Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 24/09/2020, 17:00
Các tỉnh, thành phía Nam đẩy mạnh hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
24/09/2020 | Mai Xuân - Quốc Chiến

TTĐT - Sáng 24-9, tại TP. Thủ Dầu Một, Bộ Ngoại giao phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức Tọa đàm giữa Đoàn Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023 với lãnh đạo các địa phương khu vực phía Nam.

Về phía Trung ương, tham dự có ông Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao; ông Đặng Minh Khôi - Thứ trưởng Bộ Ngoại giao; 31 Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài nhiệm kỳ 2020-2023.

Về phía tỉnh Bình Dương và các địa phương, tham dự có ông Trần Văn Nam - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Võ Văn Minh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành, huyện, thị, thành phố, các Hiệp hội và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cùng đại diện lãnh đạo 19 tỉnh, thành khu vực phía Nam.

Khát vọng vươn tầm quốc tế

Trao đổi tại buổi Tọa đàm, đại diện các tỉnh, thành khu vực phía Nam đã chia sẻ thông tin về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, những kết quả trong công tác đối ngoại; đồng thời đề xuất, kiến nghị với Bộ Ngoại giao, với các Cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài những nội dung để tiếp tục triển khai có hiệu quả các hoạt động đối ngoại và hợp tác quốc tế trong thời gian tới.

 

Toàn cảnh buổi Tọa đàm

 

Lãnh đạo Bộ Ngoại giao và tỉnh Bình Dương tham dự buổi Tọa đàm

Các địa phương phía Nam bao gồm 6 tỉnh, thành phố thuộc khu vực miền Đông Nam bộ và 13 tỉnh, thành phố Đồng bằng sông Cửu Long, với diện tích khoảng 64.000km2 (chiếm 20,3% diện tích cả nước), dân số khoảng 34,5 triệu người (chiếm 37,7% dân số cả nước). Trong đó, vùng Đông Nam bộ là trung tâm kinh tế lớn hàng đầu của cả nước, có tầm ảnh hưởng trong khu vực và quốc tế; quy mô kinh tế và thu ngân sách đứng đầu cả nước, đóng góp 33% GDP, chiếm tỷ trọng lớn (50%) về giá trị sản xuất công nghiệp và tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu của cả nước; GRDP tính theo đầu người cao gấp 02 lần mức bình quân của cả nước; có tỷ lệ đô thị hóa cao nhất nước (62,8%); tốc độ tăng trưởng kinh tế của vùng luôn cao hơn khoảng 1,2 lần đến 1,4 lần tốc độ tăng trưởng bình quân chung cả nước. Các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long có thế mạnh về nông nghiệp, thương mại, dịch vụ, sản xuất, chế biến thủy hải sản và là vựa lúa của cả nước, giữ vai trò then chốt trong đảm bảo an ninh lương thực Quốc gia; đóng góp khoảng 70% tổng giá trị kim ngạch xuất khẩu thủy hải sản và 90% tổng sản lượng gạo xuất khẩu của cả nước. Với tiềm năng, thế mạnh về phát triển kinh tế - xã hội, vị trí địa lý, môi trường đầu tư thông thoáng, cơ sở hạ tầng được đầu tư khá đồng bộ và sự quan tâm triển khai các hoạt động kinh tế đối ngoại khá toàn diện trên nhiều lĩnh vực; thời gian qua, các tỉnh, thành phố khu vực phía Nam luôn là điểm đến tin cậy và hấp dẫn của các nhà đầu tư nước ngoài, đã khẳng định được vai trò là đầu tàu kinh tế, cực tăng trưởng quan trọng của cả nước, là trung tâm công nghiệp, dịch vụ trọng điểm và luôn là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đóng góp quan trọng cho sự phát triển của cả nước.


Ông Trần Văn Nam - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương phát biểu tại buổi Tọa đàm

Chia sẻ thông tin với các Đại sứ, Tổng lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài, ông Trần Văn Nam - Bí thư Tỉnh ủy Bình Dương cho biết, là tỉnh miền Đông Nam bộ, nằm trong Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, trong những năm qua, tỉnh Bình Dương đã và đang khẳng định vai trò, vị thế và khát vọng vươn lên trong mối quan hệ liên kết vùng và kết nối quốc tế. Bình Dương đang phát triển mạnh về công nghiệp, dịch vụ và là một trong những tỉnh, thành phố thuộc top đầu cả nước về thu hút vốn đầu tư nước ngoài (đứng thứ 3 cả nước, sau Thành phố Hồ Chí Minh và Hà Nội) với gần 3.900 dự án, tổng số vốn trên 35 tỷ đô la Mỹ từ 65 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới. Bên cạnh việc tích cực đẩy mạnh các hoạt động kinh tế đối ngoại, tổ chức thành công các hội nghị, hội thảo có quy mô tầm cỡ quốc tế; tỉnh Bình Dương còn chủ động mở rộng mối quan hệ hợp tác hữu nghị song phương, kết nghĩa với các địa phương của các nước trên thế giới, đồng thời xây dựng mối quan hệ hợp tác đa phương với các tổ chức quốc tế. Tính đến nay, Bình Dương đã ký kết hợp tác hữu nghị với 10 tỉnh, thành phố nước ngoài và hiện đang là thành viên chính thức, là đối tác tin cậy của 04 tổ chức quốc tế có uy tín cao như: Hiệp hội Đô thị khoa học Thế giới (WTA), Diễn đàn Cộng đồng Thông minh Thế giới (ICF), Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis và Hiệp hội Trung tâm Thương mại Thế giới (WTCA). Đặc biệt, trong 02 năm liền Bình Dương được vinh danh là 1 trong 21 thành phố, khu vực có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới. Tiếp nối những thành công trong việc triển khai Đề án xây dựng Thành phố thông minh, Bình Dương đang tiếp tục tiến thêm một bước mới, đó là triển khai Đề án "Vùng đổi mới sáng tạo Bình Dương" và quy hoạch Khu Công nghiệp Khoa học công nghệ tại huyện Bàu Bàng. Đề án này được kỳ vọng sẽ tạo ra đòn bẩy thúc đẩy và xây dựng Bình Dương trở thành tỉnh có một hệ sinh thái đổi mới sáng tạo và rộng hơn là văn hóa đổi mới sáng tạo bền vững, là nền tảng để xây dựng một môi trường đầu tư hấp dẫn, từng bước trở thành vùng sản xuất thông minh, vùng đổi mới sáng tạo, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao hiệu quả hội nhập quốc tế.

Bí thư nhấn mạnh, với những thành công khá toàn diện trong hoạt động đối ngoại của tỉnh trong thời gian qua, Bình Dương đang tiếp tục phát huy nội lực, cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh; tiếp tục đầu tư đồng bộ kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội; tập trung ưu tiên phát triển công nghiệp, dịch vụ gắn với quy hoạch, đầu tư xây dựng và phát triển đô thị; tích cực và chủ động hội nhập quốc tế, tăng cường hợp tác song phương và đa phương, để tiếp tục là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, là nơi đáng tin cậy để tổ chức các sự kiện đối ngoại mang tầm quốc tế.

 

 

Đại diện các tỉnh phát biểu tại buổi Tọa đàm

 

Ông Lý Ngọc Minh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I đề xuất một số nội dung tại buổi Tọa đàm

Các địa phương Bạc Liêu, Cà Mau, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bến Tre, Bình Phước, Kiên Giang và đại diện Hiệp hội ngành hàng... đã kiến nghị với Bộ Ngoại giao và các Đại sứ, Tổng Lãnh sự Việt Nam tại nước ngoài làm cầu nối để các địa phương mở rộng thị trường xuất khẩu thủy hải sản, các sản phẩm nông sản ứng dụng công nghệ cao; quảng bá tiềm năng du lịch; phương hướng thu hút đầu tư nước ngoài và các dự án kêu gọi đầu tư lĩnh vực an sinh xã hội; phát triển sàn giao dịch thương mại điện tử...

Tích cực hỗ trợ nhu cầu kết nối

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ kiêm đại diện thường trực tại châu Âu Nguyễn Văn Thảo chia sẻ, trong bối cảnh hiện nay, Việt Nam cần phải năng động về phát triển kinh tế và có các chiến lược tích cực hơn nữa. Việt Nam là một trong các nước khu vực ASEAN có nhiều điều kiện thuận lợi để phát triển, trong đó, Việt Nam đi đầu trong việc ký kết các hiệp định thương mại tự do, hiệp định song phương với Liên minh châu Âu  và một số quốc gia như Liên bang Đức, Cộng hòa Séc... Đây là những điều kiện hết sức thuận lợi cho Việt Nam nói chung và các địa phương trong thúc đẩy hợp tác kinh tế. Tình hình dịch bệnh Covid 19 đã ảnh hưởng tới nhiều lĩnh vực, tuy nhiên đây cũng là cơ hội để Việt Nam đẩy mạnh xuất khẩu, thu hút đầu tư hậu Covid-19. Các tỉnh, thành khu vực phía Nam có nhiều tiềm lực phát triển kinh tế và đạt được những thành tựu quan trọng, điển hình như xuất khẩu, thu hút đầu tư của Bình Dương. Bên cạnh đó, sự năng động và cam kết mạnh mẽ của lãnh đạo địa phương đã làm tăng thêm sự tự tin, tự hào đối với các Đại sứ, Tổng Lãnh sự khi làm nhiệm vụ ở nước ngoài. Đại sứ Nguyễn Văn Thảo mong muốn, thời gian tới, các địa phương sẽ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan đại diện Việt Nam tại nước ngoài, giúp các Đại sứ, Tổng Lãnh sự hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Đồng thời, các địa phương cử các đầu mối liên hệ cụ thể để hai bên chia sẻ thông tin các lĩnh vực ở các nước sở tại và địa phương để có thể triển khai hợp tác.

 

Đại sứ Việt Nam tại Vương quốc Bỉ kiêm đại diện thường trực tại châu Âu Nguyễn Văn Thảo chia sẻ tại buổi Tọa đàm

Phát biểu tại buổi Tọa đàm, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đánh giá, những năm qua, công tác đối ngoại đã được triển khai tích cực, hiệu quả thống nhất từ Trung ương đến địa phương, qua đó nâng cao vị thế của Việt Nam, mở ra nhiều cơ hội hợp tác mới, tạo điều kiện cho phát triển kinh tế - xã hội đất nước cũng như của tất cả các địa phương. Góp phần vào thành tựu chung đó có sự đóng góp quan trọng của các địa phương. Các lãnh đạo địa phương đã quan tâm, chỉ đạo sát sao công tác đối ngoại, sự phối hợp giữa các địa phương với Bộ Ngoại giao và các Bộ, ngành Trung ương trong việc triển khai các nhiệm vụ đối ngoại tại địa phương thời gian qua ngày càng nhuần nhuyễn và hiệu quả, góp phần duy trì môi trường hòa bình, ổn định, giữ vững độc lập chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, tạo điều kiện để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước. Những năm qua, Bộ Ngoại giao luôn tích cực đồng hành để hỗ trợ các địa phương tăng cường hội nhập quốc tế, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội và mạng lưới 94 cơ quan đại diện Việt Nam trên thế giới đóng vai trò quan trọng trong công tác này.


Ông Bùi Thanh Sơn - Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Thường trực Bộ Ngoại giao phát biểu tại buổi Tọa đàm

Hiện nay, tình hình dịch bệnh Covid 19 diễn biến phức tạp, tác động rất lớn đến tình hình thế giới và trong nước. Quan hệ hợp tác kinh tế quốc tế đang có những thời cơ và thách thức đan xen. Vì vậy, Việt Nam đang đẩy mạnh các giải pháp hợp tác kinh tế quốc tế sâu rộng hơn nữa bằng các cơ chế chính sách sáng tạo, thông thoáng và đảm bảo tốt về an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội để tạo niềm tin cho các nhà đầu tư. Trong thời gian tới, Bộ Ngoại giao và các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ làm tốt hơn nữa vai trò, trách nhiệm để kết nối các địa phương khu vực phía Nam với các địa phương, doanh nghiệp của các nước trên thế giới.


Các đại biểu chụp hình lưu niệm

Lượt người xem:  Views:   1287
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện