Tin tức sự kiện
Thứ 7, Ngày 07/12/2019, 23:00
Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh khóa IX: Dự kiến chất vấn 03 nhóm vấn đề được đại biểu và cử tri quan tâm
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
07/12/2019 | Mai Xuân

TTĐT - ​Kỳ họp thứ 12 - HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX sẽ diễn ra từ ngày 09/12 đến 11/12/2019. Đây là kỳ họp thường lệ cuối năm tập trung đánh giá tình hình, kết quả thực hiện Nghị quyết của HĐND tỉnh về phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh năm 2019 và đề ra nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm năm 2020; đồng thời xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương.

Để thông tin cho bạn đọc cụ thể về nội dung, chương trình kỳ họp, Cổng Thông tin điện tử tỉnh Bình Dương đã phỏng vấn bà Nguyễn Thị Kim Oanh (ảnh) - Phó Chủ tịch HĐND tỉnh.

Thưa bà, xin bà cho biết các nội dung chủ yếu của Kỳ họp thứ 12 -HĐND tỉnh khóa IX?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Kỳ họp thứ 12 (thường lệ cuối năm 2019) - HĐND tỉnh khóa IX tổ chức từ ngày 09/12/2019 đến ngày 11/12/2019.

Tại kỳ họp này, HĐND tỉnh tập trung đánh giá khách quan, toàn diện tình hình kinh tế - xã hội năm 2019, việc thực thi pháp luật trên địa bàn tỉnh cũng như xác định mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh năm 2020. Đồng thời nghe Báo cáo tóm tắt kết quả Kỳ họp thứ 8 - Quốc hội khóa XIV; thông báo tình hình hoạt động của MTTQ Việt Nam các cấp tham gia xây dựng chính quyền năm 2019; báo cáo tổng hợp kiến nghị cử tri trước Kỳ họp 12; báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10 và các báo cáo định kỳ theo luật định; thực hiện chất vấn, trả lời chất vấn; xem xét, quyết định các vấn đề quan trọng khác của địa phương để phục vụ cho việc quản lý, điều hành phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh trong năm 2019.

Tại Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh sẽ xem xét, thông qua 25 báo cáo, 01 thông báo, 21 tờ trình, 22 dự thảo nghị quyết và 06 báo cáo thẩm tra.

Trong 22 dự thảo nghị quyết, ngoài các nội dung định kỳ hàng năm, HĐND tỉnh sẽ quyết định bảng giá đất giai đoạn 2020-2024 trên địa bàn tỉnh; việc điều chỉnh định mức phân bổ dự toán chi thường xuyên; một số chế độ, chính sách lĩnh vực nông nghiệp; văn hóa, thể thao; quốc phòng, an ninh; hỗ trợ khởi nghiệp sáng tạo; hỗ trợ người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã, ở ấp, khu phố; hỗ trợ công chức, viên chức làm công tác cai nghiện ma túy, trợ giúp xã hội, quản trang,…

Bên cạnh đó, HĐND tỉnh thực hiện công tác miễn nhiệm, bầu cử bổ sung các chức danh của HĐND và UBND tỉnh.

Qua báo cáo của UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, bà đánh giá như thế nào kết quả thực hiện Nghị quyết HĐND về nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2019?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Xác định năm 2019 là năm bứt phá, có ý nghĩa quan trọng đối với việc hoàn thành các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 05 năm 2016-2020; ngay từ đầu năm, UBND tỉnh đã ban hành và triển khai thực hiện Kế hoạch thực hiện Nghị quyết số 01/NQ-CP của Chính phủ và Nghị quyết của HĐND tỉnh về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và dự toán ngân sách nhà nước năm 2019.

Với sự tập trung, quyết liệt trong chỉ đạo, điều hành nhiệm vụ năm 2019 của UBND tỉnh, kinh tế - xã hội của tỉnh đã đạt được những kết quả tích cực và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực. Tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) ước tăng 9,5% so với năm 2018; tỷ trọng các ngành công nghiệp - xây dựng, dịch vụ, nông - lâm nghiệp - thủy sản và thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm trong cơ cấu kinh tế tương ứng ước đạt 66,8% - 22,4% - 2,6% - 8,2%; GRDP bình quân đầu người ước đạt 146,9 triệu đồng/năm. Thu ngân sách khá tốt, ước đạt 57.300 tỷ đồng, vượt kế hoạch 5%. Thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài ước đạt trên 03 tỷ đô la Mỹ. Toàn tỉnh hiện có có 100% xã đạt chuẩn nông thôn mới, 3 đơn vị cấp huyện được công nhận và 3 đơn vị cấp huyện đang lập hồ sơ hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn mới sau 10 năm tỉnh thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới. Tỉnh cũng đã hoàn thành Tổng điều tra dân số và nhà ở, hiện dân số toàn tỉnh theo kết quả Tổng điều tra dân số và nhà ở năm 2019 của tỉnh là 2.411.694 nhân khẩu.

Đối với lĩnh vực văn hóa – xã hội, UBND tỉnh tiếp tục quan tâm chỉ đạo phát  triển toàn diện. An sinh xã hội được huy động từ nhiều nguồn, chăm lo chu đáo cho các đối tượng chính sách và đối tượng xã hội. Giải quyết việc làm cho 45.400 lao động; các chính sách giảm nghèo thực hiện đồng bộ, tỷ lệ hộ nghèo theo chuẩn nghèo tiếp cận đa chiều là 1,31%; tỷ lệ người tham gia Bảo hiểm y tế ước đạt 89%; số giường bệnh trên vạn dân đạt 22,3 giường; chất lượng dạy và học ở các cấp tiếp tục được nâng lên; các hoạt động văn hóa nghệ thuật, thể dục thể thao,... diễn ra sôi nổi góp phần nâng cao đời sống tinh thần cho người dân.

Bên cạnh đó, trong tháng 10 vừa qua, Bình Dương tiếp tục được Diễn đàn Cộng đồng thông minh thế giới (ICF) vinh danh là một trong 21 khu vực, thành phố có chiến lược phát triển thành phố thông minh tiêu biểu của thế giới năm 2020 (Smart21) và cũng vừa đăng cai tổ chức thành công Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis 2019 với chuỗi hoạt động 3 ngày đã mang đến những giá trị tích cực trong phát triển kinh tế thời kỳ công nghiệp 4.0 nói chung và thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương nói riêng. 

Điểm lại các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2019, có 29/31 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch, một số chỉ tiêu chủ yếu đã đạt và vượt kỳ kế hoạch 5 năm 2016 - 2020. Đây là những kết quả đáng phấn khởi. Thường trực HĐND tỉnh cho rằng, đạt được những kết quả nêu trên là nhờ sự quyết tâm cao của cả bộ máy chính trị tỉnh; sự lãnh đạo sâu sát, kịp thời của các cấp ủy Đảng; sự chỉ đạo, điều hành linh hoạt, tích cực và quyết liệt của UBND tỉnh và chính quyền các cấp; cùng sự giám sát có hiệu quả của HĐND tỉnh; sự nỗ lực của các ngành, các đoàn thể, đơn vị, cộng đồng doanh nghiệp và sự đồng thuận cao của nhân dân tỉnh nhà.

Bên cạnh những kết quả đạt được, tình hình kinh tế - xã hội của tỉnh vẫn còn một số khó khăn, tồn tại trong đó có những tồn tại nhiều năm chưa được khắc phục. Trong thời gian tới, đòi hỏi các ngành, các cấp cần tiếp tục phát huy nội lực; nâng cao hơn nữa tinh thần trách nhiệm; đoàn kết, thống nhất, cùng với cộng đồng doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân, huy động có có hiệu quả các nguồn lực đầu tư nhằm tiếp tục duy trì đà tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa – xã hội, đảm bảo an sinh xã hội, giữ vững quốc phòng - an ninh; phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 và kỳ kế hoạch 5 năm 2016-2020.

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh. Vậy tại kỳ họp này, Thường trực HĐND tỉnh đặc biệt quan tâm lưu ý nội dung gì khi thông qua Nghị quyết về Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Dự báo tình hình thế giới và khu vực trong năm 2020 tiếp tục diễn biến phức tạp, những cơ hội và thuận lợi đan xen khó khăn, thách thức tác động đến Bình Dương thời gian tới. Mục tiêu tổng quát của Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội năm 2020 là: Bảo đảm tăng trưởng ổn định và bền vững; đẩy mạnh chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng tăng tỷ trọng ngành dịch vụ; chú trọng chất lượng tăng trưởng. Tập trung cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo. Đẩy nhanh tiến độ đầu tư các công trình trọng điểm, phát triển đô thị - dịch vụ và xây dựng thành phố thông minh. Chú trọng bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, chú trọng việc xây dựng và phát triển văn hóa, con người; phát triển mạnh mẽ khoa học công nghệ, trở thành nền tảng cho tăng trưởng kinh tế. Sắp xếp tổ chức, bộ máy, tinh giản biên chế, cải cách thủ tục hành chính. Bảo đảm quốc phòng, an ninh, giữ vững trật tự an toàn xã hội, thực hiện hiệu quả hoạt động đối ngoại.

Năm 2020 là năm cuối thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X và Kế hoạch phát triển kinh tế  - xã hội 5 năm 2016-2020. Tính đến nay, hầu hết các chỉ tiêu phát triển kinh tế - xã hội chủ yếu giai đoạn 2016 – 2020 đã đạt kế hoạch, một số chỉ tiêu đạt vượt kế hoạch. Đó là kết quả rất đáng phấn khởi. Xong, cũng còn một số chỉ tiêu đòi hỏi chúng ta phải tập trung các giải pháp, tranh thủ và phát huy mọi nguồn lực để hoàn thành thắng lợi như: Bình quân bác sĩ và giường bệnh/ 1 vạn dân (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đến năm 2020 trên 7,5 bác sĩ và 27 giường bệnh); tỷ lệ xã, phường có thiết chế văn hóa (Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ X đến năm 2020 là 70 - 80%).

Đồng thời, Thường trực HĐND tỉnh lưu ý đối với UBND tỉnh một số nội dung trong chỉ đạo, điều hành. Cụ thể, về việc thực hiện các công trình trọng điểm, nhất là các công trình, hạ tầng giao thông và các công trình khác mà cử tri kiến nghị bức xúc; việc thực hiện tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế đồng thời chăm lo nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân; việc thực hiện Đề án Thành phố thông minh Bình Dương; việc khai thác hiệu quả Trung tâm sáng kiến cộng đồng và hỗ trợ khởi nghiệp, Hệ thống đường dây nóng 1022 của tỉnh để xử lý và trả lời các vấn đề phản ánh của người dân hoặc chuyển tiếp cho các cơ quan chức năng xử lý và phản hồi lại, tạo điều kiện thuận lợi để người dân tích cực tham gia xây dựng chính quyền,... Đây là những việc liên quan đến nâng cao chất lượng cuộc sống người dân. Ngoài ra, Thường trực HĐND tỉnh cũng tạo điều kiện, giải quyết kịp thời các vấn đề phát sinh giữa 02 kỳ họp và các nội dung theo thẩm quyền giúp UBND tỉnh trong chỉ đạo, điều hành hoàn thành thắng lợi Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2020.

Những vấn đề gì sẽ được đại biểu HĐND tỉnh chất vấn tại kỳ họp này thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Thực hiện quy định tại Khoản 2, Điều 60 Luật Hoạt động giám sát của Quốc hội và HĐND; trên cơ sở ý kiến, kiến nghị của cử tri và các vấn đề xã hội quan tâm; Thường trực HĐND tỉnh sẽ đề nghị HĐND tỉnh quyết định các nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn.

Đến nay, một số đại biểu đã gửi phiếu chất vấn liên quan đến lĩnh vực quản lý nhà nước của Sở Xây dựng, Sở Y tế và Sở Lao động, Thương binh và Xã hội. Thường trực HĐND sẽ đề nghị HĐND tỉnh quyết định chất vấn đối với những lĩnh vực này.

Nhóm vấn đề chất vấn thứ nhất: Những hạn chế và biện pháp khắc phục trong công tác quản lý đối với các dự án khu dân cư và công tác chỉnh trang đô thị trên địa bàn tỉnh. Công tác tham mưu xử lý vi phạm trong lĩnh vực xây dựng. Công tác quản lý xây dựng liên quan đến các công trình lấn chiếm kênh rạch trên địa bàn tỉnh và xử lý các điểm ngập nước trong đô thị. Các biện pháp tỉnh đã thực hiện nhằm huy động nguồn lực xây dựng, phát triển đô thị và kết quả đạt được trong thời gian qua.

* Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Xây dựng.

Nhóm vấn đề chất vấn thứ hai: Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực y tế: Công tác quản lý nhà nước về y tế đáp ứng yêu cầu bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân; công tác chuẩn bị các nguồn nhân lực nhằm bảo đảm yêu cầu khám, chữa bệnh khi bệnh viện 1500 giường hoạt động; vấn đề cung ứng thuốc cho việc khám, chữa bệnh bằng thẻ bảo hiểm y tế.

* Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Y tế.

Nhóm vấn đề chất vấn thứ ba: Công tác quản lý nhà nước trên lĩnh vực lao động - xã hội: Chất lượng và hiệu quả đào tạo giáo dục nghề nghiệp và giải quyết việc làm; việc đảm bảo nguồn lao động cung ứng cho yêu cầu phát triển, sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; công tác giảm nghèo; công tác quản lý nhà nước về trẻ em; quản lý nhà nước đối với các cơ sở bảo trợ xã hội, cơ sở quản lý người nghiện ma túy và sau cai nghiện ma túy.

* Người trả lời chất vấn: Ủy viên UBND tỉnh, Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội.

Về kết quả giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10, qua giám sát, bà có ý kiến gì?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Việc tổng hợp, xem xét giải quyết kiến nghị của cử tri được Thường trực HĐND, UBND và Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phối hợp thực hiện tốt trong năm qua. Ngày 19/11/2019, Thường trực HĐND tỉnh đã tổ chức giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10. Qua giám sát cho thấy, UBND tỉnh và hầu hết các ngành địa phương có trách nhiệm cao trong việc xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến Kỳ họp thứ 10; tỷ lệ kiến nghị cử tri được tiếp nhận xem xét giải quyết trả lời là 100%. Tuy nhiên, tỷ lệ giải quyết xong chỉ đạt 71,1% (160/225 kiến nghị) thấp hơn so với kỳ trước, nhưng số kiến nghị giải quyết nhiều hơn; còn 28,9% (65/225 kiến nghị) chưa giải quyết xong và đang tiếp tục giải quyết… Các kiến nghị còn tồn qua các kỳ tỷ lệ đạt được còn thấp; phần lớn do các kiến nghị cần có lộ trình, nguồn lực bố trí thực hiện; có tăng cường chỉ đạo, đôn đốc, kiểm tra các ngành, các cấp và nâng cao trách nhiệm đối với công tác giải quyết, trả lời kiến nghị của cử tri.

UBND tỉnh đã cơ bản thực hiện tốt các đề nghị của Thường trực tại Phiên họp giám sát lần trước; nhiều cuộc họp chuyên đề được UBND tỉnh tổ chức để giải quyết cụ thể vụ việc liên quan đến kiến nghị của cử tri...

Thường trực HĐND tỉnh ghi nhận sự nỗ lực của UBND tỉnh và các ngành, địa phương trong việc giải quyết các kiến nghị của cử tri gửi đến, tuy nhiên vẫn còn những tồn tại, hạn chế cần quan tâm. Cụ thể, tinh thần, trách nhiệm của một số cơ quan trong việc xem xét, giải quyết các kiến nghị của cử tri chưa cao; sự phối hợp của các ngành, địa phương trong việc giải quyết các kiến nghị liên quan nhiều cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa thực hiện tốt, chưa đồng bộ. Một số cơ quan được phân công giải quyết thiếu sự theo dõi, kiểm tra trong xử lý công việc nên việc trả lời chưa sát với tình hình thực tế. Có những kiến nghị cử tri có tính chất phức tạp hơn, có kiến nghị do cơ chế cần đảm bảo quy trình, thủ tục theo quy định pháp luật (nhất là đầu tư công) và cần có thời gian giải quyết lâu dài; bên cạnh đó việc tuyên truyền, cung cấp thông tin cho người dân của chính quyền cơ sở còn hạn chế...

Qua đây, Thường trực HĐND tỉnh cũng mong muốn cử tri chia sẻ với chính quyền địa phương, với các ngành trong việc giải quyết đối với các kiến nghị cần thời gian, lộ trình giải quyết.

Để tiếp tục giải quyết tốt hơn kiến nghị của cử tri trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, Thường trực HĐND tỉnh đề nghị UBND tỉnh tiếp tục chỉ đạo, đôn đốc, tăng cường trách nhiệm của các ngành, các cấp, các đơn vị trực thuộc trong việc giải quyết và phối hợp giải quyết kiến nghị của cử tri. Đồng thời, kiến nghị Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh, các Tổ đại biểu và đại biểu HĐND tỉnh tiếp tục phát huy hơn nữa trong hoạt động tiếp xúc cử tri, tổng hợp nắm bắt kiến nghị của cử tri. Tăng cường phối hợp, thực hiện tốt thông tin kết quả giải quyết và tuyên truyền các chủ trương, chính sách, pháp luật đến người dân.

Xin bà cho biết công tác chuẩn bị khai mạc kỳ họp đến nay như thế nào?

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh: Đến thời điểm hiện tại, thông báo triệu tập, thư mời tham dự kỳ họp đã được phát hành; tài liệu kỳ họp đã được gửi đầy đủ đến đại biểu dưới nhiều hình thức (trừ các Tờ trình dự thảo nghị quyết quy phạm pháp luật và Báo cáo thẩm tra của các Ban HĐND tỉnh được gửi bản giấy đến đại biểu theo quy định của Luật Ban hành văn bản quy phạm pháp luật, các văn bản còn lại được gửi file điện tử đến đại biểu); các Ban HĐND tỉnh đã tổ chức thẩm tra xong các nội dung trình kỳ họp; Thường trực HĐND tỉnh đã họp, rà soát các nội dung trình kỳ họp theo luật định. Các Tổ đại biểu HĐND tỉnh cũng đã hoàn thành họp thảo luận nội dung kỳ họp; các ý kiến, kiến nghị cử tri trước kỳ họp đã được tổng hợp chuyển đến UBND tỉnh và các cơ quan, đơn vị hữu quan xem xét giải quyết, trả lời; các phiếu chất vấn của đại biểu HĐND tỉnh sẽ được tổng hợp đề nghị HĐND quyết định nhóm vấn đề chất vấn và người trả lời chất vấn.

Công tác hậu cần chuẩn bị Kỳ họp thứ 12 đảm bảo tiến độ đề ra. Như vậy, kỳ họp đã sẵn sàng cho phiên khai mạc vào lúc 8 giờ ngày 09/12/2019. Mong các cử tri quan tâm theo dõi và có những đóng góp cho hoạt động của HĐND. Đài Phát thanh và Truyền hình Bình Dương sẽ truyền hình trực tiếp Phiên khai mạc, chất vấn và Phiên Bế mạc kỳ họp.

Xin trân trọng cảm ơn bà!

Lượt người xem:  Views:   2047
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện