Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 16/08/2022, 18:00
Bình Dương: Nhiều giải pháp thu hút, giữ chân người lao động
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
16/08/2022 | Yến Nhi

TTĐT - ​Sáng 16-8, tại Trung tâm Hành chính tỉnh Bình Dương, Đoàn giám sát Ủy ban Xã hội của Quốc hội do ông Đặng Thuần Phong – Phó Chủ nhiệm Ủy ban Xã hội làm Trưởng đoàn đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về việc thực hiện Nghị quyết số 30/2021/QH15 (Nghị quyết số 30) của Quốc hội và các biện pháp cấp bách liên quan đến phòng, chống dịch Covid-19.​

Ông Nguyễn Lộc Hà - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì tiếp và làm việc với Đoàn.

Nỗ lực phục hồi kinh tế-xã hội hậu Covid-19

Thưc hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội và các văn bản chỉ đạo của Trung ương trong công tác phòng, chống dịch; tỉnh đã khẩn trương, quyết liệt ban hành các văn bản chỉ đạo, đôn đốc, triển khai phù hợp với quy định và tình hình thực tế của địa phương. Từ đó từng bước kiểm soát dịch và phục hồi kinh tế. Về công tác tiêm chủng, tỉnh đã thực hiện thành công chiến lược vắc xin "đi sau về trước" với chiến dịch tiêm chủng lớn nhất từ trước đến nay. Kết quả đến nay, Bình Dương đã triển khai tiêm được 7.112.707 liều vắc xin phòng Covid-19, trong đó mũi 1: 2.777.949 liều, mũi 2: 2.378.538 liều, mũi 3: 1.684.658 liều và mũi 4: 271.562 liều.

Toàn ngành Y tế hiện có 8.880 nhân viên y tế với tỷ lệ 7,51 bác sĩ/10.000 dân, 1,69 dược sĩ/10.000 dân và tỷ lệ nhân viên y tế là 33,2 cán bộ y tế/10.000 dân. Hiện số giường bệnh đạt 5.172 giường (số giường kế hoạch/vạn dân là 20,3 giường), các tỷ lệ và chỉ tiêu này còn thấp so với mục tiêu của Bộ Y tế đề ra năm 2020 là 9 bác sĩ và 25 giường bệnh/vạn dân.

06380ff8a6f863a63ae9.jpg

Lãnh đạo Sở Lao động, Thương binh và Xã hội bào cáo kết quả thực hiện Nghị quyết số 30 của Quốc hội với Đoàn giám sát

Để bảo đảm thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ, bảo đảm an sinh xã hội cho người dân trong bối cảnh đại dịch Covid-19 theo chỉ đạo của Trung ương, UBND tỉnh đã giao Sở Lao động, Thương binh và Xã hội là cơ quan chủ trì triển khai các chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Cụ thể, hỗ trợ tiền thuê nhà đối với người lao động đang ở trọ trên địa bàn tỉnh Bình Dương; chính sách hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn đang ở trọ; hỗ trợ cho người có công với cách mạng, người thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo và người đang hưởng trợ cấp bảo trợ xã hội hàng tháng trên địa bàn tỉnh Bình Dương bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19; hỗ trợ người lao động làm việc tại đơn vị, doanh nghiệp nhưng không đảm bảo về đối tượng và các điều kiện để thụ hưởng các chính sách hỗ trợ theo Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ...

tbd13_Key_19072022185101.jpg

Bình Dương triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp để thu hút lao động trở lại làm việc sau đại dịch

Nhằm giải quyết tình trạng thiếu hụt lao động khi doanh nghiệp trở lại sản xuất, Bình Dương đã triển khai thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp, trong đó tỉnh đã thành lập các đoàn kết nối với các địa phương để thu hút lao động trở lại làm việc sau đại dịch, làm việc với các doanh nghiệp về các chính sách hỗ trợ cho người lao động (NLĐ)… Tính đến tháng 01/2022 có trên 950.000 lao động trở lại Bình Dương làm việc (đạt tỷ lệ 90,1% so với tháng 5/2021) tại 18.000 đơn vị sử dụng lao động. Theo khảo sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh Bình Dương, thị trường lao động trong quý III, IV tiếp tục có xu hướng nhu cầu tuyển dụng lớn hơn nguồn cung lao động, dự kiến cần khoảng 40.000 - 50.000 lao động để đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp để thực hiện các đơn hàng đã ký kết, đơn hàng mới trong năm 2022. Hiện nay các địa phương trên địa bàn tỉnh Bình Dương đều thuộc Vùng I (mức lương 4.680.000 đồng/tháng), như vậy NLĐ làm việc trên địa bàn tỉnh Bình Dương sẽ được hưởng mức lương không thấp hơn 4.680.000 đồng/tháng, mức lương tối thiểu theo giờ là 22.500 đồng/giờ. Với ưu thế này, Bình Dương sẽ thuận lợi hơn trong việc thu hút nguồn lao động nếu các doanh nghiệp có chính sách tiền lương và chế độ phúc lợi đảm bảo đời sống cho công nhân lao động. 

Nhiều chính sách đặc thù hỗ trợ NLĐ

Tại buổi làm việc, Đoàn công tác đánh giá Bình Dương đã có nhiều chính sách hỗ trợ cho NLĐ cũng như đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua khó khăn sau đại dịch. Qua đó cho thấy nỗ lực quyết tâm rất lớn của của cả hệ thống chính trị tỉnh nhằm phục hồi kinh tế - xã hội.

Ông Lê Văn Khảm - Ủy viên Thường trực Ủy ban Xã hội, đại biểu Quốc hội tỉnh Bình Dương cho rằng, trong đại dịch Covid-19, Bình Dương đã kịp thời đưa ra những giải pháp trọng tâm, trọng điểm đáp ứng yêu cầu thực tiễn trong công tác điều trị, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, cũng như ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác tuyên truyền phòng, chống dịch hiệu quả.

Các thành viên Đoàn công tác cũng cho rằng, thời gian tới tỉnh cần tập trung vào vấn đề cốt lõi là phát triển lao động để phát triển kinh tế.

5ef2bc7b157bd025896a.jpg

Ông Trịnh Đức Tài – Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh giải đáp các vấn đề Đoàn giám sát đặt ra

Giải đáp câu hỏi của Đoàn giám sát về giải pháp chăm lo, thu hút NLĐ trong thời gian tới, ông Trịnh Đức Tài – Trưởng Ban Văn hóa – Xã hội, HĐND tỉnh cho biết, trong đại dịch tỉnh đã ban hành 10 chính sách​ hỗ trợ NLĐ. Dự kiến tỉnh sẽ có kế hoạch xây dựng 1 triệu nhà ở xã hội đáp ứng nhu cầu nhà ở cho công nhân, NLĐ. HĐND tỉnh cũng đã ban hành chính sách hỗ trợ giáo dục mầm non cho con lao động tại các cụm công nghiệp với mức hỗ trợ 160.000 đồng/trẻ và 800.000 đồng/tháng/giáo viên. Ngoài ra còn có nhiều chính sách an sinh xã hội về đào tạo bác sĩ, giáo dục, bảo trợ xã hội. Riêng về hỗ trợ đóng Bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo, các ngành đang thực hiện quy trình rà soát để xây dựng ban hành chính sách đặc thù của tỉnh cho phù hợp với pháp luật và khả năng ngân sách, đảm bảo chính sách khi ra đời phải hiệu quả và có tính chất lâu dài. Từ thực tiễn đại dịch Covid-19, tỉnh cũng kiến nghị Trung ương cần có quy định cụ thể về phòng, chống thiên tai trong trường hợp khẩn cấp.

Mặc dù số lượng người tham gia BHXH tự nguyện tăng qua từng năm nhưng tỷ lệ 0,96% vẫn còn thấp so với yêu cầu 1% của Nghị quyết 21, bà Lê Minh Lý - Giám đốc BHXH tỉnh cho biết, toàn tỉnh có 16.000 đối tượng nghèo và cận nghèo không tham gia BHXH; số lượng này ảnh hưởng đến chỉ tiêu đề ra. Do đó BHXH tỉnh đang phối hợp với Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tham mưu tỉnh có chính sách hỗ trợ đặc thù của địa phương cho các đối tượng chưa được tham gia, có như vậy chính sách tham gia BHXH tự nguyện cho người nghèo mới bền vững góp phần ổn định an sinh xã hội.

Thông tin tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Tuyên – Phó Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tỉnh cho biết, thực hiện Nghị quyết số 08 của Chính phủ về hỗ trợ tiền thuê nhà cho NLĐ, tính đến ngày 15/8/2022, toàn tỉnh đã tiếp nhận hơn 940.000 lượt người đăng ký và tỉnh sẽ thực hiện chi trả hỗ trợ dứt điểm vào cuối tháng 8/2022.

32f1c3796979ac27f568.jpg 

Ông Đặng Thuần Phong phát biểu kết luận buổi làm việc 

Phát biểu kết luận buổi làm việc, ông Đặng Thuần Phong đánh giá, các sở, ngành liên quan đã giải trình làm rõ các thông tin mà Đoàn giám sát đặt ra. Đoàn ghi nhận những vấn đề kiến nghị của tỉnh và sẽ có báo cáo cụ thể với Ủy ban Thường vụ Quốc hội.Đoàn đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong công tác phòng, chống dịch của tỉnh và quyết tâm chính trị rất cao của tỉnh tập trung cho công tác phục hồi kinh tế - xã hội.

Đoàn kiến nghị UBND tỉnh sớm phê duyệt để trình HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ tham gia Bảo hiểm y tế tự nguyện cho các đối tượng hộ nghèo, cận nghèo; các ngành phối hợp, kết nối thông tin nắm rõ nhu cầu NLĐ, xu hướng thị trường lao động và nghiên cứu các chính sách cụ thể thu hút NLĐ; nghiên cứu các chính sách sau đại dịch về sức khỏe, nhà ở, thiết chế văn hóa vui chơi cho NLĐ. Đặc biệt cần có chính sách phòng, chống tái nghèo sau đại dịch.​

Lượt người xem:  Views:   965
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện