Tin tức sự kiện
Thứ 2, Ngày 14/10/2019, 19:00
Hội nghị trực tuyến tổng kết 15 năm thực hiện đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
14/10/2019 | Kim Chi

​TTĐT - Chiều 14-10, tại Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã chủ trì Hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết 13-NQ/TW Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 5 (khóa IX) về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể (KTTT).

Dự hội nghị tại điểm cầu tỉnh Bình Dương có ông Đặng Minh Hưng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo các cơ quan, đơn vị.

Sau 15 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 13-NQ/TW về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả KTTT, nhận thức của các cấp ủy Đảng, chính quyền đã có sự chuyển biến tích cực. Nhận thức của nhân dân về mô hình hợp tác xã (HTX) kiểu mới được nâng cao. Theo báo cáo, cả nước có 101.405 Tổ hợp tác (THT), trong đó có 58.467 THT trong lĩnh vực nông nghiệp và 42.938 THT phi nông nghiệp, tăng 587 THT so với năm 2003, thu hút 1.340.619 thành viên tham gia. Toàn quốc có  22.861 HTX, trong đó có 13.856 HTX nông nghiệp, 1.183 Quỹ tín dụng nhân dân và 7.822 HTX phi nông nghiệp; số lượng HTX tăng khoảng 59% so với năm 2003, thu hút gần 6 triệu thành viên tham gia. Số HTX hoạt động hiệu quả không ngừng tăng lên, chiếm khoảng 55% trong tổng số HTX nông nghiệp, khoảng 50%-80% trong tổng số HTX phi nông nghiệp. Hoạt động của khu vực KTTT, HTX có chuyển biến tích cực về quy mô, công nghệ và thị trường. Thu nhập bình quân của lao động thường xuyên trong HTX cũng được tăng lên từ 15,7 triệu đồng/năm năm 2003 lên 36,6 triệu đồng/năm năm 2018 (tăng 20,9 triệu đồng, khoảng 133%). 

 

KTTT ngày càng có vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế-xã hội

Xác định các thành phần kinh tế nói chung và kinh tế tập thể nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng trong phát triển kinh tế xã hội, những năm qua, tỉnh Bình Dương đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 13 với những giải pháp chủ động và hiệu quả. Khu vực KTTT mà nòng cốt là hợp tác xã HTX tỉnh có những chuyển biến mạnh mẽ về nội dung, phương thức hoạt động và đạt được những quả bước đầu trên các lĩnh vực kinh tế, xã hội, văn hóa, đời sống cộng đồng, góp phần tích cực vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Hoạt động sản xuất, kinh doanh của khu vực KTTT ngày càng có hiệu quả. Toàn tỉnh hiện có 137 THT, có 1.423 thành viên, vốn hoạt động 78,2 tỷ đồng; có 167 HTX, Quỹ tín dụng nhân dân (so với 2003 tăng 315,79%) với 55.494 thành viên, vốn điều lệ 770 tỷ 789 triệu đồng. Hiện tại, tỉnh có 100% HTX đã chuyển đổi hình thức tổ chức và hoạt động đúng theo Luật HTX năm 2012.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương những kết quả các Bộ, ngành, địa phương đã đạt được sau 15 năm thực hiện Nghị quyết 13. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, Thủ tướng cho rằng, tốc độ tăng trưởng của khu vực KTTT chậm so với các thành phần kinh tế khác, sự phát triển thiếu ổn định; năng lực nhiều HTX còn hạn chế, nhiều HTX còn khó khăn trong tiếp cận nguồn vốn, khoa học kỹ thuật; cơ chế liên kết giữa HTX với doanh nghiệp chưa thật sự hiệu quả… Khẳng định quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước về  vai trò và vị trí của KTTT: "Kinh tế nhà nước với KTTT ngày càng trở thành nền tảng vững chắc của nền kinh tế quốc dân"; "phát triển HTX, tổ hợp tác là xu thế tất yếu trong phát triển KTTT", Thủ tướng yêu cầu thời gian tới cần xác định nâng cao hiệu quả KTTT là nhiệm vụ của các cấp, các ngành và toàn xã hội; phát triển KTTT phải phù hợp với điều kiện từng địa phương và cả nước, hài hòa với lợi ích các thành viên. Tiếp tục hoàn thiện thể chế pháp luật đảm bảo bình đẳng của các chủ thể khi tham gia thành phần KTTT; liên kết hợp tác phát triển giữa HTX với doanh nghiệp theo phương thức chuỗi giá trị sản phẩm; có chính sách phù hợp về đào tạo nhân lực, tiếp cận nguồn vốn cho KTTT phát triển; phát huy vai trò của MTTQ Việt Nam và các tổ chức chính trị xã hội trong tuyên truyền khuyến khích người dân tự nguyện tham gia phát triển KTTT; cần đổi mới cách làm, cách chỉ đạo của HTX trong liên kết phát triển và cạnh tranh hiệu quả gắn với bảo vệ quyền lợi của các thành viên trong HTX.

Lượt người xem:  Views:   626
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện