Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 14/09/2022, 19:00
Bình Dương tìm kiếm cơ hội hợp tác và đầu tư tại Cuba
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/09/2022 | Ban Biên tập

TTĐT - ​Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Cuba, ngày 13-9, Đoàn công tác của tỉnh Bình Dương do ông Nguyễn Hoàng Thao - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với Phòng Thương mại Cuba (CCC). Cùng tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Thanh Tùng. 

Tại buổi làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Thao nhấn mạnh, Bình Dương là một trong những địa phương có mức tăng trưởng và phát triển công nghiệp năng động tại Việt Nam.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, Tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) tăng 6,85% so với cùng kỳ năm 2021, đạt 11,2 tỷ đô la Mỹ. Toàn tỉnh hiện có hơn 4.000 dự án đầu tư nước ngoài, với tổng vốn đầu tư 39,5 tỷ đô la Mỹ, là một trong ba tỉnh, thành thu hút FDI nhiều nhất nước.

Chia sẻ với những khó khăn mà Cuba đang đối mặt, ông Nguyễn Hoàng Thao cho biết trước đây Bình Dương là một tỉnh nghèo, nhưng sau hơn 20 năm đổi mới giờ đây Bình Dương đã là một trong những địa phương đầu tàu kinh tế của Việt Nam.

Từ những kinh nghiệm của Bình Dương, có thể thấy đa phương hóa và đa lĩnh vực hóa trong kinh tế là rất cần thiết, không chỉ bằng chủ trương mà còn triển khai thực tế.

Ông Nguyễn Hoàng Thao bày tỏ tin tưởng Cuba cũng sẽ gặt hái được nhiều thành tựu trong tiến trình thực hiện chủ trương cập nhật mô hình kinh tế-xã hội, mạnh dạn đổi mới, mở rộng quan hệ song phương và đa phương, thu hút nhiều nhà đầu tư, mở rộng nhiều thành phần kinh tế song kinh tế Nhà nước vẫn giữ vai trò chủ đạo.

z3720563072688_baf9868843d98d5d04703411f27eeab7.jpg

Ông Nguyễn Hoàng Thao (bên trái) - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương trao đổi với Chủ tịch Phòng Thương mại Cuba Antonio Luis Carricarte Corona

 ​Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Bình Dương đánh giá cao những tiềm năng của Cuba và bày tỏ mong muốn thúc đẩy hợp tác, đầu tư trong các lĩnh vực y tế, ứng dụng sinh học, sản xuất đồ gia dụng, đồ gỗ, sản phẩm may mặc, da giày, gốm sứ…

Về phần mình, Chủ tịch CCC Antonio Luis Carricarte Corona cho rằng, thông qua buổi gặp gỡ đã giúp hai bên bước đầu xác định những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, đặt nền móng cho mối quan hệ hợp tác sâu rộng trong tương lai. CCC có nhiệm vụ xúc tiến hợp tác nước ngoài; giúp đỡ các doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa; đồng thời kết nối hỗ trợ thúc đẩy phát triển địa phương. Cuba rất mong muốn học hỏi mô hình hợp tác của tỉnh Bình Dương với Singapore, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản để từ đó phát triển Đặc khu kinh tế Mariel, đặc khu kinh tế đầu tiên và duy nhất trên đảo quốc này tính đến thời điểm hiện tại.

Cùng ngày, Đoàn công tác Tỉnh ủy Bình Dương đã thăm và làm việc với ban lãnh đạo Bệnh viện Hermanos Ameijeiras ở thủ đô La Habana.

Tại buổi làm việc, Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương Nguyễn Thanh Toàn dẫn số liệu thống kê cho biết, trung bình mỗi năm người dân Việt Nam chi khoảng 2 tỷ đô la Mỹ để ra nước ngoài khám, chữa bệnh và các điểm đến thường được lựa chọn là Singapore, Hàn Quốc, Nhật Bản và Mỹ. Ông Nguyễn Thanh Toàn gợi ý Cuba và Việt Nam có thể hợp tác phát triển y tế, du lịch.

Theo ông Toàn, hiện nay Bình Dương có Bệnh viện sản nhi Hạnh Phúc đang áp dụng mô hình hội chẩn giữa bác sĩ địa phương và chuyên gia Singapore rất hiệu quả, Bình Dương và Cuba cũng có thể hợp tác y tế theo hướng này.

Bác sĩ Rigoberto García Gómez - Phó Giám đốc Bệnh viện Hermanos Ameijeiras khẳng định, đơn vị y tế hàng đầu Cuba này có đủ nhân lực để đáp ứng nhu cầu chăm sóc sức khỏe của bệnh nhân nước ngoài và sẵn sàng triển khai ngay lập tức kế hoạch hợp tác để người dân Bình Dương nói riêng và người dân Việt Nam nói chung có thể tới Cuba khám, chữa bệnh.

Theo ông García Gómez, trước thực tế nhiều bệnh nhân không có điều kiện tài chính để đi xa và chi trả chi phí điều trị quá lớn, từ năm 2015, Bệnh viện Hermanos Ameijeiras đã bắt đầu phát triển mô hình điều trị từ xa thông qua hình thức trực tuyến.

Giờ đây bệnh nhân có thể lựa chọn khám, chữa bệnh tại Cuba, chuyên gia Cuba sang Việt Nam, hoặc Bệnh viện Hermanos Ameijeiras hỗ trợ khám trực tuyến và điều trị từ xa sử dụng chính nguồn nhân lực của bệnh viện sở tại.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Hermanos Ameijeiras cũng cung cấp dịch vụ đào tạo từ xa, tư vấn từ xa và tham vấn sức khỏe. Đại diện Bệnh viện Hermanos Ameijeiras khẳng định sẵn sàng giúp đỡ Việt Nam trong công tác đào tạo và nâng cao tay nghề đội ngũ y, bác sĩ.  

Lượt người xem:  Views:   1206
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện