Tin tức sự kiện
Thứ 3, Ngày 06/08/2019, 09:00
Bình Dương xây dựng Khu công nghiệp khoa học công nghệ nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội trong giai đoạn mới
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
06/08/2019 | Mai Xuân

​TTĐT - Trước thời cơ và thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 và đặc biệt là xây dựng thành phố thông minh (TPTM), Bình Dương đang hướng đến các mô hình khu công nghiệp (KCN) thông minh, KCN khoa học công nghệ để sẵn sàng đón làn sóng đầu tư mới trong bối cảnh mới.

Đột phá để thúc đẩy phát triển vùng phía Bắc của tỉnh

Chương trình "Đổi mới thu hút đầu tư giai đoạn 2016-2020" tập trung vào lĩnh vực thương mại - dịch vụ, các dự án phát triển đô thị, nông nghiệp kỹ thuật cao, sản xuất công nghệ cao, công nghiệp phụ trợ, ít gây ô nhiễm môi trường và khả năng đóng góp lớn cho ngân sách. Phát triển KCN khoa học công nghệ (KHCN) là một trong những dự án trọng điểm, mũi nhọn để tạo đột phá mang tính nền tảng cho việc hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo nhằm thu hút đầu tư sản xuất có giá trị tăng cao, từng bước xây dựng nền sản xuất công nghệ cao trong các ngành công nghiệp chiến lược của tỉnh.

Theo quy hoạch phát triển các KCN tỉnh Bình Dương đến năm 2020, dự kiến, Bình Dương sẽ xây dựng KCN KHCN có diện tích 900ha tại huyện Bàu Bàng để thu hút các doanh nghiệp KHCN vào đầu tư. Qua đó hình thành nên một KCN riêng cho các doanh nghiệp trong lĩnh vực có hàm lượng chất xám và giá trị gia tăng cao, thúc đẩy các trung tâm nghiên cứu và chuyển giao công nghệ, thu hút được các lao động tri thức và có tay nghề.

Theo các chuyên gia tư vấn quốc tế đến từ Hà Lan, Singapore, Nhật Bản, để thiết lập một nền tảng vững chắc cho sự phát triển bền vững của Bình Dương, cần thiết phải thay đổi cơ cấu kinh tế từ các ngành thâm dụng lao động sang các ngành tạo giá trị gia tăng cao hơn, dựa trên công nghệ và tri thức. Việc phát triển cơ sở hạ tầng hiện đại, đồng bộ, mấu chốt cho sự thành công của KCN KHCN nằm ở việc xây dựng các thiết chế mềm thông qua các chính sách khuyến khích, hệ thống quản trị hiện đại và thúc đẩy sự hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo dựa trên hợp tác chặt chẽ và tương tác giữa các chủ thể đổi mới sáng tạo trong vùng. Mô hình hoạt động KCN KHCN phải đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng về hợp tác doanh nghiệp - viện/trường nhằm nâng cao năng lực đổi mới sáng tạo của địa phương. Bên cạnh đó, để thúc đẩy chuyển đổi cơ cấu công nghiệp của Bình Dương, cần thiết lập một hệ thống thúc đẩy các ngành công nghiệp chiến lược của vùng và hỗ trợ doanh nghiệp, ươm tạo và thu hút các công ty công nghệ.


Ông Nguyễn Hoàng Vũ - Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Becamex IDC cho biết, Becamex IDC được UBND tỉnh giao nghiên cứu xây dựng KCN KHCN. Định hướng phát triển mô hình hoạt động của dự án là xây dựng nền tảng sân chơi đổi mới sáng tạo, trong đó KCN này sẽ đóng vai trò xây dựng nền tảng hạt nhân tạo ra sự đổi mới sáng tạo dựa trên tri thức của khu vực và hỗ trợ hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. KCN cũng hỗ trợ các công ty nước ngoài để thúc đẩy sự phát triển các ngành công nghiệp công nghệ cao trong khu vực; đồng thời thiết lập một hệ thống hỗ trợ để nuôi dưỡng các công ty công nghệ và thu hút các công ty công nghệ nước ngoài.

Định hướng phát triển quy hoạch không gian KCN KHCN gồm có Khu đại học và viện trường (trung tâm đào tạo thu hút nguồn nhân lực kỹ thuật cao, nghiên cứu chuyển giao công nghệ); KCN (thu hút các tập đoàn, đặc biệt là các doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp khởi nghiệp trong các ngành sản xuất mũi nhọn có giá trị gia tăng cao); khu đô thị dịch vụ (tạo môi trường sinh sống lý tưởng cho các chuyên gia, kỹ sư, nhà khoa học…); khu văn hóa và thể thao cộng đồng (tạo lập các thiết chế văn hóa tinh thần, thể chất cho lối sống năng động, hiện đại); khu công viên kinh doanh (cung ứng không gian văn phòng, cơ sở nghiên cứu các phòng thí nghiệm, thiết kế, sản xuất các sản phẩm mẫu... cho các doanh nghiệp công nghệ).

"Mục tiêu xây dựng KCN KHCN để thúc đẩy phát triển vùng phía Bắc của Bình Dương, vừa sản xuất giá trị gia tăng cao, vừa tập trung vào nghiên cứu và phát triển khoa học công nghệ, đào tạo nguồn nhân lực, vừa xây dựng môi trường sống tốt cho chuyên gia" - ông Vũ nói.

Sự ủng hộ, hỗ trợ từ các đối tác quốc tế

Dấu mốc quan trọng trong mở rộng quan hệ quốc tế của Bình Dương trong năm 2018 là Bình Dương trở thành thành viên của Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA), được WTA chọn đăng cai tổ chức các sự kiện năm 2018 nhân kỷ niệm 20 năm thành lập WTA. Đây là bước ngoặt rất quan trọng để Bình Dương tận dụng mối quan hệ với các thành viên WTA trong việc xây dựng đô thị thông minh.

Để xây dựng KCN KHCN, Becamex IDC đã làm việc với các đơn vị tư vấn, đặc biệt hợp tác chặt chẽ với WTA để xây dựng mô hình, ý tưởng, phương án thực hiện, chiến lược và chính sách phát triển đưa ra định hướng về các ngành nghề mũi nhọn phát triển. Theo các chuyên gia WTA, để có một KCN KHCN đúng nghĩa thì cần có sự chuẩn bị rất bài bản, từ hạ tầng công nghệ, con người, cơ chế chính sách... chứ không phải chỉ đặt tên là có ngay KCN KHCN.

Bên cạnh đó, vai trò của KCN KHCN sẽ tập trung vào các chương trình để thúc đẩy hợp tác doanh nghiệp - viện/ trường trong việc xem xét hệ thống đổi mới sáng tạo của vùng; xác định các ngành công nghiệp trọng tâm cần thu hút vào KCN KHCN để thúc đẩy công nghiệp và nâng cao công nghệ tại Bình Dương. Mô hình cũng khuyến khích xây dựng các chính sách và chương trình tăng cường môi trường đổi mới sáng tạo tại Bình Dương.

Thời gian qua, đoàn chuyên gia WTA gồm nhiều giáo sư từ các trường đại học danh tiếng của Hàn Quốc đã thực hiện nghiên cứu, khảo sát thực tế tại Bình Dương để làm việc với các bên liên quan. Cùng với đó, Becamex IDC đã hợp tác với đơn vị tư vấn quy hoạch đến từ Singapore nghiên cứu sự tích hợp không gian, các công trình nhằm tạo dựng môi trường lý tưởng thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tính tương tác, liên kết giữa các chủ thể chính. Hai đơn vị cũng lập sơ đồ mặt bằng quy hoạch sơ bộ, phân khu chức năng; sơ đồ quy hoạch tổng thể và thiết kế đô thị gồm có hệ thống cây xanh, mặt nước, giao thông công cộng, mạng lưới đường xe đạp, đi bộ, các giải pháp hạ tầng kỹ thuật xanh.

Ngoài ra, Becamex IDC còn chủ động làm việc với đối tác là các nhà đầu tư sản xuất công nghệ cao, tập đoàn phát triển cơ sở hạ tầng của Hà Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm thúc đẩy sự tham gia của các đối tác quan trọng cũng như chuẩn bị những khách hàng đầu tiên cho KCN KHCN. Dự kiến, nhà máy sản xuất bán dẫn sẽ là khách hàng đầu tiên của KCN KHCN.

Sau khi hoàn thành đề án nghiên cứu, Becamex IDC sẽ trình và xin chủ trương của tỉnh để sớm tiến hành triển khai dự án.

Theo ông Vũ, đây là mô hình thí điểm mới, học hỏi kinh nghiệm từ các nước phát triển, rất cần sự quan tâm hỗ trợ chính sách, cơ chế từ chính quyền địa phương và Trung ương. Thành công của dự án này sẽ tạo bước ngoặt cho Bình Dương trong tương lai từng bước hình thành hệ sinh thái sản xuất công nghệ cao, mở ra trung tâm tri thức, điểm sáng năng động của cả nước. Do đó, Becamex IDC sẽ tham vấn Chính phủ để đưa ra những chính sách, chương trình ưu đãi nhằm thúc đẩy thu hút các hoạt động nghiên cứu và phát triển công nghệ, các ngành sản xuất có hàm lượng công nghệ cao và các chuyên gia trong nước và quốc tế.

Lượt người xem:  Views:   3728
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện