Tin tức sự kiện
Thứ 4, Ngày 28/08/2019, 15:00
Bình Dương lấy ý kiến đóng góp dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi)
Cỡ chữ: Font size: Giảm (A-) Mặc định (A) Tăng (A+)
28/08/2019 | Mai Xuân

​TTĐT - Sáng 28-8, tại Trung tâm Hành chính tỉnh, Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến góp ý Dự thảo Bộ luật Lao động sửa đổi.

Ông Phạm Trọng Nhân - Phó Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh; bà Trương Thị Bích Hạnh - Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh đồng chủ trì hội nghị. Tham dự có lãnh đạo các sở, ngành, đoàn thể tỉnh, Hiệp hội ngành nghề, đại diện Công đoàn cấp trên cơ sở, Công đoàn cơ sở, người sử dụng lao động  trên địa bàn tỉnh.

Bộ luật Lao động lần này sẽ được sửa đổi cơ bản và toàn diện nhằm giải quyết 10 chính sách mà Chính phủ đã trình Quốc hội trước đây và giải quyết một số chính sách mới, quan trọng trong quá trình soạn thảo bao gồm: Giải quyết các vướng mắc, bất cập từ thực tiễn thi hành sau 6 năm áp dụng trên thực tế từ năm 2013. Mục tiêu nhằm đáp ứng các yêu cầu thể chế hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 và bảo đảm sự đồng bộ của các luật mới ban hành trong thời gian gần đây. Đáp ứng yêu cầu từ hội nhập kinh tế quốc tế và thực hiện cam kết về lao động trong các Hiệp định thương mại mà Việt Nam đã phê chuẩn, tham gia.

 

Toàn cảnh hội nghị

Theo đó, dự thảo gồm 17 chương, 223 điều, giảm 19 điều so với hiện hành. Sửa đổi, bổ sung khoảng 170 điều trong tất cả các chương, sửa đổi 2 điều của Luật Bảo hiểm xã hội liên quan đến điều chỉnh tăng tuổi nghỉ hưu... Cụ thể, về mở rộng khung thỏa thuận về giờ làm thêm tối đa, Bộ Luật Lao động hiện hành quy định tổng thời gian làm thêm tối đa không quá 200 giờ/năm, trường hợp đặc biệt thì không quá 300 giờ/năm; dự thảo Bộ Luật Lao động sửa đổi đề xuất trong trường hợp đặc biệt, tăng thêm 100 giờ/năm (từ 300 giờ/năm lên 400 giờ/năm). Theo dự thảo (phương án 1) kể từ ngày 01/01/2021, tuổi nghỉ hưu của nam là 60 tuổi 3 tháng, nữ là 55 tuổi 4 tháng; sau đó mỗi năm tăng thêm 3 tháng đối với nam và 4 tháng đối với nữ cho đến khi nam đủ 62 tuổi, nữ đủ 60 tuổi.

 

Đại biểu góp ý tại hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã góp ý cụ thể nội dung dự thảo Bộ luật Lao động (sửa đổi) về tiền lương, mở rộng khung thỏa thuận về thời giờ làm thêm; quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động; quy định về tuổi nghỉ hưu của người lao động và chính sách đối với lao động nữ;…Cụ thể, kiến nghị vẫn giữ nguyên 48h làm/tuần, và tiền lương thêm giờ ở mức khoảng 1,5 so với tiền lương bình thường để đảm bảo tính cạnh tranh, bởi năng suất lao động hiện nay vẫn còn thấp trong khi so với nhiều nước trong khu vực, tiền lương thêm giờ vẫn ở mức cao. Còm việc tăng tuổi nghỉ hưu phải phù hợp với từng vùng, từng lĩnh vực và từng đối tượng cụ thể. Đồng thời các đại biểu cũng kiến nghị xây dựng dự thảo luật theo cơ chế mở, bởi khi doanh nghiệp buộc phải áp dụng trên cơ sở giám sát của nhiều tổ chức quốc tế, đối tác nước ngoài… Để nhiều người được hưởng chính sách Bảo hiểm xã hội như tinh thần Nghị quyết số 28-NQ/TW, đại biểu đề nghị, tăng tuổi nghỉ hưu, cần giảm điều kiện về số năm đóng Bảo hiểm xã hội xuống 15 năm, thậm chí là 10 năm thay vì phải 20 năm như hiện nay. Các đại biểu cũng tán thành với việc bổ sung ngày nghỉ lễ là ngày 27/7.

Ý kiến của các đại biểu sẽ được tổng hợp và đề xuất, kiến nghị với Quốc hội xem xét, bổ sung vào Bộ luật Lao động nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của người lao động theo đúng nguyên tắc, yêu cầu đề ra trong thời kỳ mới.

Lượt người xem:  Views:   887
Chia sẻ:
Share:
Tin khác
Manage PermissionsManage Permissions
|
Version HistoryVersion History

Tiêu đề

Hình ảnh

Hình ảnh mô tả

Tóm tắt

Nội dung

Link thay thế nội dung

Ngày xuất bản

Tin nổi bật

Tin nổi bật( time )

Tác giả

Số Trang

Số Ảnh

Số tiền

Trạng thái

Lịch sử

Số lượt người đọc

Phân loại

Loại bài viết

Audio

Tin liên quan

Từ khóa

FriendlyName

Email

Từ khóa

LuongCoSo

Hệ số ảnh

Hệ số lương cơ sở

Hệ số tin

Tiền nhuận bút

Tin mới nhất

AverageRating0

RatingCount0

Approval Status

Attachments

Content Type: Tin Tức Mở Rộng
Version:
Created at by
Last modified at by
Tin tức sự kiện