Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 25/11/2019, 20:00
Xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN và tầm nhìn tương lai - thúc đẩy toàn cầu hóa
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
25/11/2019 | Mai Xuân - Quốc Chiến

​TTĐT - Nằm trong chuỗi hoạt động của Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á Horasis 2019, ngày 25-11, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh đã diễn ra Phiên họp toàn thể với chủ đề "Xây dựng Cộng đồng kinh tế ASEAN" và "Tầm nhìn tương lai – thúc đẩy toàn cầu".

Tham dự có ông Trần Thanh Liêm – Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Mai Hùng Dũng – Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; bà Nguyễn Thị Kim Oanh – Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; ông Đặng Minh Hưng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo các sở, ban, ngành tỉnh và các doanh nghiệp.

Tại phiên họp toàn thể, các diễn giả đã thảo luận và đưa ra các vấn đề đang được quan tâm như ASEAN đã tạo nên một ảnh hưởng ôn hoà trong hơn 50 năm qua; các nhóm mới đang nổi lên - với định hướng kinh doanh mạnh mẽ hơn. Đồng thời đặt ra các vấn đề liên quan đến tương lai của châu Á; giải pháp để tạo hệ sinh thái giúp doanh nghiệp thịnh vượng; vấn đề chuyển dịch năng lượng; bảo đảm sự chuyển dịch tự do của châu Á. Các diễn giả cũng đã đưa ra những ý kiến như cần tìm cách tận dụng sự đa dạng để gia tăng năng lực quản trị; tìm kiếm các ngành nghề để đầu tư như Internet kết nối vạn vật (IoT), giáo dục, y tế sức khỏe; hợp tác, phát triển công nghệ.


Các diễn giả trình bày tại Phiên họp toàn thể

Theo các chuyên gia, việc thành lập Cộng đồng kinh tế ASEAN là một cột mốc quan trọng trong chương trình hội nhập kinh tế khu vực ở châu Á; ASEAN khi phát triển sẽ có rất nhiều lợi ích mang lại cho thành viên. Điển hình là sự hợp tác giữa Chính phủ Việt Nam và Sigapore trong việc phát triển Khu công nghiệp Việt Nam – Singapore (VSIP) tại Việt Nam. VSIP là dự án rất linh hoạt, là dự án thành công nhất được xây dựng từ ý tưởng hợp tác giữa Thủ tướng hai nước Việt Nam và Singapore từ năm 1994. Hiện VSIP đã có mặt tại 05 tỉnh, thành của Việt Nam. Trong giai đoạn mới các khu công nghiệp mới của VSIP đang được nghiên cứu thiết kế đã và đang được xây dựng theo mô hình thông minh hơn từ hạ tầng cơ sở, hiệu quả hơn, nguồn năng lượng ổn định hơn. Hiện chúng tôi đang kết hợp với các đối tác từ Singapore để áp dụng các công nghệ về vận hành, quản trị, xử lý nước thải, cung cấp nước sạch cho đến thu gom rác".


Toàn cảnh phiên họp


Lãnh đạo tỉnh tham dự Phiên họp toàn thể

Đối với việc thúc đẩy toàn cầu hóa, các chuyên gia cho rằng, IT sẽ là công cụ thúc đẩy phát triển kinh tế của mỗi quốc gia. Quá trình toàn cầu hóa hiện đang bư​ớc vào một ngã rẽ quan trọng, bởi vì những thách thức mà nó đang đối mặt sẽ quyết định con đường phát triển của nó trong vài năm tới đây. Chúng ta cần phải nhận thức được rằng, môi trường hiện tại đang rất thiếu ổn định và những thách thức mà chúng ta đang đối mặt cần được giải quyết ổn thỏa để có thể đạt được một phiên bản toàn cầu hóa vững chắc hơn. Vấn đề số hóa cũng được các chuyên gia đề cập đến trong phiên họp. Thế giới chưa được chuẩn bị để ứng phó những thay đổi lớn của toàn cầu hóa trong "kỷ nguyên 4.0", vì thế cần xác lập các khuôn khổ và cơ chế mới để có thể tận dụng tốt hơn những cơ hội phía trước. Tiến trình toàn cầu hóa mang lại tăng trưởng kinh tế và phát triển, song cũng khiến tình trạng bất bình đẳng ngày càng giãn rộng. Do đó, hoàn thiện các cấu trúc chính sách, hợp tác quốc tế nhằm thúc đẩy phát triển bền vững, toàn diện hơn, đặc biệt là hướng đến con người, không để ai bị bỏ lại phía sau trong tiến trình toàn cầu hóa 4.0. Đối với châu Á, toàn cầu hóa đang đặt ra nhiều vấn đề cho mỗi quốc gia. Sự phát triển kinh tế và công nghệ quá nhanh trong khi năng lực quản trị ở cả cấp độ toàn cầu và quốc gia chưa kịp thích ứng. Các tiến bộ về công nghệ sinh học, trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây… đòi hỏi các nước châu Á không chỉ đổi mới mà phải sáng tạo những mô hình kinh doanh hoàn toàn mới.

Lượt người xem:  Views:   941
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện