Tham dự ở điểm cầu Bình Dương có ông Trần Văn Nam - Ủy
viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; ông
Trần Thanh Liêm - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; ông Đặng Minh Hưng- Phó
Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo một số sở, ngành, địa phương và các đơn vị giáo
dục trong toàn tỉnh.
Các đại biểu tham dự tại điểm cầu Bình Dương
Năm học 2018- 2019 là
năm học sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn
diện giáo dục và đào tạo; vừa là năm bản lề, vừa là năm bứt phá để thực hiện
các Nghị quyết Đại hội XII của Đảng. Ngành giáo dục đào tạo tiếp tục chú trọng hoàn thiện hệ
thống cơ chế, chính sách, nhằm khắc phục hạn chế, bất cập; giải quyết những nút
thắt trong hoạt động đổi mới giáo dục tạo hành lang pháp lý để các địa phương, ngành
Giáo dục thực hiện triển khai hiệu quả chương trình hành động của Chính phủ về
đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục; chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ
quản lý giáo dục các cấp được nâng lên và chuẩn hóa. Theo đánh giá, chất lượng
giáo dục mầm non có nhiều chuyển biến tích cực, việc chăm sóc, giáo dục trẻ
được quan tâm; công tác giáo dục mũi nhọn ở bậc phổ thông được nâng cao. Việc
triển khai chương trình sách giáo khoa mới được thực hiện tích cực, song song
với việc đổi mới phương pháp và hình thức dạy học. Đổi mới kiểm tra, đánh giá
học sinh theo hướng phát triển phẩm chất và năng lực …Ngành cũng thực hiện tốt
công tác giáo dục hướng nghiệp và định hướng phân luồng học sinh. Các trường
đại học đã cơ bản triển khai đào tạo hiệu quả nguồn nhân lực theo chương trình
tiên tiến chuyển giao từ các nước phát triển… Ngành cũng cơ bản thực hiện các
nhiệm vụ về xây dựng khung năng lực giáo viên ngoại ngữ, bộ tiêu chí đánh giá
các đơn vị; tổ chức bồi dưỡng giáo viên ngoại ngữ, thực hiện việc ứng dụng công
nghệ thông tin trong công tác quản lý, kiểm tra chất lượng giáo dục; thực hiện
việc hợp tác quốc tế …Song song đó, đẩy mạnh công tác thanh tra để góp phần
phòng ngừa, phát hiện nhiều sai phạm hạn chế thiếu sót trong quản lý và kịp
thời kiến nghị xử lý vi phạm…
Năm học 2019-2020, Ngành
Giáo dục và Đào tạo tập trung triển khai quyết liệt, đồng bộ các giái pháp để
hoàn thành các mục tiêu của Kế hoạch 5 năm 2016-2020, trong đó tập trung thực hiện tốt 05 nhóm
nhiệm vụ trọng tâm. Cụ thể, rà soát, sắp xếp, quy hoạch, phát triển
mạng lưới các cơ sở giáo dục đào tạo trong cả nước; nâng cao chất lượng đội ngũ
giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; đổi mới mạnh mẽ cơ chế quản lý giáo dục; phát
triển nguồn nhân lực, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao; đẩy mạnh giáo dục
đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh, sinh viên.
Nêu định hướng thời gian
tới, Thủ tướng đề nghị “việc đầu tiên liên quan tới địa phương đó là yêu cầu bố
trí đủ quỹ đất để xây dựng hệ thống trường học, nhất là hệ thống mẫu giáo, mầm
non hiện nay đang thiếu nghiêm trọng”. Yêu cầu các địa phương giải quyết dứt
điểm việc thiếu trường lớp mầm non ở các khu công nghiệp, khu chế xuất hiện
nay. Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra và dừng các ngành đào tạo có chất
lượng kém, báo cáo Thủ tướng Chính phủ để chấn chỉnh nề nếp hơn. Các địa phương
phải rà soát, sắp xếp lại đội ngũ giáo viên theo hướng khắc phục tình trạng
thừa thiếu cục bộ hiện nay. Tiếp tục rà soát, tinh gọn hiệu quả đội ngũ phục vụ
tại các trường học, tránh tình trạng quá nhiều nhân viên y tế, bảo vệ, kế toán…
Cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể chính trị có trách nhiệm cùng nhà trường giải
quyết các vấn đề đạo đức trong và ngoài trường học trên địa bàn như bạo lực học
đường, an toàn giao thông, bán hàng quán trước cổng trường, tệ nạn xã hội…