Tin tức sự kiện
Thứ 7, Ngày 12/10/2019, 17:00
Sử dụng điện năng lượng mặt trời góp phần phát triển đô thị bền vững
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
12/10/2019 | Mai Xuân

​TTĐT - Cùng với sự phát triển của Cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, hệ thống năng lượng mặt trời đang dần phổ biến trong vài năm trở lại đây. Tại Việt Nam, đã có nhiều dự án phát triển năng lượng mặt trời được triển khai thực hiện bước đầu đem lại kết quả nhất định. Bình Dương đang thực hiện xây dựng thành phố thông minh, vì vậy sử dụng điện năng lượng mặt trời để phát triển đô thị bền vững được các doanh nghiệp quan tâm đầu tư. 

​Khuyến khích sử dụng điện năng lượng mặt trời

Theo thống kê, hiện nay trên thế giới có khoảng 4 tỷ người sống tại các thành thị, trong 20 năm tới, con số này sẽ vượt quá 6 tỷ. Vấn đề này đặt ra cho các đô thị phát triển là với xu thế toàn cầu hóa và đô thị hóa ngày càng tăng, làm thế nào để cân bằng giữa phát triển với khan hiếm tài nguyên và các vấn đề ô nhiễm môi trường.

Để giải quyết vấn đề trên, thời gian qua, bên cạnh việc phát triển kinh tế, Bình Dương luôn quan tâm đến các giải pháp bảo vệ môi trường. Định hướng thu hút đầu tư của tỉnh là tập trung vào các ngành công nghiệp ít thâm dụng lao động, tạo ra giá trị gia tăng cao và thân thiện với môi trường. Theo các chuyên gia, số giờ nắng trung bình trong năm của Bình Dương đạt từ 2.200 – 2.800 giờ, với lượng bức xạ mặt trời trung bình năm vào khoảng 4,5 kWh/m2/ngày. Bên cạnh đó, với cơ sở hạ tầng hiện có cùng tiến trình xây dựng thành phố thông minh đang diễn ra, năng lượng mặt trời sẽ là nguồn năng lượng tối ưu trong điều kiện hiện nay nếu đánh giá về mức độ ô nhiễm, tiện ích và bền vững tại Bình Dương. Do đó, Bình Dương được đánh giá có tiềm năng phát triển năng lượng mặt trời tại khu vực phía Nam và cả nước nói chung.


Khuyến khích sử dụng điện năng lượng mặt trời

Bình Dương hiện có hơn 36.400 doanh nghiệp trong nước với tổng vốn đăng ký gần 300 nghìn tỷ đồng và hơn 3.612 dự án đầu tư nước ngoài (FDI) với tổng số vốn đạt trên 33 tỷ đô la Mỹ. Tỉnh được đánh giá là một trong những địa phương dẫn đầu cả nước về thu hút FDI. Điều này đồng nghĩa với việc số lượng nhà máy, các công ty mọc lên ngày càng nhiều, cũng như dân nhập cư từ khắp các nơi đến sinh sống, làm việc thì việc đầu tư phát triển và sử dụng điện năng lượng mặt trời trở nên cần thiết hơn.

Theo ông Phan Thanh Lâm – Phó Giám đốc kinh doanh Công ty Điện lực Bình Dương, trong tình hình hiện nay, để giảm áp lực cung ứng điện cho ngành điện, Điện lực Bình Dương khuyến khích người dân và doanh nghiệp lắp đặt điện năng lượng mặt trời áp mái vừa có thể giảm chi phí tiền điện, vừa có thể bán lại điện dư cho ngành điện và bảo vệ môi trường.

Vừa qua, tại Hội thảo "Điện năng lượng mặt trời lắp mái nhà – Giải pháp sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả" được tổ chức tại Bình Dương, Điện lực Bình Dương đã cung cấp cho các doanh nghiệp cùng người dân những thông tin hữu ích, nhằm thúc đẩy phát triển các dự án điện mặt trời như: Giới thiệu các chính sách liên quan; hướng dẫn thủ tục đấu nối lưới điện; cơ chế mua bán điện từ hệ thống điện mặt trời; chia sẻ kinh nghiệm từ các dự án thực tế…

Theo ông Nguyễn Văn Dành - Giám đốc Sở Công Thương Bình Dương, ngoài các vấn đề kỹ thuật, yếu tố giá điện mặt trời cũng đang tạo ra rào cản cho các nhà đầu tư phát triển điện mặt trời tại Bình Dương nói riêng và cả nước nói chung. Do đó, Sở Công Thương rất mong muốn Chính phủ tiếp tục có những cơ chế về giá để thu hút, khuyến khích các doanh nghiệp tham gia vào các dự án điện mặt trời.

Thời gian qua, Bình Dương khuyến khích các nhà đầu tư có thực lực đến phát triển năng lượng mặt trời trên cơ sở bảo đảm lợi ích kinh tế và giữ vững an ninh, an toàn tại địa phương.

Nắm bắt được những lợi ích của điện năng lượng mặt trời, Công ty AB InBev (Bỉ) đã triển khai lắp đặt điện năng lượng mặt trời cho nhà máy sản xuất tại Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore II-A. Theo tính toán của AB InBev, việc đầu tư này sẽ giúp công ty sản xuất ra 840.600 kWh/năm, chiếm khoảng 20% tổng sản lượng điện mà công ty đang sử dụng mỗi năm. Dự kiến trong thời gian tới công ty sẽ tiếp tục đầu tư hệ thống năng lượng mặt trời này tại nhà máy tại Khu công nghiệp (KCN) Mỹ Phước 2.

Ông Jan Craps – Giám đốc điều hành và Chủ tịch khu vực châu Á Thái Bình Dương Công ty AB InBev cho biết, việc sử dụng năng lượng điện mặt trời tại nhà máy sản xuất bia thuộc KCN VSIP II – A là bước đột phá đáng kể trong việc tiến tới đảm bảo 100% điện cung ứng cho nhà máy được chuyển hoá từ nhiệt lượng vào năm 2025. Chúng tôi mong muốn áp dụng kỹ thuật này tại tất cả các nhà máy bia tại Việt Nam trong tương lai.

Áp dụng công nghệ hiện đại của Singapore

Singapore là một quốc gia điển hình trong phát triển năng lượng xanh, sạch. Để có được kết quả như vậy, Singapore đã tích cực khuyến khích việc phát triển năng lượng sạch như điện mặt trời và điện gió.

Năm 2016, Singapore đã công bố tài trợ hơn 700 triệu đô la Mỹ cho các hoạt động nghiên cứu và phát triển (R&D) ở khu vực công trong 5 năm nhằm tìm ra giải pháp cho phát triển bền vững đô thị. Hiện Singapore đang thử nghiệm xây dựng các nhà máy năng lượng mặt trời trong đô thị và các trạm điện mặt trời nổi trên các hồ chứa.

Đồng thời, để thúc đẩy các dự án điện mặt trời, Singapore cung cấp các mức thuế cạnh tranh và ưu tiên phát triển thị trường buôn bán điện cạnh tranh. Theo đó, tất cả người tiêu dùng, trong đó có các hộ gia đình sẽ có quyền lựa chọn nhà cung cấp điện cho mình.

Từ những kinh nghiệm phát triển điện mặt trời của Singapore, mới đây, liên doanh giữa Công ty thành viên của Tập đoàn Sembcorp Industries (Singapore) với Tổng Công ty Becamex IDC và VSIP đã bắt tay thực hiện dự án điện mặt trời tại Việt Nam nhằm đem lại các giải pháp năng lượng đô thị cho các khu công nghiệp, Khu Liên hợp Công nghiệp, Đô thị và Dịch vụ, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế và thay đổi xã hội theo hướng xanh hơn và bền vững hơn. Các giải pháp này cùng với các quy hoạch tổng thể hiện đại giúp tích hợp các yếu tố làm việc, sinh sống, vui chơi và học tập cho các khu vực ngoại thành, đáp ứng các nhu cầu hoạt động ngày càng cao của khách hàng.

Ông Ang Kong Hua - Chủ tịch Tập đoàn Sembcorp cho biết, các giải pháp năng lượng đô thị này bao gồm thiết kế, lắp đặt và vận hành các tấm năng lượng mặt trời trên mái các nhà máy tại các khu công nghiệp, nhằm hấp thu nguồn năng lượng xanh để sử dụng cho các hoạt động sản xuất hàng ngày. Khi được kết nối với hệ thống pin lưu trữ có sử dụng các phần mềm thông minh phân tích số liệu, sẽ đạt được mức sử dụng năng lượng tối ưu.


Công nghệ hiện đại của Singapore về điện mặt trời sẽ được áp dụng tại Việt Nam ​

"Các giải pháp khác như biến chất thải thành năng lượng, xử lý và tái tạo nước sẽ tăng cường tính độc lập về năng lượng trong các dự án tích hợp của chúng tôi. Sự ra đời của hệ thống làm mát thông minh cũng sẽ hỗ trợ nhu cầu năng lượng và làm mát của các ngành công nghiệp chuyên biệt. Các thiết bị năng lượng này sẽ được quản lý bởi một hệ thống quản lý năng lượng hiện đại, sử dụng các phân tích dự báo và trí tuệ nhân tạo để quản lý cung cầu, cung cấp giải pháp năng lượng tối ưu cho khu công nghiệp. Lấy trọng tâm kiến tạo một mô hình thành phố thông minh thế kỷ 21 hiệu quả hơn, tất cả các giải pháp được thiết kế nhằm giúp các khu đô thị giải quyết các thách thức, phát triển bền vững và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân" - ông Ang Kong Hua nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Văn Hùng - Chủ tịch Hội đồng quản trị Tổng Công ty Becamex IDC, đồng Chủ tịch VSIP Group cho biết: "Chúng tôi muốn bảo đảm rằng các dự án phức hợp của Becamex và VSIP sẽ tiếp tục hướng tới các dự án đầu tư dài hạn. Yếu tố thân thiện với môi trường nhằm tăng cường sự bền vững của dự án sẽ tối đa hóa giá trị tổng thể của nền kinh tế, mang lại nhiều lợi ích và một môi trường sống trong lành hơn cho cộng đồng dân cư xung quanh các dự án của chúng tôi. Đây cũng là bước đi phù hợp với định hướng chung của tỉnh trong việc phát triển mô hình thành phố thông minh".

Ông Hùng cho biết thêm, Becamex IDC luôn quyết tâm cùng tỉnh cải thiện hạ tầng, tiện ích để nâng cao chất lượng phục vụ nhà đầu tư, góp phần tạo ra một môi trường đầu tư bền vững, tiếp tục lan tỏa sức ảnh hưởng đến thu hút đầu tư và phát triển kinh tế cả nước. Với mục tiêu phát triển bền vững và phục vụ khách hàng tối ưu, liên doanh sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển và ra mắt thêm nhiều dự án tận dụng được thế mạnh về các giải pháp năng lượng xanh hiện đại từ Singapore và năng lực phát triển hạ tầng cùng nguồn khách hàng sẵn có tại Việt Nam.


Điện mặt trời áp mái​ được lắp đặt tại tòa nhà Văn phòng của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (TX.Thuận An)

Dự án điện mặt trời áp mái quy mô nhỏ có công suất 51KWp đã được triển khai tại tòa nhà Văn phòng của Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore I (TX.Thuận An), gồm hơn 130 tấm pin mặt trời. Các tấm pin mặt trời được lắp đặt tại đây dự kiến sẽ cung cấp năng lượng tái tạo và giảm lượng khí carbon thải ra tại tòa nhà. Nhờ sử dụng năng lượng xanh, doanh nghiệp sẽ giảm được chi phí vận hành và nâng cao năng lực cạnh tranh. Tiếp theo VSIP tại Bình Dương, tới đây các dự án điện mặt trời áp mái tương tự sẽ được triển khai tại các dự án của VSIP và Becamex IDC trên toàn quốc.

Lượt người xem:  Views:   1313
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện