Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 10/12/2019, 15:00
Triển khai nhiều giải pháp đảm bảo thị trường lao động, giảm nghèo bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
10/12/2019 | Mai Xuân

TTĐT - ​Đó là giải trình của ông Lê Minh Quốc Cường – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội tại Phiên chất vấn của Kỳ họp thứ 12 – HĐND tỉnh Bình Dương khóa IX vào sáng 10-12 tại Trung tâm Hành chính tỉnh.

​Nâng cao chất lượng giáo dục nghề nghiệp

Trả lời chất vấn của đại biểu Phan Hoàng Ân thuộc Tổ đại biểu huyện Bàu Bàng về những giải pháp để tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác giáo dục nghề nghiệp gắn với giải quyết việc làm, cung ứng lao động đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp, ông Lê Minh Quốc Cường cho biết, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ thường xuyên cập nhật và phân tích thông tin thị trường lao động và thông tin về tình hình biến động, nhu cầu việc làm tại các doanh nghiệp; nâng cao chất lượng dự báo thị trường lao động trong ngắn hạn và trung hạn nhằm cung cấp các thông tin về cơ hội việc làm, chỗ việc làm trống liên quan đến ngành nghề... làm cơ sở giúp người lao động có thông tin để lựa chọn và quyết định học nghề, tiếp cận công việc phù hợp, người sử dụng lao động lựa chọn để tuyển dụng lao động, đặt biệt các cơ sở giáo dục nghề nghiệp có thông tin về chất lượng, tay nghề của người lao động mà các doanh nghiệp đang có nhu cầu ở hiện tại và trong thời gian tới để các cơ sở giáo dục định hướng đào tạo gắn với nhu cầu thị trường lao động.


Đại biểu Phan Hoàng Ân thuộc Tổ đại biểu huyện Bàu Bàng​ chất vấn Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Bên cạnh đó, xác định việc đào tạo nguồn nhân lực có tay nghề chất lượng cao là chiến lược của địa phương nhằm phục vụ cho chuyển dịch cơ cấu kinh tế, phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập quốc tế; giải quyết việc làm, đáp ứng nhu cầu nguồn lao động có tay nghề kỹ thuật cung cấp cho các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Thực hiện theo Quyết định số 3242/QĐ-UBND ngày 24/11/2016 của UBND tỉnh Bình Dương về ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động số 24- CTr/TU ngày 16/8/2016 của Tỉnh ủy về tiếp tục phát triển dịch vụ chất lượng cao phục vụ phát triển công nghiệp và đô thị tỉnh Bình Dương, giai đoạn 2016 – 2020, Sở đã tiến hành xây dựng Đề án "Hình thành 03 cơ sở giáo dục nghề nghiệp đào tạo nguồn lao động có tay nghề kỹ thuật chất lượng cao trên địa bàn tỉnh", gồm các trường: Cao đẳng nghề Việt Nam-Singapore, Cao đẳng nghề Việt-Hàn Bình Dương và Cao đẳng Công nghệ cao Đồng An. Đây là 03 trường có quy mô lớn, có thể đảm bảo khả năng về cơ sở vật chất, đội ngũ cán bộ giáo viên đảm bảo đủ yêu cầu cho đào tạo nguồn lao động kỹ thuật có tay nghề chất lượng cao cung cấp cho các doanh nghiệp. Các trường sẽ tập trung đào tạo các ngành nghề theo định hướng của tỉnh và nhu cầu sử dụng của thị trường lao động, có thu nhập cao, ổn định.


Ông Lê Minh Quốc Cường – Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội​ đăng đàn trả lời chất vấn ​

Tiếp tục duy trì tổ chức sàn giao dịch việc làm định kỳ (02 lần/tháng), hình thức tổ chức đa dạng, phong phú, mở rộng về thời gian, phạm vi và cách thức thực hiện như: Phiên giao dịch việc làm mini, Sàn giao dịch việc làm trực tuyến (tư vấn qua các tiện ích trên sàn giao dịch trực tuyến, qua Email, Facebook, Skyper, …); tiếp tục liên kết với các Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh qua việc thực hiện sàn giao dịch việc làm; tư vấn – giới thiệu việc làm thông qua các hình thức tư vấn trực tiếp, qua mạng, điện thoại, tin nhắn; xây dựng bản tin thông tin thị trường lao động tỉnh Bình Dương; ngân hàng dữ liệu lao động… Đặc biệt quan tâm tư vấn - giới thiệu việc làm cho bộ đội xuất ngũ, sinh viên mới ra trường thông qua hình thức đến tư vấn- giới thiệu việc làm trực tiếp tại buổi ra quân và các buổi lễ tốt nghiệp tại các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn nhằm đưa doanh nghiệp đến gặp gỡ trực tiếp, hỗ trợ học sinh, sinh viên mới tốt nghiệp tìm được việc làm thích hợp với khả năng, điều kiện của bản thân; cung cấp thông tin tuyển dụng của các doanh nghiệp đến người lao động trong độ tuổi lao động trên địa bàn tỉnh thông qua các cấp chính quyền, ban ngành, đoàn thể để thông tin tuyển dụng đến với người lao động.

Đối với lao động bị mất việc làm trong các doanh nghiệp, Sở sẽ tiếp tục chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh công tác tư vấn, giới thiệu việc làm, đào tạo nghề để người lao động bị mất việc làm nhanh chóng tìm kiếm được việc làm mới. Tiếp tục phối hợp với UBND huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo xã, phường, thị trấn thông tin qua hệ thống phát thanh về các phiên giao dịch việc làm nhằm tạo điều kiện cho người lao động thất nghiệp tiếp cận được thông tin về học nghề, lao động – việc làm cũng như cơ hội tuyển dụng phù hợp với khả năng bản thân.

            Ngoài ra, để nhằm thu hút lực lượng lao động từ các tỉnh về làm việc tại Bình Dương đáp ứng việc thiếu hụt lao động trên địa bàn tỉnh, Sở đã phối hợp các sở, ban, ngành có liên quan họp thống nhất nội dung trình UBND tỉnh về việc xin chủ trương xây dựng Kế hoạch liên kết lao động với các tỉnh giai đoạn 2020 – 2024.

Thực hiện giảm nghèo bền vững

Trả lời chất vấn của đại biểu Võ Văn Đức – Tổ đại biểu thị xã Dĩ An trong công tác quản lý nhà nước của ngành về thực hiện giảm nghèo và các giải pháp chống tái nghèo hướng đến giảm nghèo bền vững trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới, ông Lê Minh Quốc Cường cho biết, hằng năm, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội đều tham mưu UBND tỉnh ban hành kế hoạch thực hiện các chương trình mục tiêu quốc gia, trong đó có Chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo bền vững. Trên cơ sở đó, Sở đã triển khai thực hiện chương trình mục tiêu quốc gia giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. Sở đã hướng dẫn các địa phương thực hiện đồng bộ các giải pháp để giảm nghèo bền vững. Theo kết quả điều tra rà soát cuối năm 2019, số hộ nghèo toàn tỉnh là 3.806 hộ trên tổng số 290.652 hộ nhân dân của tỉnh, chiếm tỷ lệ 1,31 %. Số hộ cận nghèo là 2.899 hộ trên tổng số 290.652 hộ nhân dân của tỉnh, chiếm tỷ lệ 1 %.

So với kết quả điều tra rà soát sau khi UBND tỉnh có chủ trương sửa đổi Bộ Công cụ điều tra rà soát theo chuẩn nghèo đa chiều riêng của tỉnh thì hộ nghèo cuối năm 2018 là 4.707, tỷ lệ 1.62 %. Từ đầu năm 2019 đến nay đã giảm được 1.250 hộ nhưng phát sinh hộ nghèo mới là 349 hộ (là những hộ rơi vào những trường hợp ốm đau, bệnh tật hiểm nghèo, tai nạn đột xuất… Đặc biệt là không có hộ tái nghèo. 

Như vậy, tỷ lệ giảm nghèo từ 1,62% (cuối năm 2018) giảm xuống còn 1,31% (cuối năm 2019) là đã đạt và vượt mức theo chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2019 là tỷ lệ giảm nghèo 0,3%/năm, không có hộ tái nghèo.


Đại biểu Võ Văn Đức – Tổ đại biểu thị xã Dĩ An​ chất vấn Giám đốc Sở Lao động, Thương binh và Xã hội

Tuy nhiên, hiện nay hộ nghèo bảo trợ xã hội (hộ nghèo mà trong hộ không còn người có sức lao động, chỉ còn người già, trẻ em hoặc người khuyết tật không còn khả năng lao động) chiếm tỷ lệ cao hơn hộ nghèo thuộc chỉ tiêu giảm nghèo (hộ nghèo còn sức lao động, còn khả năng thoát nghèo) là 1.913 hộ nghèo bảo trợ xã hội/1.893 hộ nghèo chỉ tiêu. Do đó, việc thực hiện giảm nghèo hiện nay hết sức khó khăn, vì những hộ nghèo thuộc chỉ tiêu cũng hầu hết là những hộ chỉ có 01 hoặc 02 lao động nhưng đông người ăn theo hoặc có người ốm đau bệnh tật...

Để giảm nghèo bền vững, năm 2020 và thời gian tiếp theo, tỉnh tiếp tục thực hiện giảm nghèo trên cơ sở chuẩn nghèo theo phương pháp tiếp cận đa chiều; bao gồm chiều nghèo về thu nhập và nghèo về các dịch vụ xã hội cơ bản như: Y tế, giáo dục, nhà ở, nước sạch và vệ sinh môi trường, khả năng tiếp cận thông tin. Với trách nhiệm của mình, Sở Lao động, Thương binh và Xã hội sẽ tập trung vào 03 nhóm giải pháp chủ yếu để thực hiện giảm nghèo bền vững. Cụ thể, tiếp tục phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội tỉnh thực hiện tốt cho vay vốn sản xuất kinh doanh, giải quyết việc làm đối với những những hộ nghèo, hộ cận nghèo và những hộ mới thoát nghèo. Đặc biệt, chú trọng khuyến khích những hộ mới thoát nghèo vay vốn để sản xuất kinh doanh, tăng thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, thoát nghèo một cách bền vững và chống tái nghèo.

Ngoài việc tiếp tục áp dụng các giải pháp nhằm nâng cao thu nhập cho người nghèo, tỉnh sẽ chú trọng các giải pháp hướng đến việc nâng cao khả năng tiếp cận, thụ hưởng các dịch vụ xã hội cơ bản của người nghèo.

Phối hợp với các sở, ban, ngành đoàn thể, đẩy mạnh công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức của cộng đồng, xã hội về công tác giảm nghèo. Giảm dần hình thức hỗ trợ trực tiếp "cho không" và tăng dần hình thức hỗ trợ "có điều kiện, có hoàn trả" nhằm hướng đến mục tiêu giảm nghèo bền vững. Phối hợp với Ủy ban MTTQ, hội, đoàn thể các cấp thực hiện tốt giải pháp "Tổ chức, cá nhân giúp hộ nghèo", huy động nguồn lực từ các tập thể, cá nhân ủng hộ "Quỹ Vì người nghèo". Thông qua giải pháp này, nhiều hộ nghèo sẽ nhận được sự giúp đỡ kịp thời, cụ thể, thiết thực, như xây dựng nhà đại đoàn kết, trao học bổng cho các em có hoàn cảnh khó khăn, trợ cấp khó khăn cho các hộ nghèo mắc bệnh nan y nhằm góp phần thực hiện phong trào "cả nước chung tay vì người nghèo - không ai bị bỏ lại phía sau" do Thủ tướng Chính phủ phát động. 

Lượt người xem:  Views:   535
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện