗ trợ tối đa là 12 tháng; người thuộc hộ thoát nghèo trong vòng 02 năm kể từ khi có Quyết định công nhận thoát nghèo; người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định của Chính phủ; người dân tộc thiểu số thường trú/tạm trú tại tỉnh Bình Dương; học sinh đang theo học tại xã khu vực I theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ.

IMG_0884.JPG

Toàn cảnh cuộc họp

Về mức hỗ trợ, dự thảo Nghị quyết quy định: Đối với người tham gia BHXH tự nguyện được hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH tự nguyện hàng tháng theo quy định chuẩn nghèo đa chiều của tỉnh bao gồm các mức hỗ trợ, cụ thể: "hỗ trợ thêm 30% đối với người thuộc hộ nghèo; hỗ trợ thêm 25% đối với người thuộc hộ cận nghèo".
Hỗ trợ đóng BHYT với các mức cụ thể: Hỗ trợ 100% mức đóng BHYT cho các đối tượng: Người cao tuổi từ 70 – 79 tuổi hiện đang sinh sống tại Bình Dương. Người lao động hết thời gian hưởng Bảo hiểm thất nghiệp quá 03 tháng trở lên chưa tham gia lại Bảo hiểm y tế cho đến khi có việc làm mới và tham gia Bảo hiểm xã hội bắt buộc thời gian hưởng hỗ trợ tối đa là 12 tháng. Người thuộc hộ gia đình thoát nghèo trong vòng 03 năm kể từ khi có Quyết định công nhận thoát nghèo. Người mắc bệnh hiểm nghèo theo quy định của Chính phủ; người dân tộc thiểu số đang sinh sống tại Bình Dương. Hỗ trợ thêm 20% mức đóng BHYT cho đối tượng: học sinh, sinh viên đang theo học tại cơ sở giáo dục có trụ sở đặt tại xã khu vực 1 của Bình Dương theo Quyết định số 861/QĐ-TTg ngày 04/6/2021 của Thủ tướng Chính phủ hoặc có hoàn cảnh khó khăn đang theo học tại Bình Dương.
Qua thẩm tra, Ban Văn hóa-Xã hội nhận thấy, các mức hỗ trợ được nêu trong dự thảo Nghị quyết cơ bản phù hợp với tình hình thực tế và khả năng cân đối ngân sách của địa phương giúp tạo điều kiện thuận lợi để thu hút rộng rãi các đối tượng tham gia BHXH tự nguyện, BHYT, góp phần thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới. Ban Văn hóa - Xã hội thống nhất với nội dung dự thảo Nghị quyết.

Ngoài ra, Ban Văn hóa - Xã hội cũng thống nhất với 2 dự thảo Nghị quyết: bổ sung Nghị quyết số 01/2022/NQ-HĐND quy định nội dung, mức chi tổ chức các kỳ thi, hội thi trong lĩnh vực Giáo dục và Đào tạo trên địa bàn tỉnh; sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy định về chế độ hỗ trợ chi tiêu tài chính và định mức chi đối với lĩnh vực văn hóa, thể thao tỉnh Bình Dương ban hành kèm theo Nghị quyết số 26/2019/NQ-HĐND ngày 12/12/2019 của HĐND tỉnh.

IMG_0874.JPG

Bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên – Phó trưởng Ban Văn hóa –Xã hội kết luận cuộc họp

Kết luận cuộc họp, bà Nguyễn Thị Thảo Nguyên – Phó trưởng Ban Văn hóa –Xã hội cho biết, Ban sẽ ghi nhận, tiếp thu các ý kiến đóng g​​óp của các đại biểu để ​hoàn​ thiện báo cáo thẩm tra làm cơ sở để Thường trực HĐND tỉnh xem xét trình tại Kỳ họp HĐND tỉnh vào kỳ họp cuối năm 2022.​

Lượt người xem:  Views:   535
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện