Tin tức sự kiện
Thứ 5, Ngày 17/10/2019, 16:00
Lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái đem lại nhiều lợi ích thiết thực
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
17/10/2019 | Mai Xuân

TTĐT - Lợi ích từ việc sử dụng năng lượng sạch cùng với các chính sách hỗ trợ hấp dẫn đã thúc đẩy hệ thống năng lượng mặt trời đang dần phổ biến trong vài năm trở lại đây, đặc biệt trên địa bàn tỉnh Bình Dương. Để người dân và doanh nghiệp hiểu rõ về điện mặt trời áp mái, Cổng Thông tin điện tử tỉnh đã phỏng vấn ông Phan Thanh Lâm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương về vấn đề này.

Việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái có lợi ích gì thưa ông?

Ông Phan Thanh Lâm: Hệ thống điện mặt trời trên mái nhà (ĐMTMN) là một hệ thống các tấm pin mặt trời được lắp đặt trên mái nhà, hệ thống các tấm pin này hấp thụ bức xạ ánh sáng mặt trời, biến đổi chúng thành dòng điện một chiều, sau đó đi qua bộ biến đổi thành dòng điện xoay chiều để chúng ta sử dụng.

Năng lượng mặt trời được xem là nguồn năng lượng sạch, không gây ô nhiễm môi trường và có trữ lượng vô cùng lớn do tính tái tạo cao. Với sự phát triển của ngành công nghiệp sản xuất pin mặt trời, chất lượng các tấm pin ngày càng tốt, hiệu suất ngày càng cao và đặc biệt là giá thành ngày càng thấp sẽ dần góp phần thay thế các nguồn năng lượng cũ, giảm phát khí thải nhà kính, bảo vệ môi trường trong tương lai tại Việt Nam.

Với điều kiện thiên nhiên thuận lợi cho việc sản xuất điện năng từ ánh sáng mặt trời, Bình Dương là một trong những tỉnh có cường độ bức xạ mặt trời bình quân cao nhất cả nước, vào khoảng 5,4÷5,6 kWh/m­2/ngày, lắp đặt hệ thống ĐMTMN sẽ rất hiệu quả. Giải pháp lắp đặt hệ thống ĐMTMN sẽ mang lại một số hiệu quả sau:

Thứ nhất, hiện nay, giá điện theo quy định của Chính phủ lũy tiến theo bậc thang, việc lắp đặt ĐMTMN sẽ góp phần cắt giảm sản lượng điện sử dụng ở các khung giá bậc cao nên sẽ giúp tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng rất đáng kể.

Thứ hai, sản lượng điện sản xuất dư, phát lên lưới sẽ được ngành điện mua lại với giá ưu đãi theo quy định của Nhà nước.

Thứ ba, việc lắp đặt các tấm pin trên mái nhà góp phần giảm tiếng ồn, giảm nhiệt độ trong nhà qua đó cũng góp phần giảm sử dụng điện cho hệ thống máy lạnh. Ngoài ra, cũng góp phần làm tăng tuổi thọ cho mái nhà do không phải chịu ảnh hưởng trực tiếp của thời tiết.

Thứ tư, sử dụng nguồn ĐMTMN góp phần giảm phát thải khí CO2 ra môi trường, góp phần thay thế các nguồn năng lượng truyền thống, chung tay bảo vệ, gìn giữ môi trường sống xanh, sạch.

 

Ông Phan Thanh Lâm - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Bình Dương

Xin ông cho biết, chính sách hỗ trợ lắp đặt và mua lại điện từ hệ thống điện mặt trời áp mái hiện nay được áp dụng ra sao?

Ông Phan Thanh Lâm: Nhằm góp phần để khách hàng hiểu rõ hơn về hệ thống ĐMTMN, thời gian qua, Công ty Điện lực Bình Dương đã phối hợp với Sở Công Thương, các ban, ngành địa phương tổ chức các Hội thảo qua đó giới thiệu, tư vấn cũng như giải đáp các thắc mắc của khách hàng về hệ thống này. Phối hợp với các cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền quảng bá đến từng người dân trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, khi người dân có nhu cầu lắp đặt thì Công ty Điện lực Bình Dương cũng sẽ hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn miễn phí các trình tự thủ tục lắp đặt, đấu nối vào lưới điện.

Sau khi lắp đặt, Công ty Điện lực Bình Dương sẽ tiến hành kiểm tra và thay công tơ điện 2 chiều miễn phí cho khách hàng. Ký kết hợp đồng mua bán điện mặt trời theo đúng quy định của Chính phủ. Hàng tháng, Công ty Điện lực Bình Dương sẽ ghi chỉ số công tơ và thanh toán tiền mua điện mặt trời dư phát lên lưới theo đúng quy định.

Bên cạnh đó, Chính phủ đang áp dụng các chính sách miễn giảm thuế nhập khẩu đối các các thiết bị, vật tư, phụ kiện lắp đặt hệ thống điện mặt trời. Chính sách ưu đãi mua lại điện dư với mức giá cao.

Lắp đặt hệ thống điện mặt trời áp mái, người dân có nên sử dụng thiết bị tích điện không, thưa ông?

Ông Phan Thanh Lâm: Hiện nay, chi phí đầu tư hệ thống ắc-quy để tích điện khá cao, làm giá thành dự án tăng thêm ít nhất 40% giá trị. Tuy nhiên, tuổi thọ của hệ thống ắc-quy không cao, trung bình khoảng 2-3 năm nên việc đầu tư này không mang lại hiệu quả. Ngoài ra, trong quá trình vận hành phải tốn thêm chi phí bảo trì, bảo dưỡng hệ thống ắc-quy. Giải pháp này chỉ áp dụng đối với khu vực không có lưới điện và sử dụng hệ thống ĐMTMN hoạt động độc lập.

 

Lắp đặt ĐMTMN sẽ giúp tiết kiệm chi phí tiền điện hàng tháng

Ông có lưu ý gì đối với người dân có ý định lắp đặt điện mặt trời áp mái?

Ông Phan Thanh Lâm: Trưới khi đầu tư, người dân cần đăng ký nhu cầu lắp đặt ĐMTMN với Điện lực địa phương để được khảo sát, đánh giá về khả năng đấu nối vào lưới điện của dự án, đảm bảo sau khi đầu tư hệ thống sẽ đủ điều kiện đấu nối vào lưới điện quốc gia.

Lựa chọn nhà cung cấp uy tín, thiết bị chất lượng tốt, có nguồn gốc, xuất sứ rõ ràng nhằm đảm bảo tuổi thọ lâu dài và hiệu suất phát điện của tấm pin luôn duy trì ở mức cao trong vòng đời dự án.

Người dân cần liên hệ ở đâu khi có nhu cầu lắp đặt điện mặt trời, thưa ông?

Ông Phan Thanh Lâm: Khi có nhu cầu cần hỗ trợ, tư vấn hoặc đăng ký nhu cầu lắp đặt ĐMTMN với Điện lực bằng các hình thức như: Liên hệ trực tiếp Điện lực nơi đang mua điện hoặc liên hệ qua Trung tâm Chăm sóc khách hàng bằng các hình thức (điện thoại: 19009000 hoặc 19001006; gửi Email: cskh@evnspc.vn; Zalo: CSKH Tổng công ty Điện lực miền Nam; Chat box trên Website).

Công ty Điện lực Bình Dương xin cung cấp Tải về danh sách một số nhà cung cấp có uy tín, có các dự án trên địa bàn tỉnh Bình Dương để người dân và doanh nghiệp tham khảo.

Xin cảm ơn ông!

Lượt người xem:  Views:   2034
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện